Thứ Ba, 08/10/2024 23:49 CH
Chuyện... thiệp
Chủ Nhật, 06/01/2019 10:25 SA

Thiệp chúc ngày xuân - Ảnh: Internet

Ta còn nhớ những năm trước dù đã hơn 20 năm, cứ mỗi độ vào tháng 12 là thời điểm của thiệp Giáng sinh và thiệp Tết được bày bán rất nhiều ở nhà sách, ki ốt bán báo, các quầy hàng bán văn phòng phẩm, được trưng bày đủ kiểu để mặc sức chọn lựa tấm nào ưng ý rồi mua về tặng, treo lên cành hoa, xếp trên mặt bàn kính.

 

Những tấm thiệp nhiều màu sắc, kiểu dáng và chủng loại như giấy, vải, thiệp in nổi, in chìm, in hoa, in con vật tượng trưng cho năm. Độc đáo hơn còn có thiệp nhạc, thiệp chúc Tết bằng âm thanh; khi mở tấm thiệp ta sẽ nghe bài hát, lời chúc đầu năm, lời chúc Giáng sinh như Last Christmas, Xuân đã về, Một mùa xuân nho nhỏ... Và thiệp đẹp, nhiều màu sắc kia luôn bắt mắt cho lứa tuổi học sinh, những người yêu nhau, những món quà tặng đính kèm thiệp.

 

Thời ấy, những ai mua thiệp ít khi mua một tấm mà mua nhiều tấm bởi giá không cao, và khi mua rồi thì ta sẽ chuẩn bị lời chúc Tết ngắn gọn và ý nghĩa vì là món quà dành tặng người thân để đem lại niềm vui cho cá nhân hay gia đình trong một năm như: Vạn sự như ý, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành... vì nó là sự thương yêu, sự tri ân để dành cho nhau.

 

Thường để gửi thiệp đến người nhận phải chuẩn bị thời gian thích hợp không sớm quá và không trễ quá, nhất là khi thiệp phải gửi qua đường bưu điện, gửi đi nước ngoài và kể cả việc trao tận tay. Thiệp Giáng sinh hay thiệp Tết sẽ đến với người nhận trước 3 đến 5 ngày là đẹp nhất để người được tặng cảm thấy vui khi thời gian chúc mừng chỉ còn vài ngày là đến.

 

Nhà tôi, thời còn thiệp; mỗi một mùa Tết là thiệp rất nhiều, đủ loại, đủ màu sắc, kích thước. Cứ thế, tôi mang ra treo trên cành mai, gắn lên chậu cúc, đặt trên mặt bàn lót kính và thiệp chúc Tết có nhạc hay tiếng nói lại đặt trang trọng bên các tờ báo xuân để đọc, để nghe trong mấy ngày Tết, góp phần cho niềm vui đầu năm.

 

Bây giờ, thiệp đã dần mất đi vì thị hiếu không còn; có chăng thiệp của những nhà kinh doanh, các công ty, và cả trên mặt báo mỗi khi xuân về, tết đến. Trong thời đại công nghệ thông tin rầm rộ thì chỉ cần vài thao tác trên máy tính sẽ cho nhiều loại thiệp với vô số hình ảnh, lời chúc na ná như nhau, chuyển động như nhau, cứ thế mà ban phát cho các gia đình như nhau không một sự tốn kém. Có điều, không còn thiệp trên tay mình, không còn thiệp thơm mùi giấy mới và không có cả những hàng chữ thân thương của những người quen biết dành tặng cho riêng mình vào những ngày đón mừng năm mới...

 

HUỲNH THẠCH THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vẫn còn đó, những vai diễn để đời
Chủ Nhật, 30/12/2018 10:34 SA
Susan Boyle dự thi America’s Got Talent
Chủ Nhật, 30/12/2018 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek