Thứ Hai, 07/10/2024 19:27 CH
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Thành: Quê hương luôn rất đẹp!
Chủ Nhật, 09/06/2019 13:00 CH

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Thành chấm ảnh dự thi “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ XII - Ảnh: NGỌC LAN

Là một người con của Phú Yên, nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Thành hướng về quê hương thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Nhiều năm liền, ông “cầm cân nảy mực” các cuộc thi nhiếp ảnh tại quê nhà.

 

* Thưa nghệ sĩ, phải chăng vì là người con của Phú Yên nên dù lập nghiệp tại Khánh Hòa đã hơn 40 năm, ông vẫn gắn bó với các hoạt động văn hóa nghệ thuật của Phú Yên?

 

- Ai cũng có quê hương. Quê tôi ở cực bắc của Phú Yên, xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu, từ nhà ra đèo Cù Mông chỉ 10 cây số. Mặc dù xa quê đã rất lâu nhưng tôi luôn nhớ về quê hương. Và mỗi lần nói đến quê hương là có cảm xúc. Cho nên những hoạt động văn hóa nghệ thuật tại Phú Yên liên quan đến khả năng của mình thì tôi luôn sẵn sàng về tham gia.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Thành là ủy viên Ban Lý luận phê bình - Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Ông làm việc trong ngành Văn hóa - Thông tin từ năm 1979. Trước khi nghỉ hưu vào năm 2011, ông làm việc tại Phòng Nghiệp vụ - Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa.

* Ông nhớ nhất điều gì trong những năm tháng tuổi thơ ở Xuân Lộc?

 

- Hồi đó, Xuân Lộc là một vùng quê nghèo, nhưng tôi đã có tuổi thơ rất hạnh phúc nơi quê nhà. Lớn lên, tôi ra Quy Nhơn học và rồi ly hương. Trong ký ức của tôi, quê hương luôn rất đẹp, và đến bây giờ vẫn nguyên vẹn cảm xúc đó.

 

* Có phải vẻ đẹp và những ký ức đẹp về quê hương đã bồi đắp cảm xúc để ông chọn con đường nghệ thuật và trở thành nghệ sĩ nhiếp ảnh - người lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, những vẻ đẹp trong đời sống?

 

- Có lẽ cũng là một cái duyên. Tôi cầm máy ảnh từ trước giải phóng và rồi đến với nhiếp ảnh nghệ thuật từ năm 1980, được nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế. Tôi có cảm xúc nhất là khi ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống đời thường. Tôi rất thích chụp ảnh đời thường, phản ánh những vẻ đẹp của đời sống, của mỗi con người ở góc độ của một người sáng tác.

 

* Những người trẻ cầm máy thường chụp ảnh phong cảnh trước. Sau đó, khi đã có trải nghiệm thì nhiều người trong số họ chuyển sang chụp ảnh đời thường. Ông có thể lý giải điều này?

 

- Khi đến với nhiếp ảnh nghệ thuật, hầu như ai cũng quan sát thiên nhiên nhiều hơn, thích chụp ảnh hoàng hôn, bình minh và rất yêu vẻ đẹp của mặt trời. Thiên nhiên mang lại cho họ nhiều cảm xúc, và họ bắt đầu bằng những bức ảnh chụp phong cảnh thiên nhiên. Dần dần có kinh nghiệm hơn, họ đi vào cuộc sống đời thường. Những cung bậc cảm xúc đời thường đa dạng hơn.

 

* Vì sao một nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh đời thường lại có duyên với các cuộc thi người đẹp, đặc biệt là cuộc thi Người đẹp Nguyên tiêu qua ảnh nghệ thuật của Phú Yên, thưa ông?

 

- Có lẽ tôi cũng là người may mắn (mỉm cười). Nhiều năm trước, tôi tham gia vào ban giám khảo cuộc thi hoa hậu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên cùng với NSND Trà Giang và một số nghệ sĩ khác. Có lẽ thấy tôi có kinh nghiệm nên người ta hay mời làm giám khảo các cuộc thi người đẹp, ở Phú Yên cũng như tại Khánh Hòa.

 

* Ông nói gì khi lần này về Phú Yên “cầm cân nảy mực” Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Đất nước - Con người” lần thứ XII nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh?

 

- Làm giám khảo là một trọng trách. Tôi đã nhiều lần về đây, mỗi lần có những cảm xúc khác nhau. Và mỗi lần về đây, tôi thấy tác phẩm của anh em có những cái mới. Hy vọng trong cuộc thi này, chúng ta sẽ tìm thấy những tác phẩm rất mới, rất thú vị.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek