Thứ Tư, 09/10/2024 07:37 SA
Ksor Y Thư, người con của đại ngàn gìn giữ âm nhạc truyền thống
Chủ Nhật, 28/10/2018 13:27 CH

Ksor Y Thư biểu diễn trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III năm 2018 tại Quảng Nam - Ảnh: CTV

Sinh ra và lớn lên ở buôn Ly, xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), từ nhỏ, Ksor Y Thư đã gắn liền với âm thanh của những lời hát và nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình giữa không gian đại ngàn. Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Ksor Y Thư trở về quê nhà góp sức gìn giữ và khơi dậy niềm say mê âm nhạc dân tộc đặc sắc của người đồng bào đang dần mai một.

 

Người con của núi rừng

 

Sau chương trình biểu diễn tạo nhiều ấn tượng tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VIII năm 2018 vừa qua, hình ảnh chàng trai có làn da rám nắng với đôi mắt biết cười trong trang phục của người đồng bào Ê Đê đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Sở hữu chất giọng khỏe và đầy nội lực đặc trưng của người đồng bào, Ksor Y Thư trở thành người truyền tải văn hóa của dân tộc mình đến với đông đảo khán giả qua những tác phẩm do chính anh viết.

 

Từ nhỏ, Y Thư được nghe những âm vang cồng, chiêng rộn rã, những điệu múa xoan nhịp nhàng, uyển chuyển... Cả tuổi thơ của Y Thư gắn liền với những hoạt động văn hóa độc đáo của người đồng bào trong các lễ cúng, ngày hội buôn làng. Tất cả như bầu sữa nuôi dưỡng, tạo nên một tâm hồn nghệ sĩ Y Thư như bây giờ. Vì vậy, dù có đi đâu, Y Thư vẫn chọn quê hương là nơi trở về để theo đuổi đam mê âm nhạc truyền thống của dân tộc.

 

“Ấp ủ niềm đam mê âm nhạc, năm 2002, tôi rời buôn làng để theo học trung cấp thanh nhạc tại Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội, rồi Trường đại học Lao động Xã hội (TP Hồ Chí Minh). Lúc đó, tôi chỉ mong học được thật nhiều để sau này về phục hồi nền văn hóa của đồng bào quê mình”.

 

Năm 2005, Ksor Y Thư bắt đầu tham gia Đội Thông tin lưu động của Phòng VH-TT huyện Sông Hinh, làm công tác phong trào văn hóa - văn nghệ trên địa bàn. 7 năm sau, Y Thư được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Sông Hinh.

 

Ksor Y Thư từng tạo ấn tượng cho khán giả yêu nhạc khi tham gia Liên hoan Tiếng hát truyền hình - Giải Sao Mai của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên năm 2009 và đạt giải khuyến khích với ca khúc “Đến với cao nguyên”. Trước đó, cũng tại sân chơi này, Ksor Y Thư đã ghi danh mình vào vòng chung kết tại thủ đô Hà Nội.

 

Góp sức gìn giữ nét đẹp văn hóa

 

Là người con của núi rừng, Ksor Y Thư luôn đau đáu nỗi niềm, nhiều người có thể chơi rất hay các nhạc cụ và gìn giữ nét đẹp truyền thống dân tộc của riêng họ thì tại sao mình lại không làm vậy? Điều đó đã thôi thúc Ksor Y Thư gửi tâm tình vào những nốt nhạc từ năm 2007.

 

Bằng niềm đam mê và năng khiếu, Y Thư thể hiện đậm nét đời sống tâm hồn, tình cảm của đồng bào, mang hơi thở của cuộc sống buôn làng qua những ca khúc do anh sáng tác: “Mùa xuân lời ru”, “Thương lắm nhớ nhiều”, “Sông Hinh xuân về”, “Cô gái sông Ba”, “Đừng khóc con ơi”... Gia tài âm nhạc của Y Thư giờ đã có hơn 30 ca khúc. Đó là tiếng lòng của người con Ê Đê toàn tâm, toàn ý để viết ra được những ca từ giản dị, trong sáng, chân thành và tha thiết.

 

“Mùa xuân lời ru” là ca khúc đầu tay được Ksor Y Thư viết khi tham gia Trại sáng tác do Hội Văn học - Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức vào năm 2009. Ca khúc đạt giải B trong Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III năm 2018 và giải A tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Phú Yên lần thứ VIII năm 2018 vừa qua.

 

Các ca khúc sử dụng chất liệu của người đồng bào Ê Đê được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Ngẫm lại “trái ngọt” mà bản thân mình đạt được, Y Thư không giấu được niềm hạnh phúc xen lẫn tự hào trong ánh mắt.

 

“Càng hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, tôi càng cảm thấy yêu văn hóa truyền thống hơn và hy vọng những ca khúc được sáng tác bằng tiếng Ê Đê sẽ góp phần lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình”, Y Thư chia sẻ.

 

Với mong muốn góp phần lan tỏa vẻ đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Ê Đê, Ksor Y Thư thành lập và làm Chủ nhiệm CLB Âm nhạc buôn Ly. Ngoài mục đích lan tỏa trong cộng đồng tình yêu âm nhạc, gìn giữ văn hóa truyền thống, các thành viên trong CLB không ngừng quảng bá đến bạn bè gần xa về bản sắc văn hóa của người Ê Đê.

 

Ông Phan Thanh Quyền, Trưởng Phòng VH-TT huyện Sông Hinh, nhận xét: “Trực tiếp phụ trách mảng văn nghệ dân tộc thiểu số, Ksor Y Thư đã phát huy được những giá trị truyền thống của dân tộc, nhất là trong việc bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp văn hóa của người đồng bào dân tộc Ê Đê ở huyện Sông Hinh.

 

Bằng tình yêu đặc biệt với âm nhạc, Y Thư rất đam mê sáng tác. Các tác phẩm âm nhạc của anh có ca từ mộc mạc, dễ hiểu. Trong đó có nhiều tác phẩm được vinh danh và được công chúng đón nhận. Ngoài ra, anh còn sưu tầm nhiều nhạc cụ, làn điệu dân ca, trường ca... góp phần bảo tồn, gìn giữ văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek