Thứ Tư, 09/10/2024 17:23 CH
Triển lãm Mỹ thuật khu vực v (Nam miền Trung - Tây Nguyên) lần thứ 23 tại Phú Yên:
“Sân chơi” lớn tạo động lực cho giới mỹ thuật
Thứ Năm, 09/08/2018 16:00 CH

Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên (giữa) kiểm tra công tác chuẩn bị Triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 23 - Ảnh: YÊN LAN

Triển lãm Mỹ thuật khu vực V là dịp để các họa sĩ, nhà điêu khắc khắp Nam miền Trung - Tây Nguyên giới thiệu với công chúng những tác phẩm mới nhất, được sáng tác bằng niềm đam mê, tâm huyết, đồng thời giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực sáng tạo. Sau 10 năm, Triển lãm Mỹ thuật khu vực V “trở lại” Phú Yên với bao hy vọng.

 

Chiều mai (10/8), tại Bảo tàng Phú Yên, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Sở VH-TT-DL khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực V (Nam miền Trung - Tây Nguyên) lần thứ 23. Triển lãm giới thiệu với công chúng 150 tác phẩm mỹ thuật được sáng tác trong năm 2018, trong đó có 67 tác phẩm của 59 hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, 83 tác phẩm của 83 hội viên, cộng tác viên Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắk. Theo Ban tổ chức triển lãm, mỗi tác phẩm tham dự triển lãm là một thông điệp cuộc sống, được sáng tác từ tâm hồn, tình cảm và trách nhiệm của người nghệ sĩ.

 

Tại triển lãm Mỹ thuật khu vực lần này, Phú Yên có 25 tác phẩm của 23 tác giả, được thực hiện bằng nhiều chất liệu: sơn dầu, sơn mài, lụa, acrylic, gỗ, xé dán, composite, tổng hợp, len, xi măng… Giới mỹ thuật Phú Yên đã tập trung sáng tác bằng niềm đam mê và tâm huyết, nhất là khi triển lãm khu vực “trở lại” với xứ hoa vàng cỏ xanh sau 10 năm.

 

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên Trần Quốc Cưỡng, những năm gần đây, chuyên ngành Mỹ thuật Phú Yên phát triển mạnh. Hội đã tạo nhiều “sân chơi” nhằm khích lệ các họa sĩ sáng tác, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực của các họa sĩ trẻ bằng Giải thưởng Văn học Nghệ thuật lần thứ IV (giai đoạn 2010-2015). Năm 2016, Hội tổ chức cuộc thi và triển lãm mỹ thuật, thu hút các họa sĩ, nhà điêu khắc đang sinh sống và làm việc tại Phú Yên với hơn 50 tác phẩm dự thi.

 

Sau khi chấm thi, Ban giám khảo - những họa sĩ có uy tín trong Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam - đã chỉ ra cho các họa sĩ Phú Yên những cái được và chưa được, góp phần giúp họ nâng cao chất lượng sáng tác. Đầu tháng 4 năm nay, Hội tiếp tục “truyền lửa” cho các họa sĩ, nhà điêu khắc bằng việc tổ chức Trại sáng tác Mỹ thuật “Phú Yên vận hội mới”.

 

Triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 23 diễn ra từ ngày 10-17/8 tại Bảo tàng Phú Yên (151 Trần Phú, phường 5, TP Tuy Hòa). Trong 150 tác phẩm được trưng bày, giới mỹ thuật Phú Yên có 25 tác phẩm, Khánh Hòa: 17 tác phẩm, Bình Định: 11 tác phẩm, Quảng Ngãi: 15 tác phẩm, Quảng Nam: 15 tác phẩm, Đà Nẵng: 23 tác phẩm, Gia Lai: 18 tác phẩm, Kon Tum: 10 tác phẩm và Đắk Lắk: 16 tác phẩm.

 Đây cũng là bước chuẩn bị cho Triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần này. Tham dự trại sáng tác, họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam, phụ trách khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã cùng các họa sĩ đi thực tế ở huyện miền núi Sông Hinh. Sau đó, ông đến tận nhà xem tranh, xem phác thảo và góp ý cho các họa sĩ trẻ, nhất là việc khẳng định cái tôi trong tác phẩm.

 

Trong hai năm 2016-2017, có 8 người được kết nạp vào Hội, ở chuyên ngành Mỹ thuật, nâng tổng số hội viên Chi hội Mỹ thuật Phú Yên lên hơn 50 người. “Điều đáng mừng là những hội viên trẻ này đã có tác phẩm được chọn tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực V. Sông Hinh có Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Văn học Nghệ thuật huyện hoạt động sôi nổi”, ông Trần Quốc Cưỡng cho biết.

 

Cùng với triển lãm tại các khu vực khác trong nước, Triển lãm Mỹ thuật khu vực V được Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức hàng năm. Nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, nói: “Một khi có tác phẩm, bao giờ văn nghệ sĩ cũng muốn tác phẩm của mình đến với công chúng. Triển lãm Mỹ thuật khu vực V là dịp để các họa sĩ ở Nam miền Trung - Tây Nguyên đưa tác phẩm của mình đến với những người yêu mỹ thuật”.

 

“Sân chơi” này có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực để giới mỹ thuật khắp Nam miền Trung - Tây Nguyên nâng cao chất lượng sáng tác, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ. Theo ông Trần Quốc Cưỡng, chất lượng tác phẩm tham gia triển lãm khu vực V mỗi năm một tốt hơn. Nhiều tác phẩm thể hiện ý tưởng mới, có sự đầu tư công phu; một số tác phẩm rất độc đáo. Triển lãm là dịp để các họa sĩ, nhà điêu khắc gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác, cập nhật những nét mới trong lĩnh vực này. Đây còn là dịp để công chúng tiếp cận các tác phẩm và thêm yêu thích mỹ thuật.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek