Thứ Tư, 09/10/2024 19:24 CH
Tuổi thơ đội nắng rong chơi
Chủ Nhật, 08/07/2018 13:00 CH

Đối với người lớn không phải ai cũng thích mùa hè vì nắng và nóng. Còn tuổi thơ chúng tôi lúc ấy mong sao mau đến hè và kết thúc năm học để cùng với lứa bạn thỏa thích đội nắng rong chơi ngoài sân kho hợp tác xã hoặc trên ruộng sau mùa gặt lúa tháng 3 để tha hồ thả diều, bắt dế, đánh trận giả hay lùng sục hàng cây dại để tìm hái chim chim, dú dẻ... Trong ký ức tuổi thơ, chúng tôi luôn có những ngày hè rực nắng.

 

Với chúng tôi, sinh ra và lớn lên ở làng cát miền quê thôn dã, quần áo ngày thường mỗi đứa chỉ mặc độc chiếc quần đùi và áo thun cũ, có đứa mặc áo vải ngắn tay nhưng tất cả đều cũ và được mẹ “gia công”. Có những lúc, chúng tôi vùng vẫy tắm lội trên sông lên bờ để nguyên bộ đồ ướt sũng tiếp tục đội nắng rong chơi lùng sục hàng tre sau đám ruộng bắt cào cào, châu chấu làm mồi ngon cho chim quành quạch mới bắt về ngày qua cho nên chỉ vài ba ngày vui chơi đứa nào đứa ấy da đen nám.

 

Tuổi thơ chúng tôi từng một thời gắn với mùi hương đồng gió nội, mùi của cỏ cây, của rơm rạ, của khói đốt đồng, của mùi bùn non ở những đám ruộng rộc khi hè về cạn nước. Mới hơn tám giờ sáng mà mặt trời đã lên cao và cái nắng nóng trong ngày bắt đầu ngự trị. Đây là thời gian lũ tôi bắt đầu í ới gọi nhau để có mặt tại “điểm hẹn” đã quy định để chuẩn bị rong chơi với nhiều trò chơi mới, đến trưa vội vã về nhà ăn vội vài chén cơm độn với cá kho rồi tụ năm tụ ba tiếp tục lê la ra ngoài đám ruộng gò Ráng giữa đồng. Con trai thì thả diều, bắn ống bụp; con gái thì nhảy dây với chơi chuyền… Chán rồi thì cả lũ cùng nhau chơi u quạ, kéo co. Và cũng có đứa bị đòn sưng mông vì cái tội mải chơi quên cả về nhà để người lớn phải đi gọi, tìm về.

 

Kỷ niệm không bao giờ quên mãi cho đến hôm nay cứ mỗi lần bạn bè gặp nhau nhắc lại câu chuyện ngày xưa cả nhóm rủ nhau buổi trưa lấy rơm đốt ổ ong vò vẽ và đứa nào cũng bị ong đút sưng mặt, sưng đầu tối về nằm ngủ nó nhưng nhức mà không dám rên la sợ bị ăn đòn...

 

Những ngày hè đội nắng rong chơi tuổi thơ tôi ngày ấy là vậy, không giống như trẻ con bây giờ cái gì cũng đầy đủ, hiện đại thế nhưng chúng lại thiếu đi cái trí tưởng tượng, thiếu đi cái sự mộng mơ hồn nhiên và những ước mơ vụng dại.

 

Xã hội bây giờ càng ngày càng hiện đại, các món đồ điện tử cứ liên tục ra đời. Lũ trẻ bây giờ suốt ngày chỉ biết dán mắt vào cái màn hình máy tính, điện thoại cảm ứng thông minh để say sưa với những trò chơi. Những trò chơi dân dã xưa, trẻ nhỏ giờ đâu còn biết đến.

 

Những ngày hè đội nắng rong chơi của chúng tôi là thời gian thoải mái vui chơi sau một năm học. Nhưng với lũ trẻ bây giờ, kỳ nghỉ hè đã không còn được vui chơi trọn vẹn, thay vì được vui chơi, được đi du lịch thì vẫn là cái ba lô to kệch nặng trĩu trên vai vất vả ngày hai buổi tranh thủ học thêm chương trình năm tiếp.

 

Tiếp nhận cái tân tiến, hiện đại cứ tiếp nhận. Nhưng mong các bậc cha mẹ nên cho trẻ vừa học, vừa chơi, vừa để giữ kiến thức, lại không mất đi những ngày hè vui nhộn mà sau này sẽ trở thành những ký ức đẹp theo trẻ đến suốt cuộc đời. Đó chính là những món quà tuyệt vời nhất cho các em để các em khỏi mất đi những mùa hè tuổi thơ.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Viếng mộ cụ đồ Chiểu
Thứ Năm, 05/07/2018 13:00 CH
Phát hành sách tri ân liệt sĩ Gạc Ma
Thứ Năm, 05/07/2018 09:05 SA
Vũ Hoàng Giang ra mắt Bức tranh quê
Thứ Năm, 05/07/2018 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek