Chủ Nhật, 06/10/2024 08:23 SA
Vai trò của gia đình trong ngăn ngừa tệ nạn xã hội
Thứ Năm, 21/05/2020 06:00 SA

Gia đình cần quan tâm, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho con cái ngay khi còn nhỏ. Bởi giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa là giáo dục cách làm người, cách đối nhân xử thế, giáo dục cách sống tốt đẹp, đúng chuẩn mực.

 

Thực tế cho thấy, số người chưa thành niên vi phạm pháp luật không chỉ tăng về số vụ mà tính chất, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng hơn. Gần đây, nhiều trường hợp, đối tượng sử dụng ma túy đá dẫn đến hành vi bạo lực, phạm tội như: giết người, cướp giật tài sản... Đặc biệt, tình trạng người chưa thành niên tụ tập, tham gia băng nhóm đánh nhau, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và để lại nhiều hậu quả hết sức đau lòng.

 

Theo bà Nguyễn Thị Tạnh, một trong những gia đình văn hóa ở xã An Mỹ, huyện Tuy An, để không sa vào các tệ nạn xã hội, gia đình phải bồi dưỡng, giáo dục con cái nhận thức đúng, hành động chuẩn mực và có kiến thức pháp luật. Các bậc làm cha mẹ nên nói về các kiến thức pháp luật một cách chọn lọc, có hệ thống nhằm giúp con em mình hiểu được đâu là hành vi hợp pháp, đâu là hành vi vi phạm pháp luật, biết nên làm gì và không nên làm gì. Như vậy sẽ hình thành cho các em ý thức tránh xa hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội sau này. “Muốn làm được điều đó, trước hết, cha mẹ phải làm gương trong lối sống, cách ứng xử, tránh để xảy ra xung đột trước mặt con trẻ. Nếu gia đình hòa thuận sẽ tạo cho trẻ ổn định về mặt tâm lý, hình thành nhân cách tốt cho trẻ”, bà Tạnh nói.

 

Còn theo ông Nguyễn Đức Thành, nguyên Phó Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT-DL), gia đình cần tạo cho con cái môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh để các con cảm thấy hạnh phúc, yêu đời, tránh xa sự rủ rê của các phần tử xấu. Gia đình tạo điều kiện cho con tham gia những sân chơi hấp dẫn, lành mạnh như: các cuộc thi hùng biện, thể thao, văn hóa, văn nghệ... nhằm thu hút con trẻ đến với những hoạt động bổ ích, phát triển thể lực, trí lực. Các tổ chức đoàn - hội cần có biện pháp khích lệ, động viên các bạn trẻ tham gia khởi nghiệp sáng tạo; đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề, tạo cơ hội việc làm, giúp mỗi cá nhân có thể nuôi sống bản thân, gia đình và cống hiến cho xã hội.

 

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, sự chung tay của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của ông bà, cha mẹ trong gia đình sẽ là phương thuốc hữu hiệu để phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi những vụ việc đáng tiếc, đau lòng, góp phần xây dựng nhân cách, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, định hướng con đường đi đúng đắn cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

 

MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek