Thứ Hai, 29/04/2024 22:58 CH
Quà từ biển
Thứ Bảy, 05/05/2018 12:33 CH

Ảnh minh họa

Tôi thường tặng quà cho con mỗi khi chúng đạt được một thành tích gì đó. Thành tích ấy không nhất thiết phải là trong học tập mà có thể là cách ứng xử trong sinh hoạt hàng ngày, ngoan hơn, chăm giúp mẹ việc nhà hơn hoặc đơn giản là biết quan tâm, hỏi thăm, chăm sóc khi ông bà đau ốm. Quà của tôi dành cho con cũng khác một xíu, tôi thường tặng con sách và những chuyến đi chơi.

 

Sách thì thường là những cuốn sách kinh điển dành cho trẻ em như Chuyện con mèo dạy hải âu bay của Luis Sepúlveda, Hoàng tử bé của Saint-Exupéry, Không gia đình của Hector Malot, Mãi yêu con của Robert Munsch… Những món quà không chỉ cho con mà còn cho cả tôi nữa vì khi nói chuyện với con về những nhân vật trong sách cũng như những thông điệp mà cuốn sách đó chứa đựng, tôi cũng đang học cùng con. Cứ thế tủ sách nhỏ của con đầy dần theo sự lớn lên của con.

 

Ngoài sách, tôi còn muốn đưa con đến bốn nơi trước khi cho con lựa chọn. Đầu tiên là đến những thôn, buôn khó khăn. Đi qua những bạt ngàn núi đồi xanh thẳm để con thấy thiên nhiên quanh mình thật hùng vĩ nguyên sơ và cũng để con thấy giữa núi rừng đó có những tuổi thơ như con nhưng các bạn hãy còn thiệt thòi hơn con rất nhiều. Thay vì cuối tuần con được mẹ dẫn đi chơi ngắm cảnh thì ngoài giờ học, các bạn phải lên rẫy, chăn bò, trông em, làm việc nhà; nên khi nào học xong rồi, con cũng đừng ngần ngại làm gì đó giúp mẹ. Nơi thứ hai, tôi muốn đưa con đến là những trung tâm tình thương nuôi dạy trẻ em mồ côi, khuyết tật. Tôi dặn con chuẩn bị quà cho các bạn.

 

Con cần học sự thông cảm, sẻ chia và cả nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Con cũng cần biết là mình may mắn như thế nào vì ngoài kia còn bao nhiêu bạn nhỏ bất hạnh và thiệt thòi hơn mình rất nhiều nên hãy bớt than vãn mỗi khi con gặp điều không vui. Thứ ba, tôi muốn đưa con đến nhà hàng, con cần biết một nhân viên phục vụ cũng phải tươm tất, chỉnh tề, lịch thiệp và con cần biết nói cảm ơn khi thức ăn được đưa đến trước mặt. Mai này dù trở thành một đầu bếp, một nhân viên phục vụ, một ông chủ hay bác sĩ, kỹ sư… thì con cũng phải cố gắng ngay từ bây giờ.

 

Thứ tư, tôi thích đưa con về với biển để con được vui đùa trên cát. Con gái thắc mắc: “Ra biển mình học được gì hở mẹ?”. Bị hỏi bất ngờ, tôi lắc đầu: “Mẹ không biết nữa, chỉ là mẹ thích biển và mẹ nghĩ các con của mẹ cũng thích. Như lúc này, mẹ con mình chơi với sóng và đùa nghịch trên cát, mình xây tòa lâu đài để cho cát cuốn đi, vui mà!”. Hai con lại tiếp tục hì hụi với những vốc cát vun lên thành lâu đài, tiếng cười vui tan vào gió biển. Khi đã mệt nhoài với lâu dài cát, ba mẹ con lại nằm trên cát cho sóng biển từng đợt ùa về mơn man, ve vuốt đôi chân trần.

 

Con trai reo lên thích thú: “Sóng biển cuốn lâu đài của mình đi rồi kìa mẹ, biển rộng quá mẹ nhỉ! Con ước gì sau này con lớn con sẽ lái tàu như chiếc tàu phía ngoài xa kia, con sẽ kiếm nhiều tiền về xây một ngôi nhà thật lớn như lâu đài mình vừa xây đó”. Tôi cười ôm con vào lòng: “Ừ, muốn làm gì thì từ bây giờ con phải học giỏi trước đã”. Con cười rồi nhìn về phía biển, tôi thấy trong mắt con ánh lên một màu xanh hy vọng. Tôi hiểu rồi, biển không chỉ cho mẹ con tôi những phút giây vui đùa trên cát mà còn gợi cho con tôi nhiều ước mơ tươi đẹp.

 

Mai này, khi con lớn lên, chúng sẽ đi thật xa để dệt những ước mơ của riêng mình. Trong ký ức về tuổi thơ của chúng sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp và êm đềm nhất như ngày hôm nay bên biển mẹ con tôi có được. Và tôi tin những phút giây như thế này chẳng thể đong đếm bằng vàng bạc hay châu báu mà chỉ có thể đong đếm bằng tình yêu thương của một mái ấm gia đình dành cho những đứa con yêu để làm hành trang cho chúng lớn lên. Đó là món quà vô giá dành cho tuổi thơ của các con… 

 

MỘC MIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek