Thứ Hai, 07/10/2024 21:28 CH
Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam:
“Thương hiệu” đã định hình trong lòng khán giả
Chủ Nhật, 02/06/2019 10:00 SA

Đoàn Hồng Lê - đạo diễn phim tài liệu Hãy nhớ: Bạn đang sống

Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Liên hoan phim (LHP) là sự kiện thường niên do Hiệp hội Các viện văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu (EUNI) phối hợp với Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức.

 

LHP lần thứ 10 diễn ra từ ngày 31/5-9/6, có 25 tác phẩm được trình chiếu tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (quận Ba Đình, TP Hà Nội) và Trường đại học Hoa Sen (quận 1, TP Hồ Chí Minh), vào cửa tự do. Trong số các tác phẩm được trình chiếu đó có 15 tác phẩm Việt Nam và 10 tác phẩm đến từ các nước châu Âu: Áo, Bỉ, Đức, Pháp, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Israel, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

 

Khác những mùa trước, ban tổ chức không giới hạn chủ đề phim. Một số tác phẩm đáng chú ý: Phim Nữ thẩm phán (Bỉ) của đạo diễn Jean Libon & Yves Hinant, theo chân nữ thẩm phán Anne Gruwez tại thủ đô Brusseles, trong các cuộc điều tra tội ác, thẩm vấn, khám nghiệm hiện trường của bà…; phim giành giải César 2019 (giải thưởng của điện ảnh Pháp) hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất và nhiều giải khác. Phim Angela Merkel - Hơn cả bất ngờ của đạo diễn Matthias Schmidt & Torsten Körner là các cuộc phỏng vấn bạn bè, cấp dưới, các nhà lãnh đạo khác về Thủ tướng Đức Angela Merkel. Phim Người lạ, giống Pháp của đạo diễn Philippe Rostan kể lại câu chuyện trong cuộc chiến Đông Dương, hàng ngàn trẻ em có mẹ là người Việt, cha là người Pháp ra đời. Sau chiến tranh, những đứa trẻ này bị đưa vào trại trẻ mồ côi và sau đó trở về Pháp, bất chấp nguyện vọng của người mẹ…

 

Việt Nam tham gia LHP có Hãy nhớ: Bạn đang sống của đạo diễn Đoàn Hồng Lê (đoạt giải Phim tài liệu xuất sắc tại Giải Cánh diều 2018), kể về cô gái nông thôn mắc bệnh ung thư; Trầm cảm sau sinh của đạo diễn Đỗ Thị Huyền Trang - Trịnh Quang Tùng (đoạt giải Phim khoa học xuất sắc tại Giải Cánh diều 2018). Ngoài ra, chủ đề môi trường, kêu gọi bảo vệ nguồn sống được thể hiện trong nhiều phim. Việt Nam cũng giới thiệu với khán giả 2 phim: Nghìn năm sơn ta - Trăm năm sơn mài và Đàn bầu kể chuyện.

 

Năm nay là mốc kỷ niệm đáng nhớ trên hành trình của LHP tài liệu châu Âu - Việt Nam: 10 năm giới thiệu tới khán giả Việt Nam những bộ phim tài liệu hay nhất của châu Âu; 10 năm gặp gỡ với điện ảnh tài liệu Việt Nam; 10 năm đầy những khám phá, bất ngờ và cả những phút giây thư giãn. Ông Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương chia sẻ, LHP tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 10 là cột mốc đáng nhớ trên hành trình dài hợp tác giữa EUNIC và Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh tài liệu. Trải qua 9 kỳ LHP được tổ chức, hàng trăm tác phẩm điện ảnh tài liệu chất lượng của các nước châu Âu và Việt Nam được quy tụ, góp phần quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi quốc gia. Với đặc trưng phản ánh chân thực về cuộc sống, từng thước phim giàu chất liệu luôn mang đến cho khán giả cơ hội thưởng thức chân thực nhất những giá trị văn hóa, bản sắc của mỗi quốc gia, vùng đất.

 

Phó Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho rằng, với sự phong phú về đề tài và cách khai thác, thể hiện hấp dẫn, những thước phim tài liệu tham dự sân chơi này ngày càng cho thấy sức hút mạnh mẽ của phim tài liệu. “Các đạo diễn trẻ của Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cũng đã học hỏi được rất nhiều từ các tác phẩm phim tài liệu của châu Âu. Đã có nhiều lớp đào tạo nâng cao về phim tài liệu trong khuôn khổ các LHP, từ đó giúp các đạo diễn Việt Nam có nhiều thay đổi trong cách kể chuyện, cách tiếp cận đề tài. Nhiều đạo diễn đã tìm cách thể hiện phim không lời bình, tuy không mới nhưng là sự cách tân trong tư duy sáng tác, phần nào tạo thêm màu sắc cho phim tài liệu Việt Nam”, ông Trịnh Quang Tùng nói.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một thoáng Đông Hồ
Chủ Nhật, 02/06/2019 13:00 CH
Mùa đồng khô
Thứ Tư, 29/05/2019 16:00 CH
Về thăm Xẻo Quýt anh hùng
Thứ Tư, 29/05/2019 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek