Thứ Ba, 01/10/2024 20:38 CH
“Siêu phim tài liệu”: Uống chung một dòng nước
Thứ Tư, 02/04/2008 07:46 SA

20 tập phim tài liệu truyền hình “Uống chung một dòng nước” do 6 đài truyền hình (TH): VN, Trung Quốc, Myanmar, Lào, Campuchia và Thái Lan phối hợp sản xuất, đang được phát sóng trên VTV1 lúc 22g hàng ngày.

 

080402-daodien.jpg

Tổng đạo diễn Lý Hiểu Sơn đang giới thiệu phim “Uống chung một dòng nước” tại Việt Nam

 

Được thực hiện trong 3 năm (2005 - 2007) với đoàn làm phim 120 người của 6 nước và kinh phí sản xuất 2 triệu USD, “Uống chung một dòng nước” được hy vọng là bộ phim tài liệu truyền hình khái quát nhất, hệ thống nhất về dòng Lan Thương - Mêkông trong vẻ đẹp đa diện nhất của nó (văn hoá, địa lý, lịch sử...). Được biết, bộ phim (50 phút/tập) được khởi chiếu đồng loạt tại các nước nói trên và sau đó được phát đi khắp thế giới bằng tiếng Anh.

 

Trong tổng thể 20 tập phim, VN chiếm 5 chủ đề. Tổng đạo diễn Lý Hiểu Sơn (Trung Quốc) - phụ trách tập phim về đề tài người phụ nữ VN - cho biết: “Tôi đã bị ấn tượng từ thời thơ ấu với những hình ảnh rất đẹp về VN. Đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh với chòm râu dài bạc phơ, là nụ cười chiến thắng của nữ Anh hùng Võ Thị Thắng, là sự quả cảm, kiên cường của o du kích nhỏ... Vì vậy, VN đối với tôi rất gần gũi, thân thiết. Tôi tin, mình sẽ mang được những hình ảnh đẹp nhất về VN đến với bạn bè quốc tế… Vào cuối năm 2006, tôi và đoàn làm phim đến Việt Nam để làm những tập phim về vùng đất và con người ở hạ nguồn sông Mê Kông. Tôi đã cùng đoàn làm phim vào Sài Gòn xem xét, khảo sát vùng đất này, lựa chọn địa điểm quay, đánh dấu những điểm nổi bật, những điểm đặc trưng nơi đây… sau đó, chúng tôi mới viết nên kế hoạch và nội dung của các tập phim. Nhờ chuyến khảo sát này mà chúng tôi mới có những cái nhìn đúng và góc nhìn độc đáo như vậy”.

 

Đánh giá sự kiện này, ông Trần Bình Minh, Phó Tổng GĐ Đài THVN, cho biết: “Việc tham gia và chính thức phát sóng bộ phim “Uống chung một dòng nước” trên VTV không chỉ ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ giữa 6 đài truyền hình quốc gia, giới thiệu đến khán giả vẻ đẹp của các nền văn hoá bên dòng sông Mêkông mà còn là dịp quảng bá hình ảnh đất nước VN, giúp bạn bè trên thế giới hiểu hơn về đất nước và con người VN”.

 

Được biết, cùng đề tài, từng có một “Mêkông ký sự” rất ấn tượng của HTV. Nhưng điều đáng nói ở “Uống chung một dòng nước” là với sự chung sức của 6 nước, bộ phim đã được đầu tư kỹ thuật ở mức cao, đủ để đảm bảo chất lượng phát sóng trên phạm vi toàn thế giới: Thiết bị quay là công nghệ truyền hình có độ nét cao, góc quay của phim rất cầu kỳ với những nhà quay phim có tay nghề, nhiều cảnh quay được thực hiện công phu từ trên máy bay trực thăng xuống, có cảnh được ghi dưới biển sâu bằng những thiết bị chuyên dụng. Rất nhiều toàn cảnh: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long, Angko Wat, Luôngphabăng đã được đoàn làm phim thuê máy bay trực thăng quay.

 

Theo LĐ-VTV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek