Thứ Ba, 08/10/2024 18:46 CH
Áo tết và trái tim tháng Giêng
Thứ Tư, 30/01/2019 18:37 CH

Mỗi năm một lần, khi Tết náo nức nơi quê nhà, lại có dịp ngắm em hân hoan xúng xính chiếc áo dài tết. Sắc áo, ánh mắt, nụ cười em trong không gian nhỏ họp mặt ngày xuân khiến mình tạm quên đi mùa đông đang giăng giăng tuyết ngoài cửa sổ.

 

Tết của em có thể thiếu nhành mai vàng, cành đào hồng nhưng nhất định không thiếu áo dài. Tấm áo ấy được cha mẹ nâng niu xếp kỹ trong hành lý từ Việt Nam sang Đức, được giặt ủi cẩn thận để em diện trong ngày họp mặt đón Tết nơi phương xa.

 

Áo mới. Ngày mới. Mùa xuân mới. Tuổi mới. Bao điều mới mẻ đáng yêu như vậy, trái tim chẳng thể không vui.

 

Có thể em chưa hiểu chiếc áo dài kỳ diệu đã dịu dàng tung bay theo vòng quay bánh xe lịch sử của đất nước, gói cả tâm hồn Việt. Có thể em chưa hay chiếc bánh chưng xanh màu lá, dẻo mềm nếp, ngọt bùi đậu xanh em đang thích thú thưởng thức gắn với truyền thuyết chàng hoàng tử Lang Liêu cần lao, thương yêu cỏ cây, muôn loài. Có thể em chưa hiểu trọn những lời chúc tết bằng tiếng Việt những người lớn đang rôm rả tặng nhau. Nhưng chẳng hề gì, với chiếc áo dài tết đáng yêu và nụ cười chúm chím như nụ hoa vừa hé, em đã là một mùa xuân bé xinh rất Việt Nam ở nơi này.

 

Và rồi mình chợt nhớ bao người em nhỏ nơi vùng đất tươi đẹp “hoa vàng trên cỏ xanh”. Giờ này chắc em cũng đang hân hoan diện áo tết, mùa xuân bừng sáng trong nụ cười, ánh mắt, nhịp chân. Áo tết của em hẳn thơm nắng tháng Giêng, thoảng hương đồng gió nội và ấm nồng tình yêu thương của mẹ cha.

 

Chiếc áo tết lắm khi như chiếc gương nhỏ phản chiếu lưng áo mẹ cha ướt mồ hôi ngược xuôi mưu sinh ngày cuối năm, nụ cười mẹ bừng nở khi ướm áo cho em giữa phiên chợ tết tấp nập, đôi mắt cha âu yếm khi ngắm em thử mặc áo mới, xoay xoay trước gương như bông hoa nhỏ trong gió.

 

Hạnh phúc không ở đâu xa, ở ngay trong niềm vui đón áo tết.

 

An nhiên không ở đâu xa, ở ngay phút giây em nghiêng đầu mỉm cười cùng cánh hoa thắm nơi sân nhà trong xuân mới.

 

Minh họa: TRẦN QUYẾT THẮNG

Em có hay những mùa xuân đẹp tươi em đang có đã từng là khát khao cháy bỏng của biết bao thế hệ khi đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh và nỗi đau chia cắt? Và em có hay, mỗi nhịp bước mùa xuân bình yên hôm nay vốn được đổi bằng biết bao mùa xuân tuổi trẻ khác đã mãi mãi nằm lại trong vòng tay yêu thương của Mẹ Tổ quốc? Đất nước yêu thương gọi những người con dũng cảm ấy là “anh hùng”. Thế nên, niềm vui ngày xuân của em hôm nay có bóng dáng của lịch sử và tràn ngập hy vọng về tương lai.

 

Và em có nhận ra, những ngày tháng Giêng đáng yêu này, trái tim người người như rộng mở để buông bỏ những giận hờn, phiền muộn xưa cũ, dọn lòng đón những ước vọng mới, để dễ dàng trao tặng nhau những nụ cười, những cử chỉ thật tử tế, dễ thương. Trái tim tháng Giêng đập những nhịp thật ấm nồng cho mình, cho người và cho cả cuộc đời.

 

Mùa xuân của đất trời tính bằng ngày tháng, nhưng mùa xuân của cuộc đời hoàn toàn có thể được tình bằng những yêu thương ta trao cho nhau. Áo tết, mứt tết, bánh tết… là những khái niệm có lẽ chỉ tồn tại trong tháng Chạp, tháng Giêng, nhưng trái tim tháng Giêng ngập tràn tình thương đời, yêu người, trân quý muôn loài chắc chắn có thể đập suốt mười hai tháng, một khi ta thật sự muốn, phải không em?

 

Trái tim tháng Giêng sẽ giúp em vững vàng trước những bão giông cuộc đời, giúp đôi mắt em nhìn thấy nắng ấm trời xanh ngay trong ngày gió mưa u ám.

 

Trái tim tháng Giêng sẽ giúp em lan tỏa năng lượng tích cực và nguồn cảm hứng sống đẹp đến những người xung quanh, để nhịp tim họ dần hòa nhịp tim em.

 

Trái tim tháng Giêng sẽ giúp em chạm đến niềm hạnh phúc đích thực vốn dĩ chính là tâm hồn bình an.

 

Em lớn lên trong một thế giới đang sục sôi bao khái niệm mới mẻ, thách thức mỗi người nỗ lực khám phá, nắm bắt: công nghiệp 4.0, internet vạn vật (Internet of Things - IoT), trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI)… Thế giới ấy cũng đang thay đổi chóng mặt đến mức khó đoán.

 

Càng dễ dàng kết nối với mọi người, em càng cần học cách kiến tạo những kết nối chất lượng.

 

Càng hối hả nhịp sống, em càng cần học cách ở trọn trong mỗi phút giây này.

 

Càng có nhiều lựa chọn, em càng cần học cách chọn lựa.

 

Càng có nhiều cơ hội, em càng cần học cách nắm bắt.

 

Càng có nhiều thách thức mới mẻ, em càng cần không ngừng làm giàu hành trang sống.

 

Khi ra khỏi nhà, em nhất định nhớ mang theo yêu thương.

 

Khi đến nơi xứ người, em nhất định nhớ mang theo cả yêu thương lẫn sự thấu hiểu sâu sắc về cội nguồn, bởi mỗi người như một cây xanh, tán lá càng vươn xa, rễ càng cần bám chặt mặt đất.

 

Dù ở bất cứ nơi đâu, em hãy sống với trái tim biết ơn quá khứ, trọn vẹn với hiện tại và yêu thương tương lai.

 

Mong em hãy sống như câu nói giàu sức truyền cảm hứng: “Hãy chính là những đổi thay bạn mơ ước nhìn thấy trong thế giới này” (Be the change you wish to see in the world).

 

Nếu em mơ ước về một xã hội mọi người tử tế, bao dung với nhau, em hãy bao dung, tử tế.

 

Nếu em mơ ước đất nước vươn mình mạnh mẽ hơn nữa, em hãy không ngừng phát triển bản thân với tinh thần Thánh Gióng.

 

Nếu em mơ ước một môi trường sống xanh, em hãy nâng niu từng mầm cây, giọt nước.

 

Nếu em mơ ước sống trong một thế giới tràn ngập yêu thương, trái tim em hãy đập những nhịp không chỉ cho riêng mình.

 

Và nếu em mơ tháng ngày nào cũng là ngày xuân, em hãy là một mùa xuân nho nhỏ, dài lâu của cuộc đời.

 

Em hãy không ngừng làm giàu, cả tài sản vật chất lẫn tài năng, trí tuệ, cả tài sản tâm hồn, phẩm chất lẫn những tài sản em “ký gửi” vào trái tim người khác trong hình hài của những tận hiến. Chắc chắn, chiếc áo tết chan chứa tình thân trong những mùa xuân ấu thơ và trái tim tháng Giêng ngập tràn yêu thương sẽ dẫn lối cho em vươn đến mọi chân trời, bất kể chặng đường ấy gian nan, thách thức thế nào.

 

TRUNG UYÊN (từ Cộng hòa Liên bang Đức)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek