Thứ Bảy, 05/10/2024 02:30 SA
Xuân này vắng các hoạt động văn hóa, văn nghệ
Thứ Ba, 23/02/2021 14:00 CH

Người dân tự giác đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động vui xuân. Ảnh: THIÊN LÝ

Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân trong những ngày du xuân, đón Tết Tân Sửu 2021, ngành Văn hóa tỉnh đã chuẩn bị rất nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Song, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều hoạt động đều phải dừng lại.

 

Tuy nhiên, ở một số hoạt động được giảm quy mô tổ chức, người dân đã tham gia với tinh thần tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

 

Dừng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật

 

Dù có rất nhiều thay đổi, giản lược nhưng điểm cốt lõi nhất rất đáng vui mừng là cả tỉnh đã có một mùa xuân ấm áp, Tết an toàn. Ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc điều hành Sở VH-TT-DL

Trước Tết, Thư viện, Bảo tàng, Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển và Trung tâm VH-TT&TT-TH 9 huyện, thị xã, thành phố đều đã chuẩn bị xong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Theo kế hoạch, nhiều chương trình, hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, chiếu phim lưu động được diễn ra từ ngày 6-21/2 (25 tháng Chạp đến mùng 10 tháng Giêng).

 

Trong khi tất cả đang sẵn sàng cho mùa lễ hội của năm con trâu 2021 thì dịch COVID-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã yêu cầu dừng các chương trình nghệ thuật của tỉnh. Kể cả Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống tỉnh lần thứ 41, chiếu phim phục vụ Tết tại rạp Hưng Đạo, chương trình bắn pháo hoa đón giao thừa tại núi Nhạn và huyện Sông Hinh cũng phải hủy bỏ.

 

Dù không có các chương trình nghệ thuật và không trực tiếp xem pháo hoa nhưng nhiều người dân vẫn cảm nhận được thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ và năm mới qua chương trình truyền hình và phát thanh trực tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói nhân dân Việt Nam; lời chúc mừng năm mới của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương trên sóng PTP.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc điều hành Sở VH-TT-DL, việc tạm dừng tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn hóa trước và sau Tết Nguyên đán là điều cần thiết nhằm hạn chế việc tập trung đông người, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

Riêng một số hoạt động như: Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh xuân Tân Sửu 2021 tại Nhà văn hóa Diên Hồng; Hội Báo xuân Tân Sửu tại Thư viện tỉnh; trưng bày chuyên đề “Ngày Tết ở Phú Yên xưa và nay” tại Bảo tàng tỉnh tiếp tục thực hiện nhưng giảm quy mô, không tổ chức lễ khai mạc và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

 

Ông Lê Trung Hiền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh cho biết kế hoạch ban đầu, đơn vị sẽ đảm nhận chương trình nghệ thuật phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh; chiếu phim Tết tại rạp Hưng Đạo và chiếu phim lưu động ở các huyện, thị xã... trên toàn tỉnh. “Đặc biệt, chúng tôi sẽ thực hiện chương trình văn nghệ “Mừng Đảng - mừng xuân Tân Sửu 2021”.

 

Dự kiến chương trình sẽ chính thức biểu diễn phục vụ công chúng vào 19 giờ ngày 6 và 7/2 (tức ngày 25 và 26 tháng Chạp), tại sân khấu ngoài trời Công viên Diên Hồng (phường 1, TP Tuy Hòa). Đây là một trong những hoạt động văn hóa nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc; kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2), chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng... Nhưng khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, trung tâm đã thông báo đến toàn thể đội ngũ ca sĩ, diễn viên, nhạc công về việc dừng biểu diễn”, ông Hiền nói.

 

Nghệ sĩ Đào Thị Thu Sen, CLB Nghệ thuật tuồng 10/5 huyện Phú Hòa tiếc nuối: “Tết năm ngoái vì dịch COVID-19 nên CLB không được diễn. Năm nay, tuồng đã tập, lịch diễn cũng đã sắp xếp đâu vào đó. Không chỉ diễn trong huyện mà CLB còn có kế hoạch diễn ở Sơn Hòa và một số nơi khác. Tất cả thành viên trong CLB rất háo hức chờ lên sân khấu. Tuy nhiên, vì dịch COVID tái phát, diễn biến phức tạp nên một lần nữa CLB phải lỗi hẹn với khán giả yêu thích nghệ thuật truyền thống”.

 

Xuân ấm áp, Tết an toàn

 

Năm nay, mặc dù các hoạt động văn hóa, nghệ thuật bị hạn chế do nguyên nhân khách quan nhưng sắc xuân trên các tuyến đường, con phố, từ thành thị đến nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh vẫn rực rỡ với cờ hoa và các dây đèn trang trí lung linh. Tuy giảm quy mô nhưng đường hoa và chợ hoa xuân vẫn thu hút nhiều người tham gia. Khách du lịch vẫn đến các di tích, các điểm vui chơi công cộng, nhưng ít hơn mọi năm.

 

Theo Sở VH-TT-DL, tổng lượng khách du lịch đến Phú Yên từ 30 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết đạt khoảng 21.900 lượt, giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn theo các khách sạn ở TP Tuy Hòa, nhiều du khách, nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh dù đã mua vé và đặt phòng nhưng phải hủy vì dịch COVID-19.

 

Ðón Tết trong bối cảnh đặc biệt, nên mọi người đều có ý thức tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Hầu hết người dân khi ra đường, đến các điểm công cộng đều có ý thức, tự giác đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Cùng nhóm bạn du xuân tại đường hoa xuân, chị Đoàn Thị Bích Thảo ở xã An Mỹ, huyện Tuy An đã có những khoảnh khắc thật đẹp với nhiều tấm hình đầy sắc màu vui nhộn. “Đường hoa xuân năm nay rất đẹp. Các tiểu cảnh được đầu tư trang trí rất đặc sắc và ý nghĩa với nhiều loài hoa khoe sắc xuân tươi thắm. Tôi và bạn bè chụp ảnh nhưng không quên đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19”, chị Thảo chia sẻ.

 

Còn anh Nguyễn Thanh Huy ở phường 3, TP Tuy Hòa, cho biết: “Tôi hy vọng xuân năm tới dịch COVID-19 không còn phức tạp để nhiều hoạt động được diễn ra phục vụ người dân trong những ngày Tết đến xuân về. Đặc biệt, Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống trên Tháp Nhạn sẽ được tổ chức với những đổi mới sau 2 năm liên tiếp phải lỗi hẹn với người yêu thơ bởi dịch bệnh”.

 

“Cùng với các địa phương và các lực lượng chức năng, ngành Văn hóa tỉnh đã dồn toàn tâm toàn lực cho công tác phòng, chống dịch COIVD-19. Các điểm tham quan, vui chơi trong tỉnh quan tâm hơn đến việc phòng, chống dịch. Một mặt giảm quy mô ở một số hoạt động; mặt khác tuyên truyền, nhắc nhở người du xuân rửa tay, đeo khẩu trang trước khi tham gia.

 

Với sự chỉ đạo kịp thời, nhiều biện pháp được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Dù có rất nhiều thay đổi, giản lược nhưng điểm cốt lõi nhất rất đáng vui mừng là cả tỉnh đã có một mùa xuân ấm áp, Tết an toàn”, Phó Giám đốc điều hành Sở VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thái cho biết.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hoàng Thiên Nga - giọng hát thiên thần
Thứ Ba, 16/02/2021 17:00 CH
Tuy Hòa của anh – thơ LÊ HÀO
Thứ Ba, 16/02/2021 15:00 CH
Phú Yên trong thơ Văn Công
Thứ Ba, 16/02/2021 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek