Thứ Tư, 09/10/2024 05:20 SA
Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa gia đình Việt Nam
Thứ Năm, 22/11/2018 09:44 SA

Qua hình thức lồng ghép sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú, các CLB đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa gia đình Việt Nam và xây dựng gia đình trên địa bàn tỉnh “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

 

Một tiết mục trong Hội thi Gia đình văn hóa tỉnh Phú Yên năm 2018 - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Một trong những tiêu chí quan trọng của gia đình văn hóa đó là vợ chồng, con cái trong gia đình phải luôn duy trì sự hòa thuận, êm ấm. Vì vậy thời gian qua, Sở VH-TT-DL Phú Yên thành lập nhiều CLB Gia đình phát triển bền vững; CLB Trợ giúp pháp lý...

 

Sau bao sóng gió, bây giờ gia đình chị B.T.T ở khu phố 4, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) đã hòa thuận. Trước đây, vợ chồng chị T thường xuyên xảy ra xung đột. Nguyên nhân xuất phát từ kinh tế gia đình khó khăn, rồi nghi kỵ, ghen tuông. Nhưng từ ngày chị quyết định tham gia CLB Gia đình phát triển bền vững của khu phố để mạnh dạn chia sẻ vướng mắc, được Ban chủ nhiệm CLB phân tích, khuyên nhủ, vợ chồng chị T nhận ra những khuyết điểm của bản thân, giúp cuộc sống gia đình hòa thuận, ngày càng hạnh phúc. Chị B.T.T chia sẻ: “Khi tham gia CLB Gia đình phát triển bền vững của khu phố, được chia sẻ và góp ý, tôi nhận thấy mình cần phải học cách nhường nhịn và yêu thương hơn nữa trong các mối quan hệ gia đình, nhất là vợ chồng”.

 

Không riêng chị T mà rất nhiều chị em khi cuộc sống hôn nhân đứng trước bờ vực thẳm, nhưng nhờ có các CLB ở địa phương đã góp phần hòa giải để cùng nhau xây dựng lại hạnh phúc gia đình. Chị Phan Thị Mỹ Liên, Chủ nhiệm CLB Trợ giúp pháp lý phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cho biết: “Hầu hết các thành viên sau khi tham gia CLB đều nhận thức được quyền và trách nhiệm của mình trong cuộc sống. Các luật Phòng chống bạo lực gia đình, Bình đẳng giới dần đi vào cuộc sống của phụ nữ địa phương. Ngoài thực hiện vai trò làm vợ ,làm mẹ, chị em biết tự bảo vệ mình, cùng giúp nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, cũng như tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chấp hành tốt hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, thời gian qua, sở cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lồng ghép thành lập được 275 CLB Gia đình phát triển bền vững tại 73 xã, phường, thị trấn triển khai mô hình; 35 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình tại 6 xã. Các đơn vị này đã thành lập ban chỉ đạo cấp xã, ban chủ nhiệm các CLB; đồng thời ban hành quy chế hoạt động của đơn vị và sinh hoạt định kỳ 2 tháng/lần. Hàng tháng, CLB Gia đình phát triển bền vững được hỗ trợ 50.000 đồng/CLB; nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, mỗi nhóm 3 thành viên, được hỗ trợ 30.000 đồng/người. Thông qua các CLB Gia đình phát triển bền vững và các nhóm phòng chống bạo lực, nhận thức của chị em đã thay đổi góp phần làm giảm dần định kiến giới trong gia đình; cải thiện đáng kể tình trạng trọng nam khinh nữ, lựa chọn giới tính khi sinh.

 

Sự ra đời của các CLB gia đình và các nhóm phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần nâng cao tính hiệu quả, chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa mà còn góp phần quan trọng vào thành công chung của phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở hiện nay. Hoạt động của các CLB giúp các thành viên gia đình giữ gìn nếp nhà đầm ấm, hạnh phúc, sống hòa thuận, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết, an ninh trật tự được bảo đảm.

 

MỸ AN - NGUYỄN YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek