Thứ Hai, 07/10/2024 07:26 SA
Cảm ơn mùa thu!
Chủ Nhật, 13/10/2019 08:00 SA

Thế là mùa thu đã tồn tại với nhân gian, tồn tại với đất và người Tuy Hòa quê tôi gần đủ 3 tháng, để rồi chuẩn bị chuyển sang đông.

 

So với ba mùa còn lại, mùa thu mang nhiều nét duyên đọng lại trong lòng người. Mùa thu có những cơn mưa ngâu tháng bảy gắn với câu chuyện tình cảm động về Ngưu Lang - Chức Nữ. Mùa thu có ngày rằm tháng bảy, gắn với câu chuyện báo hiếu của con với cha mẹ trong truyện tích Mục Liên - Thanh Đề. Mùa thu còn có ngày Tết Trung thu và ngày Tết độc lập...

 

Ai rồi cũng lớn và đều có cho riêng mình một mùa để yêu, để nhớ. Riêng tôi luôn hoài niệm về quá khứ, nhất là mỗi dịp thu về, để bắt đầu nhận ra, cái nắng chói chang của mùa hè đã dịu lại và thay vào đó là những cảm xúc về mùa thu thương nhớ bắt đầu vương vấn trong tâm hồn.

 

Mùa thu thật dịu dàng! Tôi thích bầu trời mùa thu Tuy Hòa với bầu không khí mát lành và một khung trời xanh biếc cao vời vợi, mây trắng bồng bềnh. Tôi thích những cơn gió nhẹ của mùa thu từ sông Ba thổi đến, hay một chút mát rượi mặn mòi từ biển thổi vào. Tôi thích nhìn những chiếc lá vàng bắt đầu rơi trên con phố ngày ngày tôi vẫn đi về luôn ngập tràn sắc thu. Có người hỏi tôi tại sao lại thích mùa thu, tôi nghĩ đơn giản: Mùa thu là mùa gắn với kỷ niệm tôi một thời được sống và học dưới mái trường trung học ở vùng núi đất đỏ bazan Sơn Thành.

 

Mùa thu Tuy Hòa quê tôi bình yên và dịu dàng đã đi vào tâm hồn của những nghệ sĩ để rồi ở họ tuôn chảy bằng những vần thơ, khúc hát, bức tranh, bức ảnh... ghi lại khoảnh khắc đẹp của mùa thu. Mà cũng phải thôi, vì là con người thì làm sao cầm lòng được mỗi khi mùa thu về với tiết thu dịu nhẹ và bình yên khiến con người ta trút bỏ hết ưu phiền, lo toan bộn bề của cuộc sống.

 

Mỗi khi mùa thu về, lòng tôi lại bâng khuâng nhớ một thời đã qua với một thời nông nổi, một thời ngô nghê, một thời ngộ nhận, huyễn hoặc về một tình yêu thuở học trò… Và nay đã hơn năm mươi mùa thu đi qua cuộc đời, tôi chợt ngoảnh lại để lắng đọng, để sống chậm và biết nâng niu, trân trọng mỗi ngày.

 

“Thơ tình cuối mùa thu” của nhà thơ Xuân Quỳnh là bài thơ được phổ nhạc với tiết tấu bolero qua nhiều giọng ca nổi tiếng trình bày mà tôi rất tâm đắc. Để mỗi kỳ thu về luôn mang đến cho mọi người một vẻ đẹp lãng mạn, bình yên... Tất cả đã làm nên vẻ đẹp bất tử của mùa thu - mùa của những kỷ niệm, hồi ức không quên. Xin cảm ơn mùa thu!

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek