Chủ Nhật, 06/10/2024 13:32 CH
Giải trí tại nhà trong mùa dịch
Thứ Năm, 26/03/2020 13:00 CH

Các thành viên trong gia đình ông Trần Ngọc Quý cùng cập nhật thông tin qua sách, báo tại nhà. Ảnh: THIÊN LÝ

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều sự kiện văn hóa - giải trí trên khắp cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng phải hoãn tổ chức. Mới đây, nhiều địa phương tiếp tục đóng cửa các tụ điểm giải trí, khu vui chơi, kéo theo cả làng giải trí gần như bị “đóng băng”.

 

Việc đóng cửa các tụ điểm giải trí, khu vui chơi để phòng, tránh dịch COVID-19 đã làm cho cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân thay đổi. Nhiều người đã lựa chọn cách thưởng thức và giải trí (xem phim, đọc sách, học cách nấu ăn, chơi với con trẻ…) tại nhà, vừa thỏa mãn nhu cầu đời sống tinh thần, vừa thể hiện trách nhiệm của mình đối với sức khỏe của bản thân, cộng đồng và xã hội.

 

Đọc sách, xem phim online

 

UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tạm ngưng hoạt động tại các tụ điểm vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, các vũ trường và hoạt động tương tự như vũ trường; dịch vụ karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage); rạp, phòng chiếu phim; phòng tập thể hình; điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng tạm ngưng hoạt động. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân hạn chế tập trung đông người tại các dịch vụ ăn uống, giải khát, vui chơi giải trí nơi công cộng. Trường hợp tổ chức phải đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Đọc sách là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh, đặc biệt với trẻ em đang nghỉ học. Đây là một hình thức giải trí an toàn, hiệu quả nhất cho các em. Ông Trần Ngọc Quý ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), cho rằng: “Thói quen đọc sách là cách để con cái tự khám phá, tìm hiểu bản thân và vạn vật xung quanh; đặc biệt là giúp con trẻ có được sự tập trung, không bị xao nhãng bởi những ồn ào và phân tâm bởi cảm xúc tiêu cực bên ngoài. Từ lợi ích to lớn của việc đọc sách, tôi luôn khuyến khích con mình đọc sách nhiều hơn”.

 

Theo Giám đốc Thư viện tỉnh Phạm Thị Kim Anh, Vụ Thư viện vừa triển khai chương trình Đọc sách cùng bạn, với các hoạt động truyền thông nhằm giúp học sinh nâng cao kỹ năng và phương pháp đọc sách vào những ngày nghỉ học do dịch COVID-19. Thư viện tỉnh và nhiều địa phương cũng đã đưa ra các sáng kiến phục vụ bạn đọc tốt hơn, như: nhận phục vụ nhu cầu mượn sách qua email và gửi sách đến nhà cho bạn đọc, mở dịch vụ đọc sách miễn phí cho trẻ em trong những ngày các em phải nghỉ học...

 

Ngoài ra, các dịch vụ giải trí online tại nhà cũng đang “lên ngôi”, nhất là các kênh miễn phí trên youtube. Nhiều bộ phim Việt thu hút người xem như: Bố già (Trấn Thành), Nhà trọ có quá trời phòng (Nam Thư), Bà Năm Bống (Duy Khánh), Ê nhỏ lớp trưởng (nhóm La La School), Ghe bẹo ghẹo ai (Võ Đăng Khoa), Trật tự mới (Việt Hương)... hay các phim về thảm họa cúm như: Contagion (Sự truyền nhiễm), The flu (Đại dịch cúm), Pandemic: How to prevent an outbreak (phim tài liệu nói về các đại dịch cúm trên thế giới)… chiếu trên nền tảng POPS được khán giả chờ đợi từng tập lên sóng. Tuy nhiên, với nhiều gia đình, thay vì xem phim chiếu mạng, họ lựa chọn phim truyền hình: Nhà trọ Balanha, Tình yêu và tham vọng (VTV3)…

 

Cùng với phim, người dân còn được thưởng thức sản phẩm âm nhạc mới của nhiều nghệ sĩ. Đặc biệt, các ca khúc: Đại dịch Vũ Hán (nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng), Đôi mắt nCoV (nhạc sĩ Sa Huỳnh), Đánh giặc Corona (tác giả Lê Thống Nhất); vũ điệu rửa tay trên nền ca khúc Ghen Cô Vy của Quang Đăng… có số lượng truy cập cao. Không chỉ thế, người dân còn được xem liveshow ca nhạc trực tuyến phát từng tập của các ca sĩ nổi tiếng như: Hà Anh Tuấn, Lam Trường, Phạm Quỳnh Anh, Hương Tràm... tại nhà.

 

An toàn là trên hết

 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai ở phường 7 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Trước đây, tôi thường xuyên đi dạo phố với bạn bè. Còn trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, tôi và các bạn của mình hạn chế đi ra ngoài, nhất là đi đến quán xá ăn uống. Thay vào đó, chúng tôi đặt đồ ăn giao tới tận nhà. Điều này giúp chúng tôi cảm thấy an toàn, tuy đôi lúc hơi chán nhưng phải làm quen dần với nó”.

 

Còn anh Phạm Minh Thắng ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa), cho biết trước đây, vợ chồng anh cùng hai con thường đi xem phim chiếu rạp. Tuy nhiên, từ khi có thông tin tạm ngưng hoạt động dịch vụ karaoke; rạp, phòng chiếu phim; phòng tập thể hình... để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vợ chồng anh Thắng đã chọn cách chăm sóc, yêu thương gia đình nhiều hơn bằng cách cùng nhau ở nhà đọc sách, nghe nhạc, xem phim hay nấu ăn và liên tục cập nhật tin tức để chủ động phòng chống dịch bệnh.

 

“Gia đình tôi rất ủng hộ chủ trương của tỉnh về việc tạm ngưng hoạt động tại các tụ điểm vui chơi giải trí để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thay vì tham gia các hoạt động bên ngoài, thời điểm này, gia đình tôi có cơ hội được quây quần bên nhau và chia sẻ nhiều hơn. Điều này cũng đã giúp tôi cảm thấy mình điềm tĩnh hơn giữa thông tin dịch bệnh tràn lan. Từ đó, tôi mong muốn mang đến tinh thần lạc quan, lan tỏa sự tích cực đi khắp mọi nơi, góp phần đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực”, anh Thắng bày tỏ.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek