Chủ Nhật, 06/10/2024 11:25 SA
Cùng nghe Trống cơm chống COVID-19
Chủ Nhật, 12/04/2020 16:02 CH

Ca sĩ Kyo York trong MV Trống cơm chống COVID-19 (COVID song). Ảnh từ facebook của nhân vật

Chỉ sau một ngày “trình làng”, MV Trống cơm chống COVID-19 (COVID song) đạt 200.000 view. Trên trang cá nhân, ca sĩ Kyo York bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn mọi người cũng như giới truyền thông đã ủng hộ, lan tỏa thông điệp phòng chống đại dịch trong MV này.

 

Những ngày qua, cộng đồng mạng thích thú chia sẻ MV song ngữ Trống cơm chống COVID-19 do Kyo York - chàng ca sĩ người Mỹ yêu Việt Nam thể hiện.

 

Trên nền giai điệu bài dân ca Bắc Bộ vô cùng quen thuộc, Khúc Đạo Minh đã viết lời mới và hòa âm. Lời hát Trống cơm chống COVID-19 rất mộc mạc và… mang đậm tính tuyên truyền phòng chống dịch song vẫn rất dễ thương khi giai điệu hòa quyện vào. Đầu tiên là lời cảnh báo: “Mọi người cố gắng lắng nghe, không nên tiếp xúc hãy tránh xa Corona, hãy tránh xa Corona/ Bạn này tên là COVID/ Bạn này thân hình bé xíu, phát tán bệnh… bệnh… dịch lây lan ra khắp nơi/ Xin hãy coi chừng!”. Tiếp theo, COVID song liệt kê những triệu chứng khi mắc COVID-19 kèm theo khuyến cáo: “Dịch này sốt có dấu hiệu bị ho khan/ Dịch này có chứng khó thở ở trong tim/ Không nên tới nơi đông người, mang khẩu trang che kín đôi môi/ Đi đâu cũng nhớ rửa sạch tay với xà phòng/ Không chạm tay vào mắt mũi miệng”. Kyo York dịch ca từ sang tiếng Anh; Thanh Lan hát bè và Vũ Thắng thu âm MV song ngữ này.

 

“Trình làng” vào ngày 3/4 và chỉ một ngày sau, Trống cơm chống COVID-19 đạt 200.000 view. Trên trang cá nhân, ca sĩ Kyo York bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn mọi người cũng như giới truyền thông đã ủng hộ, lan tỏa thông điệp phòng chống đại dịch trong MV này. Anh cho biết Trống cơm phiên bản chống COVID-19 đã được 18 đài truyền hình trong và ngoài nước xin phát sóng. “Dù sản phẩm “#stayhome” tự phát này Kyo hoàn toàn không gửi truyền thông hay báo chí như trước đây nhưng vẫn nhận được sự yêu mến và ủng hộ. Kyo chân thành cảm ơn các bạn rất nhiều. Hãy chung tay, chung sức, chung lòng đẩy lùi được đại dịch, quay về với công việc và cuộc sống nhé các bạn tôi ơi”, nam ca sĩ kêu gọi.

 

Kyo York trong một lần hát giao lưu với khán giả Phú Yên. ẢNH: TRẦN QUỚI

 

Nghe Trống cơm chống COVID-19, người hâm mộ khen nam ca sĩ hát hay, rõ lời; ca từ rất ý nghĩa. Một “fan cứng” còn gửi lời cảm ơn Kyo York “vì đã yêu đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng tôi!”.

 

Trước đó, được sự đồng ý của nhạc sĩ Khắc Hưng, Kyo York đã dịch sang tiếng Anh và cover ca khúc Ghen Cô Vy. Anh tự biên tự diễn và tự quay phiên bản này, với mong muốn truyền đi thông điệp bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch. Nam ca sĩ chia sẻ: “Kyo cảm ơn các bạn đã yêu thích bản dịch này. Bởi cái khó của việc dịch thuật là phải hiểu được ngôn ngữ và văn hóa của cả hai. Nếu người nước ngoài hiểu chưa trọn vẹn về tiếng Việt sẽ dịch thiếu nghĩa. Ngược lại, nếu người Việt dịch theo nghĩa đen mà quên áp dụng suy nghĩ tương đương với văn hóa người nước ngoài thì khiến bản dịch tối nghĩa, không diễn tả trọn vẹn ý muốn chia sẻ.

 

Hy vọng với kinh nghiệm dịch rất nhiều nhạc Việt xưa và nay, Kyo mang đến cho các bạn những trải nghiệm thú vị”.

 

Năm 2007, lần đầu tiên chàng sinh viên Kyo York đặt chân đến Việt Nam, tham gia chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp trên tàu biển dành cho những sinh viên cuối khóa. Tốt nghiệp đại học, anh làm việc cho Apple. Mấy năm sau, khi trở lại Việt Nam tham gia một dự án đào tạo tiếng Anh, anh chàng kỹ sư IT say đắm đất nước, con người nơi đây. Tại đất nước cách quê hương nửa vòng trái đất, vượt qua những khác biệt, bất đồng, Kyo York “bén duyên” với âm nhạc, trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Bằng niềm đam mê và nỗ lực, Kyo York thể hiện những ca khúc vốn đã rất quen thuộc của các nhạc sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và được khán giả yêu mến. Ca sĩ sinh năm 1985 này nói rằng kho tàng âm nhạc của Việt Nam có rất nhiều ca khúc sâu sắc về con người, về đời sống. Chính những ca khúc đó đã giúp anh hiểu được tâm hồn người Việt, văn hóa Việt.

 

Ca sĩ Kyo York nhiều lần đến xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” và hát trên sân khấu Phú Yên. “Kyo đã đi rất nhiều nơi ở Việt Nam. Kyo thấy Phú Yên là một trong những nơi có bờ biển đẹp và sạch. Mong là Phú Yên sẽ phát triển nhiều hơn nữa”, nam ca sĩ chia sẻ trong một lần đến Phú Yên.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek