Thứ Năm, 10/10/2024 09:28 SA
Cho màu tím thân thương…
Chủ Nhật, 08/04/2018 13:17 CH

Ảnh minh họa: Internet

Đã bao lần từng dặn lòng mình thôi nhung nhớ, thôi hoài niệm, ấy thế mà ta vẫn không thể nào buông bỏ được, khi mà mỗi độ tháng tư, dọc hai bên đường phố bừng sáng gam màu tím thân thương…

 

Hơn mười năm rời ghế nhà trường là chừng ấy mùa hè kỷ niệm cứ ùa về trong tim ta bao hình dáng bạn bè, thầy cô, sân trường, hàng cây, ghế đá. Tuổi học trò tưởng chừng dài nhưng thật ra ngắn ngủi làm sao, để đến khi sống những ngày cuối cùng của đời học sinh mới nhận ra rằng thời gian trôi đi nhanh đến thế.

 

Chẳng thể nào níu kéo được, như sắc bằng lăng trên sân trường, qua hết mùa hè, hoa lại tàn phai. Ta bỗng thấy mình vô tâm đến nhường nào. Vô tâm với những mùa hè năm tháng xưa cũ, vô tâm giẫm lên thảm tím bằng lăng rực rỡ, trong khi đó, đáng nhẽ ra hoa cần được nâng niu, kỷ niệm cần được hun đầy trang ký ức.

 

Tuổi học trò rất dễ nhớ mà cũng chóng quên. Ngày xưa, ta nhớ như in những lần vui vẻ, ca hát cùng bạn bè nhưng lại quên đi những lần ngồi dưới gốc bằng lăng trong những buổi chào cờ thứ hai, quên đi năm tháng đã khiến những gốc cây nổi u, sần sùi đến là tội nghiệp, đáng thương. Sự tàn khốc của thời gian chỉ có bằng lăng mới hiểu, còn học trò thì cứ hồn nhiên hưởng thụ thanh xuân của mình.

 

Buổi cuối cùng của năm cuối đời học sinh, đi giữa sân trường, bát ngát rực trời màu tím, giữa bạn bè, tất cả hình ảnh đều quen thuộc mà sao ta thấy lạc lõng vô cùng. Trước mắt ta như mơ như thực, không tin vào thực tại, không tin chỉ còn giây phút này thôi là ta phải chia tay mái trường, thầy cô, những gì gắn bó suốt năm tháng đời học sinh. Đi trong cái nắng, cái gió của mùa hè khao khát, miệng chẳng buồn cười, bất chợt khóe mắt ươn ướt khi bắt gặp một cánh hoa tím được đứa bạn đặt hờ vào trang lưu bút.

 

Giữa bạt ngàn màu tím ta nhớ lần đầu tiên bồi hồi giấu cánh thư tỏ tình vào trong cặp, ngập ngừng mà không dám đưa cho người mình thầm thương. Đứng trước người thương, ta bối rối, tim đập thình thịch, trên đầu bằng lăng cứ khắc khoải rơi như thầm giục chàng trai ơi mạnh mẽ lên nào. Ta vờ nhặt một vài bông hoa đã rụng, giấu đằng sau lá thư đưa vào tay người thương rồi chạy ù đi, để lại một bóng hình với ánh mắt đầy ngơ ngác. Ôi, năm tháng ấy, khoảnh khắc ấy, tuy kết quả chẳng thành công như mong đợi nhưng với ta đó là cả trời thương nhớ, kỷ niệm cho mối tình đầu vụng dại.

 

“Người thương năm xưa” thi thoảng đến mùa bằng lăng lại nhắc, lại trêu, ta giờ đã khôn lớn, trưởng thành chẳng ngại ngùng nữa, mỉm cười với kỷ niệm với tháng năm rực rỡ. Đôi khi ta lại ước muốn quay về cái thửa khờ dại ngày xưa, cái thuở trái tim còn non nớt dễ xao động nhưng cũng rất đỗi vô tư, hồn nhiên. Tự dặn lòng sẽ sống hết mình với tuổi trẻ, với cuộc đời phía trước như năm tháng từng thề ước dưới mái trường cùng với màu tím bâng khuâng.

 

Cuộc sống luôn là một chuỗi hành trình dài, sắc tím bằng lăng qua mỗi mùa rồi cũng sẽ tàn phai nhưng chắc chắn một điều rằng kỷ niệm sẽ mãi còn đọng lại trong trái tim của mỗi người. Màu tím ấy, dẫu có đi khắp bốn phương trời, tuổi thêm hai, ba chục năm, đầu lấm tấm màu hoa tiêu đi chăng nữa thì ta vẫn mãi nhớ như một mảng màu ký ức, của kỷ niệm học trò tươi đẹp. Cầm giở cuốn lưu bút năm xưa, cánh hoa khẽ buông rơi, ta nghẹn ngào, chẳng nói nên lời… Bằng lăng ơi, mãi là màu hoa thương nhớ!

 

HOÀNG PHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chòi bên núi
Chủ Nhật, 08/04/2018 10:52 SA
Nồng nàn tháng tư
Chủ Nhật, 08/04/2018 10:41 SA
Đẹp quá gốm Chu Đậu
Chủ Nhật, 08/04/2018 10:28 SA
Miền Trung – thơ NGUYỄN HỮU THÂM
Thứ Bảy, 07/04/2018 08:00 SA
Mùa trứng ngạt  
Thứ Sáu, 06/04/2018 09:16 SA
Dấu ấn của một nhà điêu khắc trẻ
Thứ Năm, 05/04/2018 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek