Chủ Nhật, 06/10/2024 11:26 SA
Trữ… xăng mùa dịch!
Chủ Nhật, 05/04/2020 11:00 SA

Ngày đầu của tháng tư, cho dù sợ dịch, tôi cũng buộc phải đánh ô tô ra cây xăng trung tâm thị trấn. Kim đồng hồ xăng trong xe từ lâu đã tụt xuống mức đỏ, đèn vàng báo nhiên liệu sắp hết bật sáng; thêm nữa tình hình dịch bệnh khả năng còn kéo dài phức tạp, chờ an toàn mới đi thì biết đến khi nào? Đường sá khá vắng. Vừa lái xe trên con đường vắng, tôi vừa hình dung trong tâm trí: đường sá vắng, xe cộ ít lưu thông như vầy hẳn cây xăng cũng sẽ vắng như chùa bà Đanh, chắc rồi…

 

Đánh lái quẹo vào cây xăng mới tá hỏa: cái gì kia? Lũ lượt người, lũ lượt xe máy xếp hàng dài ngổn ngang. Trên xe treo lủng lẳng can, bầu, chai lọ đủ kiểu. Hỏi mới hay, té ra người dân nghe tin xăng giảm giá sâu nên rủ nhau đi mua về… dự trữ! Nhìn lên bảng giá xăng dầu các loại được niêm yết thì quả giảm nhiều thật: mỗi lít xăng Ron 92 hoặc 95 - thứ nhiên liệu thông dụng nhất cho ô tô, xe máy - giảm so với giá cũ tới hơn bốn nghìn đồng. Ham thật. Vậy nhưng cái cảnh đám đông người chen chúc nhau giữa mùa dịch bệnh chờ mua xăng người có khẩu trang người không (có người còn đeo cho có lệ, kéo xuống phơi ra cả mũi cả mồm!) khiến tôi chợt thấy rùng mình. Tự hỏi: mối lợi từ năm, mười - hay thậm chí vài chục lít xăng hạ giá - có đáng không nếu vô phúc trong đám đông kia có một người đang mang mầm bệnh COVID-19? Còn nữa, cái hiểm họa cháy nổ khi đem xăng dầu dự trữ số lượng lớn (không đúng cách) trong nhà chắc chắn không phải là chuyện nói chơi.

 

Tôi có người bạn thời ấu thơ chỉ vì nghịch dại chai xăng mà lớn lên chỉ còn nửa khuôn mặt vẹn nguyên, nửa kia biến dạng sần sùi (do bỏng), nhìn ghê như… quái vật. Bạn tôi may còn giữ được mạng - chứ những tai nạn thương tâm từ dầu xăng đã cướp đi không ít sinh mạng cũng như tài sản của cộng đồng. Thử nghĩ: một lít xăng lãi được bốn nghìn (chưa trừ hao hụt). Mua, trữ bình quân mỗi người khoảng hai chục lít xăng, tiền lãi chưa tới trăm nghìn mà phải đối mặt với các hiểm họa rợn người kia thì liệu có đáng?

 

Đất nước, cộng đồng đang thời kỳ “nước sôi lửa bỏng”, phải căng mình tập trung chống dịch. Mong sao tất cả công dân đều nâng cao ý thức chấp hành chủ trương cách ly toàn xã hội để nhận diện, khoanh vùng, tiến tới dập tắt dịch bệnh. Đừng vì lợi nhỏ trước mặt mà quên cái hại to sau lưng. Mong sao các cơ quan chức năng kịp thời tiếp cận, giải thích rõ để người dân hiểu tác hại khôn lường của việc mua, trữ dầu xăng. Trường hợp cần thiết, có thể “mạnh tay” hơn trong việc giải tán đám đông, xử phạt nghiêm những cá nhân cố tình vi phạm!

 

Y NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek