Thứ Hai, 07/10/2024 19:29 CH
Denzel Washington: “Biểu tượng” điện ảnh thế giới
Thứ Năm, 13/06/2019 09:00 SA

Với thành công rực rỡ trong dòng phim hành động hơn 3 thập niên qua, Denzel Washington vừa vinh dự nhận giải Thành tựu trọn đời của Viện phim Mỹ AFI (Life Achievement Award). Đây là giải thưởng thường niên uy tín dành cho cá nhân có cống hiến đặc biệt và lâu dài cho văn hóa Mỹ thông qua lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.

 

Nam diễn viên từng 2 lần giành giải Oscar là người thứ 47 nhận danh hiệu cao quý nhất của tổ chức này, kể từ khi nó được lập ra năm 1973. Chủ tịch Hội đồng quản trị của AFI Howard Stringer đã dùng những mỹ từ đẹp nhất để nói về tài năng gốc Phi: “Denzel Washington là một biểu tượng của nước Mỹ. Là một diễn viên, anh ấy làm việc với một trái tim ấm áp, những nụ cười rạng rỡ nhất như từng tỏa sáng trên màn ảnh. Anh ấy là một trong những nghệ sĩ quan trọng nhất trong ngành công nghiệp này”.

 

Trước khi được vinh danh trong buổi dạ tiệc tại Nhà hát Dolby ở Hollywood vừa qua, với sự góp mặt của Chadwick Boseman, Jodie Foster, Jamie Foxx, Morgan Freeman, Julia Roberts và Cicely Tyson, Denzel Washington cũng đã nhận giải Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille (tên đạo diễn Cecil B. DeMille (1881-1959), một trong những nhà làm phim thành công nhất) ở Quả cầu vàng 2016. Ông được đề cử giải Quả cầu vàng 7 lần, trong đó 2 lần chiến thắng với các vai diễn trong Glory The Hurricane.

 

Ở “kho vàng” của Viện Hàn lâm, Denzel Washington 2 lần “đào” được tượng vàng một cách không thể thuyết phục hơn trong 8 lần nhận đề cử Oscar. Ngoài ra, ông từng giành chiến thắng ở tất cả các giải thưởng uy tín nhất dành cho diễn viên như giải Screen Actors Guild Awards, Tony, Emmy, MTV Movie & TV Award... Không chỉ nhẵn mặt ở các giải thưởng về diễn xuất, ngôi sao đa tài Denzel Washington còn xuất hiện trong giải thưởng âm nhạc danh giá nhất hành tinh Grammy, hạng mục Album xuất sắc nhất dành cho trẻ em nhờ vào tác phẩm John Henry (1996).

 

Theo học Khoa Kịch và Báo chí Đại học Fordham và lấy bằng cử nhân năm 1977, Denzel khởi nghiệp với việc tham gia một số vở kịch, làm tiền đề nhận học bổng để theo học trường điện ảnh danh tiếng American Conservatory Theatre ở San Francisco. Sau 1 năm ở cầu cổng vàng, Washington quyết định quay về New York để bắt đầu nghề diễn viên chuyên nghiệp. Đa dạng nhiều loại vai, đóng được cả vai hài, nhưng phải nói chỉ có dòng phim hành động mới đưa Denzel thành tượng đài.

 

30 năm nay, ông vẫn là một trong vài cái tên được kính trọng nhất trong thế giới điện ảnh, không chỉ vì tài năng “đánh đâu thắng đó”, “một mình cân cả bộ phim” và đem lại lợi nhuận ròng cho nhà sản xuất, mà còn là vì có cuộc sống gia đình quá hoàn hảo “một vợ một chồng bốn con”, chưa bao giờ có scandal. Nếu là một nghệ sĩ da trắng, chuyện đó khá hiếm nhưng có thể dễ hiểu ở Hollywood. Nhưng là một nghệ sĩ da màu, đó thực sự là một chuyện phi thường, khi Denzel Washington vốn là một người thân cô thế cô, xuất thân trong một gia đình bình dân không liên quan gì đến nghệ thuật.

 

MỸ AN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek