Thứ Hai, 07/10/2024 01:28 SA
Khi người lính đi vào tác phẩm ảnh nghệ thuật
Chủ Nhật, 22/12/2019 14:32 CH

Các đại biểu xem ảnh được trưng bày tại triển lãm. ẢNH: YÊN LAN

Qua từng công việc và hoạt động, hình ảnh những người lính quả cảm từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo đã được các nhà nhiếp ảnh ghi lại. 75 tác phẩm được chọn triển lãm tại Nhà văn hóa Lao Động, trong đó có 13 tác phẩm được trao giải đã khép lại Cuộc thi ảnh nghệ thuật “30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

 

Cuộc thi ảnh nghệ thuật nói trên được Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên và Bộ CHQS tỉnh phát động vào tháng 9/2019, hướng đến kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2019) và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019). Đề tài sáng tác ảnh là các hoạt động của LLVT Phú Yên trong công tác, học tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; trong lao động sản xuất, “đền ơn đáp nghĩa”, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; trong xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tình đoàn kết quân dân, tấm lòng hậu phương đối với LLVT. Sau gần 3 tháng phát động, ban tổ chức cuộc thi nhận được 213 tác phẩm dự thi của 13 tác giả. Ngày 11/12, tại Bộ CHQS tỉnh, ban giám khảo gồm các NSNA: Võ Văn Thành, Lê Bá Dương và Đào Thọ đã tiến hành chấm ảnh, chọn 75 tác phẩm để triển lãm, phục vụ cán bộ chiến sĩ trong LLVT và những người yêu thích ảnh nghệ thuật. Trong 75 tác phẩm đó, ban giám khảo chọn 13 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

 

Tại lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi vừa được tổ chức vào chiều 20/12, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, nhận xét: “Những lát cắt đẹp từ ống kính máy ảnh đã nêu bật hình ảnh người lính Cụ Hồ “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Các tác giả đã ghi lại những khoảnh khắc đẹp của người lính trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, trong công tác tuyển quân, “đền ơn đáp nghĩa”, giúp dân, trong công tác dân vận, hậu cần… Nơi nào người lính cũng có mặt và hoàn thành nhiệm vụ”.

 

Tác giả Huỳnh Siêu Tiến bên tác phẩm đoạt giải nhất Sương sớm bước quân hành. ẢNH: YÊN LAN

 

Đoạt giải nhất Cuộc thi ảnh nghệ thuật “30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân” là tác giả Huỳnh Siêu Tiến với tác phẩm Sương sớm bước quân hành. Anh kể về sự ra đời của tác phẩm này: “Sáng sớm hôm đó, tôi cùng anh em trong Chi hội Nhiếp ảnh lên cao nguyên Vân Hòa sáng tác và được biết bộ đội đang trên đường hành quân. Hôm đó, anh em chụp ảnh bộ đội rất nhiều, có 5 tác phẩm được triển lãm trong đợt này. Tôi chụp ảnh những người lính hành quân trên con đường gần Nhà thờ Bác Hồ, lúc sương chưa tan. Đó là một khoảnh khắc đẹp”. NSNA Huỳnh Siêu Tiến nói rằng anh rất bất ngờ và vui sướng khi Sương sớm bước quân hành được trao giải nhất.

 

Tham gia Cuộc thi ảnh nghệ thuật “30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân” có những gương mặt quen thuộc trong giới nhiếp ảnh Phú Yên như Dương Thanh Xuân, Lê Ngọc Minh, Trần Quỳ, Nguyễn Thanh Thảo… NSNA Dương Thanh Xuân chia sẻ: “Tôi chụp rất nhiều ảnh về người lính. Hình ảnh người lính đi vào tác phẩm rất tự nhiên, sống động và chân thực”. NSNA Dương Thanh Xuân đoạt cả hai giải nhì trong cuộc thi này, với tác phẩm Giúp dân chạy lũ và Chào hậu phương thân yêu. NSNA Lê Minh đoạt giải ba với tác phẩm Bếp ấm, được sáng tác trong một cuộc hành quân của bộ đội ở xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), thể hiện tình quân dân gắn bó. Đồng giải ba còn có hai tác phẩm: Nén hương tri ân, tác giả Huỳnh Siêu Tiến và Phút giải lao trên thao trường, tác giả Đỗ Tấn Nghĩa. Đại úy Đỗ Tấn Nghĩa chia sẻ rằng vì anh cũng là một người lính nên khá thuận lợi khi sáng tác ảnh về người lính. “Theo tôi, để có tác phẩm đẹp thì phải để ý các hoạt động của bộ đội và đưa vào khuôn hình như thế nào để người xem biết rằng bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bộ đội còn có những hoạt động khác. Tôi muốn khai thác cuộc sống đời thường của người chiến sĩ”. Tác phẩm Phút giải lao trên thao trường của anh Đỗ Tấn Nghĩa ghi lại phút thư giãn rất vô tư của các chiến sĩ sau giờ huấn luyện vất vả trên thao trường.

 

Triển lãm ảnh nghệ thuật “30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân” khai mạc tại Nhà văn hóa Lao Động vào chiều 20/12, giới thiệu với công chúng 75 tác phẩm ảnh về người lính. Con số 75 tác phẩm tương ứng với 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Các tác giả đã ghi lại những khoảnh khắc đẹp của người lính trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, trong công tác tuyển quân, “đền ơn đáp nghĩa”, giúp dân, trong công tác dân vận, hậu cần… Nơi nào người lính cũng có mặt và hoàn thành nhiệm vụ.

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek