Thứ Ba, 08/10/2024 21:11 CH
Nguyễn Trọng Tạo mãi mãi trở về với sông quê
Chủ Nhật, 13/01/2019 10:00 SA

Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vừa qua đời ở tuổi 72 tại Hà Nội. Sinh thời, ông được đồng nghiệp, bạn bè yêu quý bởi tính cách hào sảng, hài hước, tốt bụng…

 

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo khi sắp bước sang tuổi 71 - Ảnh: HBN

Nhà văn Ngô Thảo kể rằng, ông quen biết Nguyễn Trọng Tạo từ năm 1972, khi hai người cùng khoác áo lính. “Tổng thống thứ 21 của Pháp - ông Francois Mitterand từng nói: “Phóng túng và lang bang là phẩm chất của người nghệ sĩ”. Nguyễn Trọng Tạo có cả hai tính cách ấy”, Ngô Thảo nhận xét về người bạn thân thiết. Khi còn sống, ông yêu tự do, thích đi du lịch, kết giao, gặp gỡ bạn bè.

 

Nguyễn Trọng Tạo sinh năm 1947 ở Nghệ An. Ông là nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhà báo. Ông là tác giả những tập thơ, trường ca như: Đồng dao cho người lớn, Nương thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc)... và các ca khúc nổi tiếng: Khúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang… Nguyễn Trọng Tạo cũng là người ôm đồm, đa mang. Ở tuổi ngoài 70, ông vẫn làm đủ thứ việc, từ biên tập, thiết kế bìa sách, dạy học, chấm thi âm nhạc, sáng tác thơ... Hầu như đêm nào ông cũng thức khuya, thậm chí thức đến sáng để hoàn thành “tỉ thứ việc” như vậy.

 

Cuối năm 2017, Nguyễn Trọng Tạo bị tai biến, tưởng khó qua khỏi. Nhưng sau 2 tháng, nhờ sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, nhạc sĩ vượt qua. Các giáo sư, bác sĩ chữa chạy cho ông thừa nhận nhạc sĩ là một trong số ít trường hợp may mắn.

 

Tháng 7/2018, Nguyễn Trọng Tạo ra mắt liveshow Khúc hát sông quê ở Hà Nội. Sau cơn tai biến, sức khỏe của ông yếu đi nhiều. Ông nhờ con gái lớn - chị Thu Hương - dìu đến họp báo. Đêm nhạc đánh dấu sự trở lại của Nguyễn Trọng Tạo diễn ra tại Vinh (Nghệ An) vào tối 10/8. Nhạc sĩ ví von đây như một sự hồi sinh, cả về thể xác lẫn âm nhạc. Liveshow có sự tham gia của các giọng ca: Trọng Tấn, Anh Thơ, Phương Thanh, Lê Anh Dũng, Phương Anh, nhóm Con Gái, nhóm Cỏ Lạ, nhóm Dòng Thời Gian...

 

“Con người tôi là vậy. Sau khi lâm bệnh, nếu không đọc sách báo hoặc làm điều gì có ích, tôi sẽ thấy buồn và trống trải”, ông tâm sự khi chuẩn bị liveshow ở quê nhà Nghệ An hồi năm ngoái.

 

Nguyễn Trọng Tạo từng xây hẳn một căn nhà sàn ở bãi giữa sông Hồng để cùng bạn bè đàm đạo. Ông không nghiện rượu nhưng thích ngồi nhâm nhi với anh em. Từ những cuộc họp mặt vui vẻ đó, nhiều tác phẩm của ông được bạn bè “đưa ra ánh sáng”. Nhạc sĩ vốn không khoa trương, ông viết nhiều bài từ vài chục năm trước nhưng không chịu ra mắt. Bạn bè phải giục lên giục xuống, ông mới tính đến chuyện thu âm.

 

Trong mắt nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, Nguyễn Trọng Tạo tốt bụng, nhiệt tình, hào phóng: “Cậu ấy cũng rất tình cảm, quan tâm đến mọi người. Tạo coi gia đình bạn bè như người thân của mình”. Không chỉ đối xử tốt với anh em cùng thời, nhạc sĩ được nhiều đàn em ngưỡng mộ. Nhà văn Ngô Thảo kể ông không ngại khó khăn, dành nhiều thời gian dìu dắt các nhà thơ trẻ, giúp họ chỉnh trang câu chữ, liên hệ nhà xuất bản rồi thiết kế bìa, viết lời đề từ. Nguyễn Trọng Tạo làm tất cả những việc ấy từ tâm, không màng danh lợi. Ông cũng dành nhiều công sức, thời gian chấm thi, tham gia nhiều hoạt động ở các trường đại học vì muốn tiếp xúc với những tài năng chớm nở.

 

Giờ đây, Nguyễn Trọng Tạo mãi mãi trở về với sông quê.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek