Thứ Hai, 07/10/2024 07:27 SA
Lan tỏa văn hóa đọc
Thứ Năm, 10/10/2019 11:00 SA

Học sinh tham gia Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời tại Thư viện tỉnh. Ảnh: THIÊN LÝ

Tri thức từ lâu được xem là kho báu quý giá nhất, nằm “rải rác” trong sách và đóng một vai trò quan trọng trong nền văn minh nhân loại. Vậy nên, đọc sách là một trong những hoạt động được khuyến khích ở mọi quốc gia, mọi dân tộc.

 

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 với chủ đề “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại” vừa qua đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các học sinh truyền cảm hứng đọc đến bạn bè, giúp các em có thêm niềm đam mê đọc sách, góp phần rèn luyện và hình thành thói quen đọc sách trong mỗi cá nhân.

 

Hoạt động thú vị, hấp dẫn

 

Trong những ngày qua, Thư viện tỉnh đã thực sự thu hút nhiều học sinh, giáo viên qua hoạt động trưng bày, triển lãm và phục vụ sách. Theo đó, các giáo viên, học sinh được nghe giới thiệu sách, xem triển lãm: sách viết về Bác; sách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sách về kỹ năng học tập, kỹ năng sống, giáo dục nhân cách; sách Lịch sử Việt Nam; sách văn học; sách về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi... Ngoài việc xem và đọc sách, học sinh còn có thể khai thác, tìm kiếm thông tin, tài liệu qua trang web của Thư viện tỉnh.

 

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời cũng khuyến khích khả năng sáng tạo và tạo một sân chơi văn hóa thực thụ cho các bạn trẻ như: đọc sách và viết cảm nhận, tham gia trò chơi kiến thức với các chủ đề liên quan về sách. Trong hoạt động này, các em tự do thể hiện sự sáng tạo của mình trong quyển nhật ký đọc, như vẽ sơ đồ tư duy về nội dung cuốn sách đã đọc, vẽ tranh khắc họa nhân vật, tóm tắt lại nội dung câu chuyện… Các em được khuyến khích thể hiện sự sáng tạo và quan điểm cá nhân của mình, từ đó nuôi dưỡng tình yêu và hứng thú với việc đọc sách cũng như rèn luyện được nhiều kỹ năng tự đọc - tự học.

 

Em Vũ Xuân Sang, học sinh lớp 5K, Trường tiểu học Trưng Vương (phường 4, TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Em thích nhất là chương trình “Kiến thức của bạn” qua các trò chơi liên quan đến sách. Những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết hay một tác phẩm văn, thơ... như: Mỵ Châu - Trọng Thủy, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Thám tử lừng danh Conan... được gợi mở thông qua các câu hỏi khiến em cảm thấy thích thú”.

 

Còn em Nguyễn Phan Bảo Quỳnh, học sinh lớp 6B, Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Việc đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích. Các hoạt động trong tuần lễ này đã giúp em có thêm động lực tìm đến với những kiến thức cần thiết và bổ ích. Điều này làm em cảm thấy thoải mái, nhất là trong việc tăng khả năng tập trung, tăng cường trí nhớ, sáng tạo và có thêm nhiều bạn hơn...”.

 

Hình thành thói quen đọc

 

Không phải ai đọc sách cũng thành công. Nhưng có một sự thật là những người thành công thường đọc rất nhiều sách. Điểm chung của những người này là họ tự giáo dục bản thân thông qua việc đọc sách. Những doanh nhân vĩ đại bậc nhất thế giới: Bill Gates, Steve Jobs, Warren Buffet… đều là những người đọc sách rất chuyên cần. Warren Bufet từng trả lời trong một bài phỏng vấn rằng, ông dành 80% thời gian trong ngày để đọc sách và tiếp thu kiến thức mới. Không chỉ riêng ông, tất cả những con người xuất chúng, lãnh tụ vĩ đại trong lịch sử của thế giới đều có điểm chung là họ luôn vui vẻ, say mê đọc sách sau những giờ lao động mệt nhọc.

 

Vì thế, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là một việc làm đầy ý nghĩa, nhắc nhở các em học sinh và mọi người không ngừng học tập, làm giàu kiến thức cho bản thân để trở thành những con người có đủ năng lực và những kỹ năng cần thiết để đáp ứng với sự phát triển không ngừng của xã hội. “Việc đọc sách sẽ giúp các em có thể tự khám phá, tìm hiểu bản thân và vạn vật xung quanh; có tầm nhìn rộng mở về thế giới, có tri thức và lòng trắc ẩn, có suy nghĩ độc lập và phản biện cá nhân, có tư duy sáng tạo và năng lực tiếp cận cái mới... Từ đó giúp các em trở thành những người có văn hóa và thẩm mỹ cao, các em sẽ nhìn cuộc sống vui tươi hơn, đẹp đẽ hơn, ứng xử với con người và thiên nhiên nhân ái hơn...”, cô Võ Thị Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương bày tỏ.

 

Bà Võ Thị Nguyễn Huệ, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập đối với việc hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân và tính cấp thiết của việc cập nhật, tiếp thu, vận dụng những tri thức mới vào học tập, lao động, sản xuất và các hoạt động trong xã hội nhằm tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời khuyến khích mọi người chủ động học tập thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng một xã hội học tập”.

 

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 được Thư viện tỉnh phối hợp với Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) tổ chức từ ngày 1/10. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thư viện, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện, giai đoạn 2018-2020 của Sở VH-TT-DL và Sở GD-ĐT. Trước đó, Thư viện tỉnh đã phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời tại các trường: THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa); THCS và THPT Võ Nguyên Giáp, THCS Đinh Tiên Hoàng (TX Sông Cầu). Ngoài ra, Thư viện tỉnh sẽ tổ chức phục vụ sách, báo và giới thiệu sách tại Trường THCS Đồng Khởi (huyện Tây Hòa).

 

Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Võ Thị Nguyễn Huệ

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek