Chủ Nhật, 06/10/2024 08:26 SA
Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh:
Hợp nhất để hoạt động hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt hơn
Thứ Năm, 21/05/2020 13:00 CH

Lãnh đạo Sở VH-TT-DL trao quyết định bổ nhiệm và tặng hoa cho Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm VH-ĐA tỉnh. Ảnh: THIÊN LÝ

Sở VH-TT-DL vừa công bố quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh (VH-ĐA) tỉnh trực thuộc Sở VH-TT-DL trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa với Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh. Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL về việc thành lập đơn vị mới này.

 

* Thưa phó giám đốc, ông có thể cho biết cơ sở, mục đích, ý nghĩa của việc thành lập Trung tâm VH-ĐA tỉnh?

 

- Trung tâm VH-ĐA được thành lập theo Quyết định 706/QĐ-UBND ngày 5/5/2020 của UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị: Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng với Trung tâm Văn hóa tỉnh. 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở VH-TT-DL này đều có nguồn thu từ hoạt động dịch vụ sự nghiệp văn hóa - nghệ thuật tương đồng trong nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Việc thành lập Trung tâm VH-ĐA có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động với đơn vị sự nghiệp của ngành VH-TT-DL theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kế hoạch 58-KH/TU ngày 11/4/2018 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thái

* Như vậy, Trung tâm VH-ĐA tỉnh có vị trí và chức năng như thế nào, thưa ông?

 

- Vị trí, chức năng của Trung tâm VH-ĐA tỉnh được quy định cụ thể tại Quyết định 115/QĐ-SVHTTDL ngày 8/5/2020 của Sở VH-TT-DL. Cụ thể, Trung tâm VH-ĐA tỉnh có chức năng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh; tổ chức các hoạt động văn hóa, bồi dưỡng năng khiếu đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa và giải trí của nhân dân; tổ chức chiếu phim tại rạp, chiếu phim lưu động phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội, đối ngoại, phục vụ thiếu nhi, phục vụ nhân dân miền núi, hải đảo và lực lượng vũ trang.

 

Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Sở VH-TT-DL, đồng thời chịu sự hướng dẫn kiểm tra về chuyên môn của Cục Văn hóa cơ sở, Cục Điện ảnh thuộc Bộ VH-TT-DL.

 

* Là đơn vị mới thành lập, Trung tâm VH-ĐA tỉnh có những thuận lợi và khó khăn gì so với 2 đơn vị độc lập trước đây, thưa ông?

 

- Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng trước đây có một số chức năng, nhiệm vụ tương đồng, có thể bổ trợ cho nhau, do đó sau khi hợp nhất sẽ hoạt động thuận lợi, hiệu quả hơn. Ví dụ, trong hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị có thể kết hợp hoạt động tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa với chiếu phim lưu động của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng; hoặc sử dụng cơ sở vật chất của 2 trung tâm trước đây để tổ chức các hoạt động của đơn vị mới hiệu quả hơn…

 

Bên cạnh đó, viên chức sẽ được bố trí, sắp xếp công tác phù hợp với vị trí việc làm, phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo nên chất lượng, hiệu quả công tác sẽ tốt hơn; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong thời gian tới sẽ thuận lợi hơn.

 

Tuy nhiên, đội ngũ viên chức của Trung tâm VH-ĐA hiện nay có thâm niên công tác lâu dài nhưng vẫn còn một bộ phận chưa được đào tạo bài bản, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế; văn bằng, chứng chỉ chưa phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm, cho nên trước mắt đơn vị này sẽ gặp khó khăn trong việc sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ theo đề án Vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Sở VH-TT-DL đã quyết định điều động và bổ nhiệm ông Lê Trung Hiền, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng giữ chức vụ giám đốc; ông Võ Tấn Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm VH-ĐA tỉnh. Các phòng, đội chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc Trung tâm VH-ĐA tỉnh gồm: Phòng Hành chính - Tài vụ; Phòng nghiệp vụ; Đội Chiếu phim lưu động; Đội Tuyên truyền lưu động. Số lượng người làm việc của Trung tâm VH-ĐA tỉnh được xác định trên cơ sở đề án Vị trí việc làm được Giám đốc Sở VH-TT-DL phê duyệt.

 

THIÊN LÝ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek