Thứ Hai, 29/04/2024 18:37 CH
Dấu ấn lễ hội âm nhạc đường phố
Thứ Năm, 03/05/2018 14:00 CH

Một tiết mục văn nghệ của Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tại lễ hội Âm nhạc đường phố 2018 - Ảnh: THIÊN LÝ

Trong dịp lễ vừa qua, người dân địa phương và du khách đã được thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật âm nhạc sôi động tại công viên Thanh thiếu niên TP Tuy Hòa. Những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ, nghệ nhân và diễn viên trên địa bàn tỉnh khiến đường phố thêm nhộn nhịp và sắc màu.

 

Nơi âm nhạc thăng hoa

 

Ở bất cứ góc nào trong công viên Thanh thiếu niên TP Tuy Hòa, mọi người đều dễ dàng bắt gặp những nghệ sĩ đường phố thực thụ. Họ đã cống hiến cho khán giả một “bữa tiệc” nghệ thuật với những màn hát múa, nhảy, hòa tấu nhạc cụ… được thể hiện nhuần nhuyễn, giàu cảm xúc dưới ánh đèn rực rỡ.

 

Giữa lòng thành phố, những câu hò bá trạo ngân vang: Bớ bá trạo/ Nghe ta dặn đây/ Nhứt nhơn, nhứt trạo/ Nỗi đăng chúc huy hoàng/ Truyền thủy thủ lưỡng ban/ Trước mạn thuyền ta đẩy/ Chuẩn bị thuyền đi... Bớ bá trạo/ Chèo neo đà dựng sẵn/ Truyền bá trạo hãy gay chèo/ Trước mũi khá lấy neo/ Sau tổng ta xuống lái. Sau khi biểu diễn xong hoạt cảnh múa hát hò bá trạo, ông Nguyễn Trọng Tích ở thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa) nói: “Hò bá trạo thể hiện những tâm tư, tình cảm của ngư dân trước cuộc sống đầy thách thức giữa biển cả; đồng thời phản ánh ước vọng cuộc sống an lành, no đủ của cộng đồng ngư dân miền biển. Qua đó, chúng tôi mong muốn đem loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống này đến gần với nhiều người dân hơn nữa, nhất là thế hệ trẻ”.

 

Không chỉ có những làn điệu bài chòi độc đáo đến từ các đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Đông Hòa, Phú Hòa, hay hành trình đưa người xem về với âm vang đại ngàn qua tiếng cồng chiêng đậm chất sử thi huyền ảo, hùng tráng của núi rừng của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Sông Hinh, khán giả còn được thưởng thức những loại hình âm nhạc hiện đại đến từ các câu lạc bộ (CLB), đội nhóm...

 

Là một trong những ngôi trường luôn coi trọng việc tạo ra sân chơi lành mạnh cho học sinh, sinh viên thông qua đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, hoạt động của các ban nhạc, CLB, đội nhóm, Đoàn Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung (TP Tuy Hòa) đã mang đến đêm hội hơn 20 tiết mục đặc sắc. CLB văn nghệ Đoàn trường, ban nhạc Volcanos, các người mẫu ảnh MITC 2018 và các nhóm nhảy khách mời: DCS, PAS Dance Crew, PAS Kid, Funny Team, CLB Dance HT, Đội Vàng Anh… đã mang đến những tiết mục đặc sắc thuộc các thể loại: hát múa, nhảy hiện đại, hip hop đường phố, đồng diễn flashmob, dancesport, biểu diễn võ thuật, rock đường phố... theo phong cách hiện đại, trẻ trung. Tất cả đã hòa mình vào một không gian âm nhạc đường phố và mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc khác nhau.

 

Anh Lê Đăng Tú, Phó Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, tổng đạo diễn các tiết mục của trường, bày tỏ: “Lễ hội âm nhạc đường phố TP Tuy Hòa năm 2018 đã đem đến một hơi thở mới cho phong trào văn hóa văn nghệ tỉnh nhà. Không chỉ học sinh, sinh viên trường mà các bạn trẻ trong tỉnh đã có cơ hội thể hiện tài năng, cá tính âm nhạc. Chúng tôi càng vui mừng và hào hứng hơn nữa khi được khán giả đón nhận, ủng hộ và cổ vũ nhiệt tình trong đêm diễn. Hoạt động lần này đã góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa Phú Yên đến đông đảo bà con và du khách đến tham quan, du lịch trong dịp lễ 30/4”.

 

Còn theo anh Lê Duy, Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa, để chuẩn bị cho đêm hội âm nhạc, ánh sáng tuyệt vời này, Thành đoàn đã phối hợp với các phường, xã và các CLB trên địa bàn thành phố... tích cực tập luyện trong gần một tháng. Hòa quyện và lấy cảm hứng từ nhiều loại hình nghệ thuật âm nhạc khác nhau, các diễn viên không chỉ mang đến lễ hội âm nhạc dân gian, truyền thống mà còn trình diễn nhạc hiện đại, thời trang... tạo màu sắc tươi mới cho đêm hội.

 

Một tiết mục nhảy hiện đại tại lễ hội Âm nhạc đường phố 2018 - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Điểm nhấn ấn tượng

 

Với sự góp mặt của hơn 500 diễn viên đến từ 11 đơn vị: TP Tuy Hòa, các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Đông Hòa, Sông Hinh, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, các trường đại học Phú Yên, Xây dựng Miền Trung, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi và một số nhóm nhảy, ban nhạc của TP Tuy Hòa, lễ hội âm nhạc đường phố đã mở ra một không gian âm nhạc đa dạng, phong phú, đưa khán giả lạc bước vào một không gian đầy ắp sắc màu âm thanh.

 

Mặc dù hoạt động nghệ thuật này có xuất xứ nước ngoài, được tổ chức lần đầu tiên tại Phú Yên nhưng lễ hội âm nhạc đường phố nhanh chóng được khán giả đón nhận nhờ không gian biểu diễn rộng mở; không giới hạn số lượng người tham dự; tính linh hoạt và sự tương tác cao giữa người biểu diễn với công chúng. Trong cùng một khoảng không gian, thời gian, khán giả được thưởng thức các thể loại nghệ thuật đa dạng, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

 

Bạn Nguyễn Thị Kim Dung, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, vui vẻ nói: “Tôi được nghe rất nhiều người kể về mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” nhưng đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến. Được đi tham quan và tìm hiểu văn hóa nơi này, đặc biệt được tham gia lễ hội âm nhạc đường phố vào cuối dịp lễ, tôi thấy ấn tượng bởi những loại hình âm nhạc đa dạng và độc đáo”.

 

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: “Trong bầu không khí rộn ràng của những ngày tháng 4 lịch sử, khắp nơi trong cả nước lập thành tích kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018), TP Tuy Hòa tổ chức lễ hội âm nhạc đường phố với mong muốn tạo hoạt động mới lạ nhưng gần gũi với tất cả người dân và du khách. Qua đó tạo môi trường văn hóa lành mạnh cho thanh thiếu niên, thúc đẩy phát triển du lịch Tuy Hòa, là cầu nối với các đơn vị trên địa bàn tỉnh và cả nước...”. 

 

Trong thời gian tới, lễ hội âm nhạc đường phố sẽ được tổ chức mỗi năm hai lần vào ngày 30/4 và Quốc khánh 2/9. Ngoài ra, thành phố sẽ duy trì hoạt động này vào cuối mỗi tháng để thu hút, phục vụ nhân dân tỉnh nhà và du khách.

 

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek