Thứ Bảy, 05/10/2024 12:26 CH
Học cách gọi tên cảm xúc
Chủ Nhật, 06/12/2020 07:00 SA

Nhiều lần bạn không thể định danh được cảm xúc. Điều này thường gây hiểu nhầm trong giao tiếp, nếu không khắc phục có thể làm rạn nứt các mối quan hệ. Từ điển cảm xúc thế giới giải quyết những vấn đề trên.

 

Sách Từ điển cảm xúc thế giới. Ảnh: HẢI DƯƠNG

 

Tác giả của hai tập sách là các bạn trẻ yêu ngôn ngữ đến từ Chuyện. Đây là fanpage chuyên dịch những từ ngữ thú vị và kỳ lạ trên thế giới. Tập 1 và 2 của tác phẩm được NXB Kim Đồng lần lượt ấn hành vào năm 2019 và 2020.

 

Đúng như tên gọi, tác phẩm được trình bày dưới dạng cung cấp và giải thích nghĩa của từ. Các từ loại được sắp xếp theo những chủ đề gần gũi với đời sống: Tình bạn - Tình yêu, Nỗi sợ - Nỗi ám ảnh, Cảm giác - Tâm lý… Người đọc có thể dễ dàng tìm hiểu và “tra cứu” được hành vi, thói quen, cảm xúc của chính mình và những người xung quanh.

 

Khi bạn vừa xong việc và hết giờ làm, cảm xúc khi ấy của bạn là gì? Khoan khoái, mãn nguyện, sung sướng hay vui vẻ? Bạn có thể gói gọn tất cả những cảm giác ấy bằng từ Feierabend trong tiếng Đức.

 

Tri giác đối với con người như gia vị trong ẩm thực. Gọi tên đúng xúc cảm cá nhân tương tự như nêm nếm hương vị cần thiết cho món ăn. Khả năng này có thể hình thành bằng kinh nghiệm, thói quen hoặc quá trình học tập bài bản thông qua sách vở. Từ điển cảm xúc thế giới là giáo trình mới mẻ, dễ dàng tiếp cận với nhiều người.

 

Chia sẻ về quá trình thực hiện Từ điển cảm xúc thế giới, chị Nguyễn Bình - thành viên của nhóm Chuyện cho biết: “Khi tập 1 ra mắt, độc giả đón nhận rất nồng nhiệt và hiện tại tập 1 đã được tái bản hai lần. Nhiều bạn góp ý rằng tập 1 không có mục lục chi tiết để tiện tra từ, các từ diễn giải chưa nhiều thông tin. Những góp ý này đã được nhóm tác giả ghi nhận và khắc phục khi xuất bản tập 2. Từ đam mê tìm tòi từ hay và thú vị đến việc thực hiện hai tập sách, Chuyện muốn giúp mọi người nuôi dưỡng trong mình cảm hứng học ngoại ngữ. Chúng ta biết một ngoại ngữ là tốt, biết nhiều ngoại ngữ càng tốt hơn và không một ngoại ngữ nào là dư thừa”.

 

Cuộc phiêu lưu vào thế giới ngôn từ được nhóm tác giả xây dựng bằng 300 từ vựng độc đáo đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Ở đó chúng ta sẽ thấy người Nhật yêu thích sự tĩnh lặng qua từ Boketto (nhìn vào khoảng không trước mặt thật lâu và không nghĩ gì), họ thấy đất trời sụp đổ sau khi cắt một kiểu tóc không thể xấu hơn (Age Otori), họ nhạy cảm trước vạn vật (Mono no aware), họ đi tìm vẻ đẹp bên trong của những điều không hoàn hảo (Wabi sabi)…

 

Mối dây liên kết giữa các sắc tộc khác nhau trên thế giới chính là ngôn ngữ. Bạn thấy tận cùng nỗi cô đơn, người Đức có tính từ Mutterseelenallein được mệnh danh là “ông tổ” của những từ mang nghĩa cô đơn. Bạn nghĩ chỉ có người Việt mới có từ “nhát gái” nhưng thật ra trong nhiều ngôn ngữ như tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Philippines… cũng dùng từ Torpe với nghĩa tương tự.

 

Tác phẩm mở ra thế giới từ vựng phong phú và đặc sắc, chắp cánh cho tình yêu ngôn ngữ, khích lệ khả năng tìm tòi, khám phá nội tâm con người, kéo gần khoảng cách văn hóa giữa các quốc gia.

 

HẢI DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những ký ức bình dị đáng trân quý
Chủ Nhật, 06/12/2020 09:28 SA
Ấm tình đồng nghiệp
Chủ Nhật, 06/12/2020 07:00 SA
Cảm hứng mang tên Đà Lạt
Chủ Nhật, 29/11/2020 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek