Thứ Năm, 10/10/2024 01:19 SA
Long trọng tổ chức lễ đón bằng UNESCO vinh danh nghệ thuật bài chòi tại Phú Yên
Chủ Nhật, 20/05/2018 08:52 SA

Tối 19/5, tại quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa), UBND tỉnh Phú Yên long trọng tổ chức lễ đón bằng UNESCO công nhận Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Tham dự có các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Trúc, nguyên quyền Bí thư Tỉnh ủy; Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT-DL; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; các nghệ nhân đại diện một số câu lạc bộ bài chòi trên địa bàn tỉnh…

 

Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Nông Quốc Thành trao bằng UNESCO vinh danh nghệ thuật bài chòi cho lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành VH-TT-DL và đại diện các nghệ nhân - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Theo các nhà nghiên cứu, nghệ thuật bài chòi Trung Bộ là một loại hình nghệ thuật hết sức độc đáo, đa dạng, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng nhấn mạnh: “Hàng trăm năm qua, trò chơi đánh bài chòi và hô hát bài chòi vẫn được lưu giữ, đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân, nhất là trong dịp Tết đến xuân về. Các làn điệu, lời ca bình dị, ngọt ngào, vô cùng ý nghĩa của bài chòi đã góp phần tạo nên cốt cách, bản lĩnh và tâm hồn của người dân miền Trung: kiên trung, bất khuất; nhân hậu, thủy chung; lạc quan, sáng tạo và ý chí không ngừng vươn lên trong cuộc sống…”.

 

Đồng chí Phan Đình Phùng nói đến sức sống mãnh liệt của nghệ thuật bài chòi, đặc biệt là trong hai cuộc kháng chiến. Sau ngày đất nước thống nhất, nghệ thuật bài chòi được tiếp tục phát huy, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. “Nghệ thuật bài chòi đã được Bộ VH-TT-DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2013. Việc tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã khẳng định những giá trị văn hóa dân gian đặc sắc mang tầm thế giới của loại hình di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi; khẳng định vai trò của bài chòi trong đời sống tinh thần của cộng đồng địa phương; tôn trọng giá trị sáng tạo nghệ thuật của vùng đất Trung Bộ trong tổng thể các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa của nhân loại. Đây là niềm vui chung của nhân dân cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành Trung Bộ trong không gian di sản văn hóa nghệ thuật bài chòi, trong đó có tỉnh Phú Yên chúng ta - vùng đất có vị thế quan trọng trong tiến trình lịch sử của dân tộc, nơi còn lưu giữ nhiều di sản văn hóa quý giá của cha ông để lại, trong đó có nghệ thuật bài chòi”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng phát biểu.

 

Theo Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Hồ Văn Tiến, nghệ thuật bài chòi Trung Bộ là di sản văn hóa phi vật thể thứ 12 của Việt Nam được UNESCO vinh danh. Niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề của mỗi chúng ta là phải giữ gìn, bảo tồn các giá trị di sản bài chòi. Ông Hồ Văn Tiến nêu một số nhiệm vụ cơ bản mà ngành VH-TT-DL tỉnh Phú Yên tập trung triển khai thực hiện, trong đó có việc tiếp tục nhận diện giá trị di sản, phục hồi các thành tố đã mai một, những tri thức dân gian liên quan đến di sản và định kỳ tổ chức liên hoan bài chòi, xây dựng các chương trình truyền dạy, giới thiệu, quảng bá di sản gắn với phát triển du lịch...

 

Biểu diễn nghệ thuật, tái hiện không khí hội bài chòi ở Phú Yên - Ảnh: YÊN LAN

 

Đại diện các nghệ nhân bài chòi Phú Yên, nghệ nhân Nguyễn Đình Thoảng, Chủ nhiệm CLB Đàn hát dân ca bài chòi huyện Đông Hòa, phát biểu: “Một niềm vui lớn đến với chúng ta, nghệ thuật bài chòi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đại diện nghệ nhân bài chòi trong tỉnh, chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị di sản bằng cách không ngừng sáng tạo, thực hành và truyền lại cho đời sau; đào tạo cho các lớp con, cháu trở thành những nghệ nhân, nghệ sĩ bài chòi, để bài chòi mãi mãi là một dòng chảy trường tồn với thời gian, mãi mãi là một món ăn tinh thần không thể thiếu…”.

 

Dịp này, CLB Đàn hát dân ca bài chòi huyện Đông Hòa nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL; 3 nghệ nhân bài chòi nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên về những đóng góp trong việc xây dựng hồ sơ trình UNESCO vinh danh nghệ thuật bài chòi.

 

Sau buổi lễ, nghệ nhân bài chòi cùng các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn chương trình nghệ thuật kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tái hiện không khí hội bài chòi ở các vùng quê Phú Yên.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek