Thứ Hai, 07/10/2024 19:27 CH
Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ XII:
Những tác phẩm thể hiện tình yêu quê hương
Chủ Nhật, 16/06/2019 13:01 CH

Ban Giám khảo chấm ảnh tham gia Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ XII - Ảnh: YÊN LAN

Sau gần 8 tháng phát động, Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ XII năm 2019 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức đã “về đích”.

 

30 tác giả, trong đó có 2 tác giả nữ, gửi đến hội 424 tác phẩm ảnh nghệ thuật, phản ánh sinh động vẻ đẹp của vùng đất, con người Phú Yên trong tất cả các lĩnh vực đời sống; những thành tựu về kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, an ninh - quốc phòng… của quê hương trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

 

Không những thế, những nét đẹp bình dị trong cuộc sống đời thường, những lễ hội đặc sắc và hành trình gìn giữ sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên vùng đất Phú Yên cũng đã được các nhà nhiếp ảnh ghi lại một cách phong phú.

 

Theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, đây là cuộc thi mà các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) dành cho quê hương tình cảm yêu quý, trân trọng, thể hiện qua các tác phẩm nêu bật thành tựu 30 năm tái lập, xây dựng và phát triển tỉnh Phú Yên.

 

“Các tác phẩm dự thi đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, đáp ứng được sự mong đợi của ban tổ chức cuộc thi”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng cho biết.

 

Vượt lên các đối thủ cạnh tranh, tác phẩm Nụ cười cho tuổi thơ của NSNA Trần Quỳ đạt điểm số cao nhất của ba giám khảo đến từ Khánh Hòa, Đà Nẵng và Đắk Lắk. Tác phẩm này được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, trong ca phẫu thuật mang lại nụ cười cho một em bé bị dị tật bẩm sinh.

 

Một tác phẩm khác của Trần Quỳ là Sản xuất dược phẩm - PYMEPHARCO cũng ghi điểm cao và đoạt giải nhì, cùng tác phẩm Ánh sáng thành phố trẻ của Nguyễn Thanh Tùng.

 

Giải ba được dành cho 3 tác phẩm ảnh phong cảnh: Hồ Phú Xuân của NSNA Trần Văn Hồng, Cầu Đà Rằng mới Đêm trại Vực Hòm, đều của NSNA Huỳnh Lê Viễn Duy. Có thể thấy Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên luôn phát huy thế mạnh của mình ở thể loại ảnh phong cảnh.

 

Trong 5 tác phẩm đoạt giải khuyến khích, tác giả Trần Quỳ có hai tác phẩm, là Bức tranh đồng quê Công trình mới đường hầm đèo Cả, cùng với Nét đẹp nghề làm chiếu cói của Lê Chí Trung, Tình đồng đội của Đỗ Tấn Nghĩa và Lễ hội chùa Đá Trắng của NSNA Lê Ngọc Minh.

 

Từ 424 tác phẩm ảnh nghệ thuật dự thi, ban tổ chức chọn 111 tác phẩm nổi bật để triển lãm tại trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

 

Theo NSNA Võ Văn Thành, Ủy viên Ban Lý luận phê bình - Hội NSNA Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ XII năm 2019, cuộc thi cho thấy các NSNA Phú Yên thể hiện tác phẩm có chiều sâu hơn và có những nét mới trong sáng tác.

 

“Chủ đề “Phú Yên - Đất nước - Con người” rất phong phú, ban tổ chức chú ý nhiều đến những tác phẩm phản ánh thành tựu của quê hương trong thời kỳ CNH-HĐH. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi năm nay có sự chắt lọc, phong cách thể hiện mới hơn. Tôi hy vọng những cuộc thi sau, những lần triển lãm sau, các nhà nhiếp ảnh Phú Yên sẽ cho giám khảo những cái nhìn mới hơn, giàu cảm xúc hơn qua các tác phẩm của mình”, NSNA Võ Văn Thành nói.

 

Đam mê nhiếp ảnh và là cộng tác viên ở chuyên ngành này, ông Trần Lê Kha (huyện Sơn Hòa) cảm nhận: “Cuộc thi năm nay quy mô, thu hút nhiều tác phẩm hay hơn những cuộc thi trước. Tôi rất thích thú khi ghi lại sự đổi thay của quê hương sau 30 năm tái lập tỉnh”.

 

Đến hội xem ảnh, nhà điêu khắc Nguyễn Thành Vinh nhận xét: “Anh em nhiếp ảnh đã phản ánh sinh động đời sống, vẻ đẹp của mảnh đất, con người Phú Yên cũng như sự phát triển của quê hương thông qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật”.

 

Còn tác giả Trương Đình Khanh nói: “Cuộc thi tạo động lực cho các tay máy. Tham gia cuộc thi này, những tác phẩm ảnh nghệ thuật thể hiện sự phát triển của quê hương Phú Yên, đồng thời thể hiện sự phát triển của nhiếp ảnh. Các tác phẩm ảnh phong cảnh tập trung vào mảng đề tài du lịch, quảng bá du lịch cho tỉnh nhà. Hàng năm có cuộc thi ảnh thì rất tốt cho anh em”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek