Thứ Ba, 08/10/2024 07:30 SA
Chút tâm tình gửi Tuy Hòa nắng gió...
Chủ Nhật, 03/03/2019 15:23 CH

Kế hoạch cho chuyến đi thực tế sáng tác của văn nghệ sĩ Cà Mau đến một số tỉnh miền Trung, mà “điểm nhấn” là dự Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên đã không thực hiện được như dự định. “Ông em” Phó Chủ tịch Hội kiêm phụ trách tạp chí “phán” với tôi một câu: “Giờ chuyến đi đã không thực hiện được, do anh em hội viên của vài phân hội không sắp xếp được công việc ở cơ quan mà họ đang công tác. Chị ra Phú Yên theo lời mời của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên và cơ quan cử chị ra dự đêm thơ, về phải có bài viết cho tạp chí”. Đấy là lý do tôi “một mình một ngựa” quẩy gói lên vai…

 

Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều (thứ hai, bên trái) trên sân khấu Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên - Ảnh: HUỲNH DŨNG NHÂN

Rời Cà Mau trên chuyến xe đêm. Khi xe vừa đến TP Hồ Chí Minh, tôi bắt taxi ra thẳng sân bay Tân Sơn Nhất để kịp chuyến bay sớm vào lúc 6 giờ 5 của Vietjet.

 

Tuy Hòa đón tôi bằng ban mai đầy nắng. Sự khó chịu về hành trình bay dường như đã tan biến. Tôi hân hoan uống nắng gió Tuy Hòa trong tràn đầy năng lượng cho một ngày mới, dù bình minh đã hé mở từ rất lâu… Vừa chạm đất Tuy Hòa, tôi đã được anh em ở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên đón tiếp nồng hậu, tận tình, chu đáo; từ lãnh đạo cho đến anh chị em ở văn phòng và anh em Tạp chí Văn nghệ Phú Yên như anh Trần Quốc Cưỡng, anh Huỳnh Thạch Thảo, anh Huỳnh Văn Quốc, anh Trần Quỳ, anh Thọ, chị Trang hay em Cao Vĩ Nhánh… Chính điều này làm cho tôi áy náy, nếu không viết một cái gì đó gửi lại Tuy Hòa đầy nắng gió khi tôi đã trở về nơi tận cùng Tổ quốc…

 

Một điều ấm lòng hơn nữa, khi tôi đến chào hỏi anh chị em tại văn phòng Hội, là lúc chương trình đêm thơ Nguyên tiêu đang chạy thử. Cùng một lúc, tôi nhận được tuyển tập Thơ Nguyên tiêu 2019 của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên in và tờ báo Phú Yên từ nhà báo - MC Phương Trà (trước đó, ngày 17/2, Báo Phú Yên đã in bài thơ Đưa em về núi Nhạn và một số bài viết khác có liên quan đến Hội thơ Nguyên tiêu diễn ra vào tối 19/2).

 

Buổi trưa, trước giờ cơm, tôi tranh thủ thướt tha trong bộ áo dài ra cầu Đà Rằng để chụp một ít ảnh. Sau khi xem bộ ảnh Đường tàu này, nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc - nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển nức lòng khen tôi với Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, rằng Huỳnh Thúy Kiều đã góp phần lớn quảng bá cho du lịch Phú Yên. Theo anh, khách phương xa đến, không nhiều người quan tâm đến địa điểm này như tôi. (Thêm chút ấm lòng nữa về cái duyên và sự khéo léo của người Tuy Hòa - Phú Yên).

 

Trong bữa cơm trưa đầu tiên khi đến Tuy Hòa, tôi còn được gặp gỡ nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Thành và nghệ sĩ nhiếp ảnh Lại Khánh đến từ Khánh Hòa, được mời về Phú Yên chấm giải cho cuộc thi Người đẹp Nguyên tiêu qua ảnh nghệ thuật xuân Kỷ Hợi 2019. Sau chặng đường dài ngót 900km, mấy chén canh rau nấu với tôm tươi bóc vỏ đã cho tôi dạt dào nguồn năng lượng mới.

 

Buổi chiều, sau khi trở về với chùm ảnh chụp ở núi Nhạn, tôi và một số văn nghệ sĩ khách mời khác đã được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên chiêu đãi cùng với 5 nghệ sĩ đến từ Liên đoàn Nghệ thuật dân gian Chungbuk (Hàn Quốc). Đây là đơn vị đã có mối thâm tình nhiều năm với Sở VH-TT-DL, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển và Hội. Cũng như tôi và một số khách mời khác, họ đến Phú Yên để dự Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 39 diễn ra trên núi Nhạn.

 

Sau 11 năm tôi gặp lại Cao Vĩ Nhánh, từ lần em dự trại sáng tác trẻ của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh ở Cà Mau vào tháng 4/2008. Em vẫn vậy, hiền lành và điềm đạm. Kết thúc bữa chiêu đãi, em bảo sẽ đưa tôi đi một vòng các con phố Tuy Hòa để cảm nhận nhịp sống bình yên của thành phố này. Đúng như em nói, TP Tuy Hòa về đêm thật thanh bình, không giống như một số thành phố du lịch khác, luôn ồn ào và sôi động. Cảm tình về Tuy Hòa đầy nắng gió cứ thế nhân lên nhiều lần.

 

Ngày 19/2 (rằm tháng Giêng) thật sự là một ngày cực kỳ bận bịu đối với anh em văn nghệ sĩ ở Hội. Để “nhẹ gánh” cho mọi người, sau khi nhờ chị Trang đưa đi mua quà cho con xong, tôi “xé lẻ” một mình trên những con phố nhỏ, hiền lành của Tuy Hòa. Những con phố dịu dàng này không xa khách sạn tôi ở là mấy. Đúng 17 giờ, tôi và một số văn nghệ sĩ khách mời khác được nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên đến đón đi ăn nhẹ trước khi lên núi Nhạn. Một điều bất ngờ lớn đến với tôi và mọi người là sự xuất hiện của ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến cùng ăn và tâm tình với anh chị em. Chính phong cách gần gũi của một người làm công tác lãnh đạo, quản lý đã cho tôi thấy sự phát triển về văn hóa, văn học nghệ thuật bền vững và đầy điểm tựa mà không phải nơi nào cũng dễ dàng có được như ở Phú Yên.

 

Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 39 đã khép lại, nhưng âm vang của hội thơ thì vẫn còn, thậm chí vẫn đủ độ nóng. Điều này phần nào được thể hiện trên Báo Phú Yên qua bài viết Dưới trăng, thơ quyện tiếng đàn… của nhà báo Phương Trà, trong đó phát biểu của tôi đã được đặt trong box “Lần đầu tiên tôi đến Phú Yên và cũng là lần đầu tiên dự hội thơ Nguyên tiêu, nói rất dân dã theo đúng chất Nam Bộ là một trời cảm xúc”.

 

Nói thêm, đến Phú Yên lần đầu, tôi còn gặp được tác giả Lê Hào - một người sáng tác thơ cùng đoạt giải C của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2018 với tôi. Cũng nhờ hội thơ này, tôi đã gặp lại nhà báo - nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân và nhà thơ Phan Hoàng - một người con của Phú Yên đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

 

... Tôi lặng lẽ chào bình minh Phú Yên trong lúc chờ bay. Kết thúc chuyến công tác ngắn ngày, vội vã.

 

Chút tâm tình gửi Tuy Hòa nắng gió...

 

Tôi sẽ còn trở lại, nếu tiếp tục được miền thơ vẫy gọi…

 

HUỲNH THÚY KIỀU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek