Thứ Hai, 07/10/2024 01:20 SA
Đóa hồng ngát hương trong phong trào văn nghệ
Thứ Ba, 17/12/2019 13:00 CH

Chị Phạm Thị Tuyết Sương tham gia Hội thi Cán bộ Hội cơ sở giỏi năm 2019. Ảnh: THIÊN LÝ

Không chỉ hát hay, chị Phạm Thị Tuyết Sương (Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) còn là người dàn dựng, biên đạo nhiều chương trình văn nghệ tham gia các hội thi, hội diễn tại địa phương. Nhiều người ví chị như đóa hồng ngát hương trong phong trào văn nghệ quần chúng.

 

Ánh mắt chị ánh lên niềm vui rạng rỡ khi kể với chúng tôi về niềm đam mê ca hát, về quá trình khơi dậy niềm đam mê ấy trong những người có cùng sở thích.

 

Say mê phong trào văn nghệ

 

Tranh thủ sau giờ tan sở, chị Phạm Thị Tuyết Sương tâm sự với chúng tôi về cái duyên với phong trào văn nghệ quần chúng. Sinh ra và lớn lên tại khu phố Phú Thọ 3 (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa), ngay từ nhỏ, chị đã sớm bộc lộ năng khiếu và dành nhiều tình cảm yêu mến cho âm nhạc, đặc biệt là các ca khúc mang âm hưởng dân ca, thính phòng. Niềm đam mê ca hát cứ thôi thúc và sau khi tốt nghiệp THPT, Tuyết Sương quyết tâm theo học cao đẳng Sư phạm âm nhạc, Trường đại học Phú Yên.

 

Như “cá gặp nước”, Tuyết Sương liên tục tham gia các hội thi, hội diễn với vai trò là cộng tác viên cho Bộ CHQS tỉnh, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, Trung tâm Văn hóa tỉnh và các phường trên địa bàn TP Tuy Hòa, Đội Thông tin lưu động huyện Đông Hòa... Trên sân khấu, chị “biến hóa” đa dạng. Có lúc, Tuyết Sương thu hút mọi người bằng hình ảnh cô ca sĩ xinh đẹp với giọng hát trong trẻo, cao vút. Có khi chị là cô diễn viên múa đầy đam mê và nội lực hoặc tươi mới, phá cách với những vai diễn trong các tiểu phẩm.

 

Là người đam mê ca hát, chị rất có hứng thú thử sức với nhiều thể loại. Ngoài những ca khúc sở trường mang âm hưởng dân ca, có lẽ làm chị nặng lòng nhất vẫn là những làn điệu bài chòi quê hương. “Trước đây, tôi được thầy cô dạy các làn điệu bài chòi. Song thực sự để hát được bài chòi không phải đơn giản. Sau này, khi gặp nghệ nhân Bình Thảng (tên thật là Nguyễn Đình Thoảng), Phó Chủ nhiệm CLB Đàn hát dân ca huyện Đông Hòa dìu dắt vào CLB và chỉ bảo tận tình từng nhịp phách, cách luyến láy..., tôi mới hát thành thục như bây giờ. Mặc dù không phải hát bài chòi chuyên nghiệp nhưng tôi có đam mê mãnh liệt với loại hình nghệ thuật này”, chị Tuyết Sương bày tỏ.

 

Truyền cảm hứng cho người trẻ

 

Năm 2009, sau một năm ra trường, Tuyết Sương trở về địa phương đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Hòa Hiệp Trung. Cũng tại đây, chị đã góp phần đưa phong trào văn nghệ của địa phương đi lên với vai trò ca sĩ kiêm biên đạo, dàn dựng. Chị đã thành lập nhóm múa, gồm các nam thanh nữ tú trong độ tuổi 17-25 nhằm khơi gợi, bồi dưỡng niềm yêu thích nghệ thuật trong giới trẻ, phục vụ các lễ hội tại địa phương và tham gia các hội thi, hội diễn. “Khi mới thành lập, mặc dù phương tiện, trang phục, đạo cụ, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng nhờ tinh thần nhiệt huyết, tích cực, niềm đam mê của mỗi người nên dù bận rộn nhiều công việc khác nhau, các thành viên trong nhóm vẫn thu xếp đến tập luyện đầy đủ, nhiệt tình, tích cực hoạt động”, Tuyết Sương chia sẻ.

 

Năm 2015, chị Phạm Thị Tuyết Sương được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hòa Hiệp Trung. Ngoài đảm nhiệm công việc chuyên môn, chị còn dành thời gian cho phong trào văn nghệ, tạo động lực cho các chi hội phụ nữ phát triển với những hoạt động gần gũi, vui tươi. Hiện nhóm múa mà chị tâm huyết thành lập đang thuộc CLB Văn nghệ của Hội LHPN thị trấn Hòa Hiệp Trung. Được chị hướng dẫn về chuyên môn, tập luyện bài bản, đầu tư trang phục đẹp, các tiết mục được xây dựng kỹ lưỡng, nhóm thường xuyên được trưng tập để biểu diễn chào mừng các sự kiện chính trị, lễ hội của thị trấn, của huyện và phục vụ nhân dân trong và ngoài huyện.

 

Chị Tuyết Sương quan niệm: “Văn nghệ không chỉ là niềm vui, sự đam mê mà còn góp phần nhân lên nhiều năng lực tích cực cho mỗi người. Khi mọi người cùng hòa vào lời ca, tiếng hát thì cuộc sống càng trở nên tươi đẹp”.

 

Đánh giá cao hoạt động văn nghệ cũng như truyền cảm hứng cho những người có cùng niềm đam mê của chị Phạm Thị Tuyết Sương, Trưởng Phòng VH-TT huyện Đông Hòa Ngô Viết Hải nhận xét: “Tuyết Sương là cộng tác viên tích cực của Đội Thông tin lưu động huyện Đông Hòa. Chị nhiệt tình tham gia các hội thi, hội diễn, liên hoan cấp tỉnh, đã đóng góp tích cực cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng của huyện”.  

 

Tuyết Sương là nhân tố tiêu biểu, tích cực lan tỏa các hoạt động văn nghệ quần chúng ở địa phương. Có giọng hát hay, năng lực tổ chức, dàn dựng, biên đạo giỏi, chị đã góp công sức, tạo tiếng vang cho các tiết mục, chương trình văn nghệ của các hội, đoàn thể ở địa phương...

 

Trưởng Phòng VH-TT huyện Đông Hòa Ngô Viết Hải

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek