Thứ Năm, 10/10/2024 03:20 SA
Sức trẻ của mỹ thuật Phú Yên
Thứ Ba, 15/05/2018 14:00 CH

Mỹ thuật Phú Yên đang có những tín hiệu vui. Các họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ từng bước khẳng định mình bằng tác phẩm và để lại dấu ấn.

 

Những người yêu mỹ thuật thưởng lãm tác phẩm được trưng bày tại một triển lãm ở Phú Yên - Ảnh: YÊN LAN

Có thể nói, cuộc thi và triển lãm Mỹ thuật Phú Yên lần thứ I năm 2016 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức chính là nơi ghi nhận sự vươn lên khẳng định mình của các cây cọ trẻ. Sân chơi này thu hút 30 họa sĩ, nhà điêu khắc tham gia, mang đến hơn 50 tác phẩm được thể hiện bằng nhiều chất liệu: sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ, acrylic, composite, len… Và các cây cọ trẻ đã “lên tiếng” khi đoạt giải nhất, nhì, ba.

 

Những người yêu mỹ thuật từng thưởng lãm tác phẩm sơn mài Quê tôi của Huỳnh Cao Trung (giải nhất), Tháng 6 của Lê Thị Thu Hồng (giải nhì), Hoa nắng của Phan Thị Anh Thi (giải ba) tại triển lãm đó đều thấy được khả năng sáng tạo của các cây cọ trẻ.

 

Đến Triển lãm Mỹ thuật Phú Yên 2017, theo “thống kê” của nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp, một người say mê hội họa, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, trong số 30 họa sĩ với 46 tác phẩm dự treo có 15 họa sĩ trẻ và 15 họa sĩ “già”.

 

Ông đã dừng lại khá lâu trước 4 bức tranh sơn mài của các họa sĩ trẻ và tỏ ra thích thú với bức tranh sơn dầu Góc cù lao nhỏ của Lê Thị Thu Hồng, Đi hội của Nguyễn Thị Ái Nương. Đồng thời, ông đánh giá cao tác phẩm điêu khắc Nhịp sống của nhà điêu khắc trẻ Huỳnh Công Nam bởi “bố cục chặt chẽ, đường nét mềm mại, ý tưởng sâu sắc: chỉ qua bước chân vội vã của chú bé đánh giày, người xem có thể liên tưởng đến nhịp sống hối hả, tất bật của đời sống thường nhật.

 

Đây đều là những tác phẩm tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên mở rộng lần thứ 22, do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và được đề nghị Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao giải thưởng. Niềm vui ùa đến với nhà điêu khắc trẻ Huỳnh Công Nam cũng như Chi hội Mỹ thuật, khi Nhịp sống (chất liệu composite) đoạt giải B. “Đây là lần đầu tiên, Chi hội Mỹ thuật có hội viên đoạt giải cao Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam”, họa sĩ Võ Tĩnh, Chi hội trưởng, cho biết.

 

Chi hội Mỹ thuật (thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên) hiện có 52 hội viên; trong đó hội viên dưới 40 tuổi chiếm khoảng 30%. Theo họa sĩ Võ Tĩnh, những người trẻ có sức sáng tác tốt và đang tràn đầy nhiệt huyết. Đây là lực lượng sáng tác chính của mỹ thuật Phú Yên, còn phần lớn hội viên có tuổi thì gần như chững lại vì bị chi phối bởi những công việc không liên quan đến mỹ thuật.

 

Trong số các họa sĩ trẻ, hai cây cọ người Tuy An là Huỳnh Cao Trung và Bùi Tiên được đánh giá là có nét riêng trong sáng tác. Huỳnh Cao Trung đang làm việc tại Trung tâm Văn hóa huyện Tuy An, còn Bùi Tiên là họa sĩ tự do. Cây cọ 9X này được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên năm 2017, là hội viên trẻ nhất ở Chi hội Mỹ thuật. Nguyễn Thị Ái Nương, cây cọ đang làm việc tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung cũng là một gương mặt trẻ đáng chú ý.

 

Không thể không nhắc đến Lê Thị Thu Hồng, họa sĩ sinh năm 1982, có hoàn cảnh khá đặc biệt. Theo nhận xét của một số họa sĩ đàn anh, trước đây, tác phẩm của Thu Hồng thường chứa đựng cảm giác nặng nề, chưa có sức sống. Các họa sĩ đi trước đã hướng cho cây cọ này thay đổi phong cách sáng tác. Kết quả là hai năm liền, tác phẩm của họa sĩ Thu Hồng được dự treo tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên và được đề nghị Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao giải thưởng.

 

Gặp gỡ, xem tác phẩm của các họa sĩ trẻ Phú Yên, họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Ủy viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam, phụ trách khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói: “Các anh em trẻ mới ra trường đang tràn đầy nhiệt huyết, chưa đắn đo nhiều về chuyện cơm áo nên sung sức trong tìm kiếm sáng tạo. Đó là điều rất đáng mừng. Một số anh em có tay nghề rất tốt, nhưng vẫn chưa có cái tôi trong tác phẩm của mình. Điều quan trọng là làm thế nào để anh em giữ được bầu nhiệt huyết đó và giúp họ khẳng định được cái tôi trong tác phẩm”.

 

Theo họa sĩ Đặng Mậu Tựu, các cây cọ trẻ cần phải tìm cái riêng của mình trong sáng tác, điều mà người khác không có được, và phát huy thế mạnh của mình. Còn họa sĩ Võ Tĩnh cho biết: “Chi hội Mỹ thuật tiếp tục khích lệ, động viên các hội viên trẻ sáng tạo tác phẩm, trong đó có việc tạo điều kiện cho họ tham gia những chuyến đi thực tế, tham gia các trại sáng tác… Mục đích của Ban chấp hành chi hội là tạo điều kiện để các hội viên trẻ nâng cao tay nghề chứ không câu nệ hội viên mới hay hội viên lâu năm. Nghệ thuật không có chuyện người lớn tuổi hay trẻ tuổi mà chỉ căn cứ vào tác phẩm”.

 

Vài năm gần đây, lực lượng trẻ ở Chi hội Mỹ thuật phát triển mạnh, một phần nhờ có sự quan tâm đến nơi đến chốn của lãnh đạo Hội. Sự nỗ lực, tìm tòi sáng tạo của các họa sĩ trẻ được ghi nhận, và họ có động lực sáng tạo. Hiện nay, lượng lực trẻ ở Chi hội Mỹ thuật đã kế thừa những người đi trước và có bước phát triển đồng bộ, có nhiều tín hiệu rất đáng phấn khởi.

 

Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học

Nghệ thuật tỉnh Phú Yên

 

YÊN LAN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek