Chủ Nhật, 06/10/2024 11:30 SA
Góp lời ca, tiếng hát đẩy lùi dịch bệnh
Thứ Ba, 07/04/2020 15:16 CH

Siêu anh hùng trong MV “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID”. Nguồn: Internet

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, nhiều nghệ sĩ cho ra mắt sản phẩm âm nhạc truyền tải thông điệp nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tạo nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng; đồng thời giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới tri ân những lực lượng ở tuyến đầu chống dịch.

 

Các ca khúc đang “truyền lửa” lạc quan, niềm tin về sự đồng lòng, yêu thương, nhân ái; đồng thời lan tỏa tinh thần đoàn kết của người Việt Nam trong cuộc chiến chống SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 

Giai điệu kết nối

 

Điểm chung của các ca khúc này là đều chứa thông điệp mang tính thời sự; giai điệu tươi vui, ca từ dễ nhớ, dễ thuộc; cùng hướng đến việc lan tỏa nguồn năng lượng tích cực trong cộng đồng trước diễn biến phức tạp của đại dịch...

Sau khi ca khúc Ghen Cô Vy (nhạc sĩ Khắc Hưng viết lời, hai ca sĩ Min - Erik thể hiện) trở thành “hiện tượng” không chỉ ở Việt Nam mà còn lan rộng ra cả thế giới, nhiều nghệ sĩ liên tục ra mắt hàng loạt ca khúc liên quan đến COVID-19 như: Khúc hát đôi bàn tay, Chung tay phòng chống Corona, Việt Nam ơi! Đánh bay COVID (từ bài Việt Nam ơi!), Ông bà anh thời COVID-19 (Ông bà anh), Nắm tay qua đại dịch (Nắm lấy tay anh), Hãy nói thật - cách ly (Hát mãi khúc quân hành), Bao la những trái tim hồng, Việt Nam sẽ chiến thắng... Trong đó, Khúc hát đôi bàn tay do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác hồi dịch SARS năm 2003. Con gái ông thấy bài hát phù hợp thời điểm hiện tại nên quay clip để giới thiệu đến công chúng.

 

Điểm chung của các ca khúc này là đều chứa thông điệp mang tính thời sự; giai điệu tươi vui, ca từ dễ thuộc; cùng hướng đến việc lan tỏa nguồn năng lượng tích cực trong cộng đồng trước diễn biến phức tạp của đại dịch; kêu gọi toàn dân chung tay vượt qua khó khăn; nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu phòng dịch, không ngại cách ly và không kỳ thị bất cứ ai. Tuy nhiên, mỗi tác phẩm đều có màu sắc riêng, mang dấu ấn sáng tạo của mỗi người nghệ sĩ.

 

Việt Nam ơi! Đánh bay COVID của nhạc sĩ Minh Beta (tên thật là Bùi Quang Minh) không chỉ gửi gắm thông điệp chung tay đẩy lùi dịch bệnh vào ca từ: Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi/ Cùng đoàn kết đánh bay Corona... Bình tĩnh, luôn rửa tay/ Vệ sinh kỹ khắp nơi ở quanh mình/ Và giữ ý thức nha/ Vượt qua gian khó Việt Nam ơi/ Đừng share chuyện sai trên facebook/ Phải đeo khẩu trang cho đúng lúc/ Đừng kỳ thị ai, văn minh, vì dân lánh mình..., mà còn để lại ấn tượng cho người xem về các siêu anh hùng tham gia giải cứu, trấn an người dân trong MV. Đặc biệt, phần kết thúc MV có sự xuất hiện của các clip cover được chọn từ 20 video xuất sắc nhất trong thử thách “Hát lên Việt Nam ơi!”.

 

Còn Ông bà anh thời COVID-19 được ca sĩ Thái Thùy Linh cover lại từ ca khúc Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu. Lấy bối cảnh dịch bệnh đã lùi xa năm thập kỷ, ca khúc là câu chuyện được kể lại cho thế hệ con cháu về cách thức ông bà đối diện và vượt qua đại dịch…: Và thời ấy kinh khủng lắm con ơi/ Chạm tay nhau một giây thôi là… rửa tay đã đời/ Ông bà anh chẳng nói gì với nhau/ Trong thang máy, hay những chỗ đông người đứng chung/ Và có nhiều lúc bà anh giận dỗi khi/ Cứ đi đâu xa, là lúc về ông lại… tự cách ly...

 

Trong khi đó, MV Bao la những trái tim hồng quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Vân Khánh, nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm, MC Quỳnh Hoa, nhóm Mắt Ngọc, diễn viên Quý Bình, các ca sĩ Nam Cường, Vy Oanh, Hà Thúy Anh… Bao la những trái tim hồng là lời tri ân của các nghệ sĩ tới các y, bác sĩ. “Tôi hy vọng, ca khúc sẽ góp phần tiếp thêm sức mạnh tinh thần để họ vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch,” ca sĩ Phi Hùng - tác giả ca khúc này chia sẻ.

 

Lan tỏa nguồn năng lực tích cực

 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (xã An Mỹ, huyện Tuy An), một trong những người dân thường xuyên nghe và chia sẻ trên trang facebook cá nhân những ca khúc liên quan đến dịch COVID-19, nhằm gửi đến mọi người thông điệp cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, chia sẻ: “Hàng ngày, tôi thấy báo chí và các phương tiện truyền thông đều đăng tải thông tin tuyên truyền các phương pháp phòng chống dịch; đặc biệt là các ca khúc phòng chống dịch COVID-19. Những ca khúc này rất ý nghĩa trong thời điểm hiện tại nên không chỉ tôi mà người thân và bạn bè của tôi đều chia sẻ nhau nghe. Các nghệ sĩ đã dùng cách riêng của mình để truyền tải cách thức phòng, chống COVID-19 một cách dễ hiểu, dễ nhớ bằng những giai điệu vui tươi giúp mọi người ổn định tâm lý, thoải mái hơn, bớt căng thẳng trong điều kiện cách ly toàn xã hội hiện nay”.

 

Còn anh Phạm Minh Tâm ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, cho biết: “Việc nghe nhạc, nhất là những giai điệu vui tươi, sôi nổi đã tiếp thêm tinh thần lạc quan cho tôi trong thời gian giãn cách xã hội, hạn chế sinh hoạt cộng đồng. Hơn nữa, việc sử dụng thời gian ở nhà tích cực góp phần mang lại những thành quả tuyệt vời, phù hợp với chiến dịch “Ở nhà vẫn vui” do Bộ Y tế phát động”. “Tôi hy vọng khi nghe những ca khúc này, người dân sẽ tiếp tục cùng nhau lan tỏa niềm tin, phát huy tinh thần đoàn kết để tạo thành sức mạnh vượt qua đại dịch”, bà Nguyễn Mai Hoa ở phường 6, TP Tuy Hòa, bày tỏ.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek