Chủ Nhật, 06/10/2024 13:32 CH
Thách thức trong giáo dục gia đình
Thứ Ba, 24/03/2020 10:24 SA

Giáo dục của gia đình là quan trọng nhất đối với con cái. Ảnh: MỸ AN

Bên cạnh những tác động tích cực thì sự đổi mới về kinh tế thị trường cũng đã có những ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ tới giáo dục gia đình ở Việt Nam.

 

Trước hết có thể thấy nhịp sống của nhiều gia đình Việt Nam ngày càng hối hả, tất bật hơn. Thời gian dành cho nhau giữa những người thân thiết trong gia đình ngày một ít, nhất là thời gian cha mẹ dành cho con cái. Một bộ phận cha mẹ mải mê làm ăn, đầu tư về kinh tế nhưng không đầu tư thời gian cho con.

 

Chị L.T.L ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), chia sẻ: “Chồng tôi làm tài xế, còn tôi buôn bán nhỏ ở nhà. Vì lo kiếm tiền nên vợ chồng tôi có rất ít thời gian dành cho các con. Việc chăm sóc con cái tôi đành phó mặc cho ông bà. Nhiều lúc, tôi cảm thấy áy náy khi không tự tay chăm sóc các con, nhưng nếu không lo làm thì lấy tiền đâu cho các con ăn học”.

 

Tương tự, vợ chồng chị N.T.H ở phường 6 (TP Tuy Hòa), đi làm suốt ngày, chiều tối về đến nhà phải lo cơm nước, giặt giũ quần áo. Đứa con gái duy nhất của chị hiện đang học cấp 2, ban ngày học văn hóa, ban đêm lại đi học năng khiếu nên vợ chồng chị có rất ít thời gian để gần gũi trò chuyện với con. “Hoàn cảnh gia đình như vậy nên việc các thành viên quây quần bên nhau mỗi ngày là rất khó. Nhiều lúc tôi muốn gần gũi tâm sự với con nhưng không được”, chị N.T.H tâm sự.

 

Theo kết quả điều tra gia đình Việt Nam cho thấy hơn 50% các gia đình không dành được 30 phút/ngày để giải trí cùng với con. Mải miết cơm áo gạo tiền và những nhu cầu khác, không dành đủ thời gian bên con tất sẽ dẫn đến hệ lụy.

 

Theo các chuyên gia, giáo dục của cha mẹ rất quan trọng. Giáo dục của nhà trường, xã hội chỉ là sự tiếp nối của giáo dục gia đình chứ tuyệt nhiên không thể thay thế giáo dục gia đình trong việc xây dựng nhân cách cho thế hệ trẻ. Phó thác việc dạy con cái về đạo đức, cách sống, lối ứng xử… cho người khác là một sai lầm cần phải được cảnh báo.

 

MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek