Chủ Nhật, 06/10/2024 23:19 CH
Ca sĩ Tùng Dương: Mở toang giới hạn
Chủ Nhật, 12/01/2020 16:00 CH

Giọng hát nồng cháy, khắc khoải với những gam sắc vô cùng khác biệt, biểu diễn nhập tâm như thể “lên đồng”, Tùng Dương là một trong số rất ít ca sĩ Việt Nam có khả năng mê hoặc lớp khán giả này, đồng thời lại khiến lớp khán giả khác “không thể chịu được”.

 

Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn trong một chương trình nghệ thuật. Ảnh: Internet

 

Năm 2004, cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức mùa đầu tiên. Những người yêu nhạc theo dõi sân chơi này ngỡ ngàng trước một thí sinh có giọng hát như lửa cháy, thể hiện khắc khoải các ca khúc dân gian đương đại.

 

Nhiều người đã lặng đi khi Tùng Dương cất tiếng hát:“Ôi quê tôi vẫn còn mái nhà/ Liêu xiêu liêu xiêu, thơm mùi khói chiều/ Trong giấc mơ của tôi cánh diều no gió/ Đi bên em bên em bắt chim sâu/ Ôi quê tôi, vẫn còn cánh đồng/ Xanh bao la lưng còng dáng mẹ/ Xa xa nương dâu nong tằm ăn rỗi/ Gió đông quang gánh rách áo em tôi…”. Và giải nhất của Hội đồng Nghệ thuật là sự ghi nhận xứng đáng, cũng có thể xem là “bệ phóng” cho ca sĩ đầy cá tính này trên hành trình không ngừng sáng tạo, chinh phục những đôi tai sành nhạc và khó tính.

 

Sau Ôi quê tôi của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Tùng Dương tiếp tục gây ấn tượng mạnh với khán giả khi hát Con cò, Mưa bay tháp cổ, Đồng hồ treo tường, Chiếc khăn piêu… “Lạ”, “quái”, “lên đồng”… là những từ mà người ta hay dùng để nói về giọng ca sinh năm 1983, được đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Vì vậy, khi Tùng Dương “đổi tone”, hát những bản tình ca như Biển sáng trên sân khấu rực rỡ bên biển Tuy Hòa, trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm 30 năm Phú Yên tái lập tỉnh, nhiều người không khỏi lạ lẫm. Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ:

 

- Tôi đã nhiều lần đến Phú Yên, cảm nhận rất rõ sự hồn hậu của người dân sống trên mảnh đất đầy nắng gió và rất kiên cường này. Không gian xanh thẳm của trời đất, của biển cả và sự bình yên nơi đây làm chúng ta có cảm giác lòng mình trong trẻo… Tuy Hòa khác với những thành phố sầm uất như Đà Nẵng hay Nha Trang. Tùng Dương cảm thấy rất thú vị. Một mặt tôi mong Phú Yên sẽ phát triển, thay đổi hơn nữa, một mặt vẫn mong nơi này giữ lại vẻ đẹp hoang sơ.

 

* Tùng Dương nghĩ sao khi những người yêu thích tiếng hát của anh nhận xét rằng anh “rất nghệ sĩ trong số các nghệ sĩ”; người không đồng cảm thì nói Tùng Dương quá lập dị; có những người lại bảo chỉ thích nghe chứ không thích nhìn Tùng Dương hát?

 

- Tôi tôn trọng tất cả ý kiến của mọi người. Thật ra thì hát về những niềm vui, về tình yêu lãng mạn, bay bổng, về hạnh phúc lứa đôi… có lẽ không phải là sứ mệnh của mình. Rất nhiều ca sĩ đã hát về điều đó rồi. Tùng Dương muốn hát về những điều ẩn sâu trong tâm hồn của mỗi con người, những gì riêng biệt nhất, những khát vọng, giằng xé, những nỗi niềm đau đáu…

 

Từ Quê nhà, Ôi quê tôi… đến Con cò, Mưa bay tháp cổ…, tôi muốn hát về thân phận, về nỗi niềm của con người và hóa thân vào bài hát. Những ai đồng cảm với tác phẩm thì sẽ hiểu được Tùng Dương. Đương nhiên mình không thể làm vừa lòng tất cả khán giả được. Bên cạnh đó thì mọi người vẫn thấy một Tùng Dương rất lãng mạn khi hát Biển sáng, Mùa thu cho em… hay một số bản tình ca khác.

 

Với một nghệ sĩ, cân bằng giữa cái mình thích và cái số đông thích là điều rất quan trọng. Trước đây Tùng Dương “bảo thủ” hơn, chỉ hát những gì mình thích. Nhưng rồi cuộc sống đã cho mình cái nhìn rộng hơn. Tùng Dương nhận thấy rằng để mọi người hiểu mình hơn thì mình cũng phải hướng đến những ca khúc mà mọi người muốn lắng nghe nhiều hơn, từ đó làm chiếc cầu nối để khán giả hiểu hơn về những tác phẩm âm nhạc kén người nghe.

 

* Người phụ nữ nào có ảnh hưởng lớn nhất đến Tùng Dương và giọng ca nào truyền cảm hứng cho bạn?

 

- Bà, mẹ hay người bạn đời của mình đều là những phụ nữ đặc biệt quan trọng đối với mình. Những giọng ca như Whitney Houston hay người chị, người đồng nghiệp Thanh Lam đã truyền cảm hứng cho tôi sáng tạo, mở toang không gian, mở toang giới hạn của mình.

 

* Xin cảm ơn Tùng Dương! 

 

Tùng Dương là nghệ sĩ không ngừng tìm tòi, thể hiện nhiều thể loại nhạc khác nhau: dân gian đương đại, pop, jazz, new Age, electronic, world music, nhạc cách mạng, nhạc tiền chiến. Sau album đầu tay Chạy trốn 2004) mang phong cách dân gian đương đại với các ca khúc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Tùng Dương hát nhạc của Ngọc Đại, Như Huy, Giáng Son, Lưu Hà An... Album thứ hai Những ô màu khối lập phương cộng tác với nhạc sĩ Đỗ Bảo mang về cho anh giải Cống hiến năm 2007, hạng mục Album của năm.

 

Album thứ ba Li ti (2010) theo phong cách âm nhạc điện tử trên nền nhạc giao hưởng với sự cộng tác của nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam và ê kíp ở Đức đã mang về cho Tùng Dương giải Cống hiến năm 2010, hạng mục Ca sĩ của năm và Album của năm. Tiếng hát của Tùng Dương cũng đã đưa các ca khúc Con cò, Đồng hồ treo tường lên ngôi vị quán quân Bài hát Việt năm 2007, 2009, đưa Chiếc khăn piêu trở thành quán quân Bài hát yêu thích năm 2012. Các album Tùng Dương hát tình ca vol. 1 (2012), Độc đạo (2013), Tùng Dương hát tình ca vol. 2 (2014), Tùng Dương hát Nguyễn Cường (2018)… thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người yêu nhạc.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek