Thứ Hai, 07/10/2024 01:23 SA
Nắng lên đã thấy Tết về
Chủ Nhật, 22/12/2019 09:24 SA

Còn hơn tháng nữa mới đến Tết Canh Tý 2020, tiết trời cuối đông còn dùng dằng chưa chịu buông để nhường cho mùa xuân. Sáng sáng còn se lạnh và đôi lúc buông thả những cơn mưa phùn nhẹ, gần trưa trời bừng nắng... Hầu hết mọi người đều nói “Nắng lên là thấy Tết đã gần về rồi!”.

 

Tôi không trách cứ mùa đông, quy luật tự nhiên là vậy. Có mùa đông lạnh lẽo mới thấy giá trị của nắng ấm giao mùa. Trưa nay đi trong nắng vàng mật cuối đông, tôi cảm nhận dường như hôm nay nắng đẹp hơn bao lần, cái nắng hôm nay hòa quyện trong háo hức của bao người chờ Tết đến.

 

Phố thị Tuy Hòa đã và đang chuẩn bị đón Tết rồi. Vỉa hè các con phố đã tinh tươm bằng gạch lát mới, các nhà ở gần mặt đường các con phố chính và các công sở đã rục rịch tranh thủ thời tiết có nắng bắt đầu chỉnh trang “mặt tiền” cho tươi sáng hơn... Quảng trường 1 Tháng 4, công nhân đang nhộn nhịp cải tạo kiến trúc không gian ngoài trời với phối cảnh hiện đại… Tết này, công trình Hồ điều hòa Hồ Sơn lộ nét từng mô hình tiểu cảnh hấp dẫn sẽ gây chú ý với nhiều người qua lại...

 

Cái nắng của thời gian này rất có giá trị với các loài hoa cúc, hoa vạn thọ... bắt đầu “kéo đọt bông đầu”, những loài hoa khác bắt đầu vào thời kỳ giương nụ. Nhưng hơn hết, nét mặt của các chủ nhà vườn trồng hoa tết trở nên rạng ngời hơn.

 

Nắng lên đã thấy Tết sắp về. Khi cánh đồng quê tôi sau thời gian “ngủ đông”, nắng lên người dân bắt đầu vào vụ mùa gieo sạ lúa đông - xuân 2020, tranh thủ nắng ấm bà con ủ giống lúa để mau nảy mầm. Về với đồng làng trong những ngày này rất vui nhộn, với tiếng máy nổ của những chiếc máy cày, râm ran tiếng nói, tiếng cười của những người cuốc chải lại bờ ruộng, những người gieo sạ lúa... Chung nhất tựu lại là “Tranh thủ nắng ấm sạ cho xong còn lo Tết - Năm Canh Tý nhuần hai tháng tư nên Tết gần đến rồi”.

 

Mẹ tôi trong mùa mưa tranh thủ gieo bí đỏ, vài hàng đỗ cô ve, hai luống hành, ngò... trời vừa buông nắng mà đã cặn dặn tôi “Làm gì làm, chiều về sớm tưới nước, để Tết có cái mà nấu cúng”… Dẫu biết thời buổi này muốn gì đến siêu thị có ngay, nhưng mẹ thôn quê là vậy, muốn những sản vật tự trồng để cúng kính ông bà trong ba ngày Tết ý nghĩa hơn.

 

Nắng lên đã thấy Tết sắp về. Trong những ngày này, chương trình truyền hình đã xuất hiện thông tin quảng cáo chương trình Tết và không riêng gì ở phố mà cả vùng ngoại ô đi đến đâu chúng ta cũng nghe những giai điệu quen thuộc “Tết, Tết, Tết... Tết đến rồi” của cố nhạc sĩ Từ Huy, “Xuân xuân ơi xuân đã về…” của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện phát ra từ các đại lý, cửa hàng, siêu thị bán hàng tết làm ai ai cũng háo hức chờ Tết đến.

 

Mùa đông sắp qua đi, mùa xuân đang dần chạm ngõ cùng với cái nắng giao mùa bừng lên ấm áp với bao vạn vật, bao con người... Với tôi, đây là khoảng thời gian đẹp nhất của thiên nhiên, khi nắng lên đã thấy Tết về...

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek