Chủ Nhật, 06/10/2024 11:27 SA
Nhớ tác giả “Bài ca Phú Yên”
Thứ Bảy, 11/04/2020 13:00 CH

Tháng 4 về, tôi lại nhớ về một người anh, một nhạc sĩ - chiến sĩ tôi có nhiều duyên nợ khi còn công tác trong ngành VH-TT cách đây trên 30 năm, đó là nhạc sĩ Văn Chừng, tác giả của bài hát “Bài ca Phú Yên”.

 

Nhạc sĩ Văn Chừng. Ảnh: HỮU BÌNH

Nhạc sĩ Văn Chừng có nhiều nhân duyên với miền Trung - Tây Nguyên nói chung và Phú Yên nói riêng. Anh có nhiều ca khúc viết về Phú Yên, trong đó, “Bài ca Phú Yên” để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất. Bài hát này đã trở thành nhạc hiệu cho chương trình Đài Tiếng nói nhân dân Phú Yên suốt nhiều năm qua và bây giờ vẫn là nhạc hiệu chương trình của Đài phát thanh và truyền hình Phú Yên (PTP).

 

Tuyển tập Nhạc và thơ của Văn Chừng do Nhà xuất bản Âm nhạc Việt Nam ấn hành năm 2006 nhân kỷ niệm 50 năm sự nghiệp sáng tác của anh; trong đó có 153 ca khúc trong hàng ngàn ca khúc anh viết về miền Trung - Tây Nguyên và mọi miền đất nước. Nơi nào có dấu chân anh đi qua nơi đó có thơ và nhạc để lại. Đặc biệt, những ca khúc trữ tình cách mạng và đỉnh cao là bản tình ca “Vui mùa chiến thắng” (nhạc: Văn Chừng, thơ: Lam Lương) đã làm nên tên tuổi nhạc sĩ, tác phẩm được Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu - giải thưởng quốc gia năm 1960-1965. Ngoài ra, trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, anh vinh dự nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam...

 

Với Phú Yên, Văn Chừng có tình cảm sâu đậm, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố từ vùng núi cao miền Tây Phú Yên nơi “Buôn Lê Diêm đêm trăng” hay “Kr Pa - ơi Krong Pa”, “La Hai - ơi La Hai”, “Về An Chấn (Tuy An)”, “Yêu lắm quê mình” hay dòng sông, bến nước, con đò, địa danh gò Thì Thùng, Thồ Lồ, Ma Dú, đường 5, đường 7… cũng đi vào thơ nhạc của anh. “Bài ca Phú Yên” là khúc ca sống mãi với thời gian, như một tượng đài trong âm nhạc sống mãi với năm tháng hào hùng.

 

Ngoài âm nhạc, Văn Chừng còn sáng tác thơ ca. Bài thơ “Bên thương bên nhớ” anh viết năm 1990 về vùng đất Sơn Hòa: “Yêu lắm Sơn Hà của ta ơi! Một tiếng chim kêu cũng vọng về ký ức, bồ chao gọi chiều, chốc quạch báo thức. Sơn Hà quê mình trăm mến ngàn thương”.

 

Ở bất cứ đâu và bất kể lúc nào, cả khi sức khỏe giảm sút, Văn Chừng vẫn đi và viết. Âm nhạc, thơ của anh vẫn là những ca khúc lạc quan, yêu đời. Tôi may mắn được anh mời tham gia viết lời giới thiệu cho tập ca khúc Quê mình trăm mến, ngàn thương. Tập ca khúc với gần 100 tác phẩm, nói về Phú Yên.

 

Bìa tuyển tập Nhạc và thơ của Văn Chừng. Ảnh: HỮU BÌNH

 

“Hình như trong bất kỳ một nhà thơ nào cũng có một nhạc sĩ ở trong và ngược lại bất kỳ một nhạc sĩ nào cũng có một thi sĩ ở trong” đó là nhận xét của nhà thơ Phạm Tiến Duật và tôi thấy điều này rất đúng với Văn Chừng. Lẳng lặng, thẩm thấu và thăng hoa, trong ông luôn có thơ và nhạc, nhạc và thơ.

 

Kỷ niệm tháng tư năm ấy (1992) tôi được cùng anh đến huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi). Kết quả của gần một tuần tìm hiểu về con người, mảnh đất nơi đây, đến với núi Ấn - sông Trà, là tập ca khúc Đức Phổ - Khúc tình ca Nhà xuất bản Âm nhạc ấn hành năm 1992 (xuất bản sách và 300 đĩa CD). Lời giới thiệu cho tập nhạc khổ 14x12,5cm nhỏ gọn, xinh xinh, in nhiều hình ảnh đẹp với nhạc và thơ xen lẫn, với tôi đó là ký ức đẹp về miền đất mình đã đi qua cùng anh. Và chiều nay, tôi như thấy anh vẫn còn đâu đó như ca khúc “Vui mùa chiến thắng” cách đây hơn 70 năm mà anh đã thể hiện: “Chiều nay, tôi đứng trên Trường Sơn lòng tràn đầy vui sướng mùa lúa thơm ngạt ngào...”.

 

“Hình như trong bất kỳ nhà thơ nào cũng có một nhạc sĩ ở trong và ngược lại bất kỳ một nhạc sĩ nào cũng có một thi sĩ ở trong”, đó là nhận xét của nhà thơ Phạm Tiến Duật và tôi thấy điều này rất đúng với Văn Chừng. Lẳng lặng, thẩm thấu và thăng hoa, trong ông luôn có thơ và nhạc, nhạc và thơ.

 

HỮU BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek