Chủ Nhật, 06/10/2024 11:19 SA
Ứng xử văn minh trong phòng chống dịch COVID-19
Thứ Năm, 16/04/2020 07:00 SA

Người dân đeo khẩu trang khi đi chợ Lò Tre (xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa). Ảnh: THIÊN LÝ

Những giải pháp phòng chống dịch COVID-19 đã khiến cuộc sống của người dân gần như đảo lộn nhưng vẫn được ủng hộ, thực hiện nghiêm túc. Đó là cách ứng xử đầy tình người và văn minh của người Việt.

 

Từ những biện pháp chống dịch đặt sức khỏe người dân lên hàng đầu của Chính phủ đến những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn của người dân không chỉ tiếp thêm niềm tin mà còn tạo ra hiệu ứng tích cực trong cộng đồng với mục đích cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

 

Những việc làm thiết thực

 

Để phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19, Chính phủ yêu cầu công dân nước ngoài tại Việt Nam cũng như công dân Việt Nam thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người như: siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng... Quy định này được người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm túc. Tại các chợ, hầu hết tiểu thương và người dân đến chợ mua sắm đều có ý thức tự bảo vệ bản thân, thực hiện những biện pháp để giảm khả năng lây nhiễm bằng cách đeo khẩu trang.

 

Chị Phạm Mai Hoa, mua hàng tại chợ Tuy Hòa, chia sẻ: “Chợ Tuy Hòa là nơi tập trung mua, bán trao đổi hàng hóa không chỉ của người dân thành phố mà còn cả người dân ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh và có cả người nước ngoài. Vì vậy, khi đi chợ, tôi luôn đeo khẩu trang để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh”.

 

Ở nhà chống dịch khiến thói quen, nếp sinh hoạt của mọi người thay đổi. Thay vì dạo phố, thoải mái vui đùa, trò chuyện tại quán cà phê hay tập thể dục vào mỗi buổi sáng tại các công viên, bờ biển, người dân lựa chọn xem phim, đọc sách, học cách nấu ăn, chơi với con trẻ… ở nhà. Nhiều gia đình đã tự nguyện lùi lịch đám cưới hoặc thu nhỏ quy mô tổ chức nhằm hạn chế tập trung đông người để góp phần phòng chống dịch bệnh lây lan. Chính sự chủ động từ các gia đình trong việc giãn cách xã hội, hoãn tổ chức đám cưới, tiệc vui giữa đại dịch COVID-19 đã thể hiện lối sống văn hóa, sự thích ứng văn minh của người Việt.

 

“Tôi có đứa cháu trai chuẩn bị cưới vợ, ngày cưới đã định và thiệp mời cũng đã gửi cho họ hàng. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về tránh tập trung đông người nên gia đình quyết định không tổ chức tiệc cưới. Lễ thành hôn thu hẹp trong phạm vi gia đình, góp phần cùng với cộng đồng phòng chống dịch bệnh”, ông Nguyễn Văn Tuấn ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa nói.

 

Còn theo chị Nguyễn Thị Mỹ Hòa ở xã An Mỹ, huyện Tuy An, tuy không tránh khỏi sự buồn chán nhưng các thành viên trong gia đình chị đều tự giác chấp hành các quy định phòng chống dịch COVID-19. Thời gian ở nhà nhiều, mỗi thành viên cảm nhận rõ hơn về giá trị quan trọng của gia đình. Mọi người quan tâm đến nhau hơn và ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và cộng đồng.

 

Tích cực vận động, tuyên truyền

 

Để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan ra diện rộng, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT&TT-TH các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; tăng cường hoạt động xe lưu động xuống thôn, buôn, khu phố tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời triển khai và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ các cuộc họp trực tuyến để giải quyết công việc.

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Đông Hòa cho biết: “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có sự quan tâm, vận động không tổ chức đám cưới, đám tang linh đình, hạn chế tối đa việc tập trung đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người theo quy định...”.

 

Còn theo ông Lương Công Trình, Trưởng Phòng VH-TT huyện Phú Hòa, đơn vị đã tăng cường truyền thông mạnh mẽ về việc tang, việc cưới và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Xe tuyên truyền lưu động đã đi đến 39 thôn, buôn, khu phố để phát thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đội ngũ cán bộ các thôn, tổ dân phố cũng đã gửi thông báo và nhắc nhở người dân chấp hành đúng các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh... nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tạo sự đồng thuận và quyết tâm của toàn xã hội trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

 

Cùng với Phòng VH-TT, các hội, đoàn thể cũng đã tích cực vận động hội viên giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường xung quanh khu dân cư; hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách cũng như sự cần thiết của việc rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi đi làm về, nhất là trước khi ăn uống để phòng, chống dịch bệnh. “Ngoài việc triển khai các văn bản cấp trên, chúng tôi còn lập nhóm zalo, facebook với sự tham gia của các thành viên cán bộ hội ở các thôn trong xã để cập nhật thông tin nhanh từ cơ sở về cách triển khai và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch theo các khuyến cáo của Bộ Y tế”, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) cho hay.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cùng nghe Trống cơm chống COVID-19
Chủ Nhật, 12/04/2020 16:02 CH
Nhớ tác giả “Bài ca Phú Yên”
Thứ Bảy, 11/04/2020 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek