Thứ Năm, 10/10/2024 09:29 SA
Dấu ấn của một nhà điêu khắc trẻ
Thứ Năm, 05/04/2018 14:00 CH

Mỹ thuật Phú Yên đang có những tín hiệu vui từ các tác giả trẻ. Trong hai kỳ triển lãm gần đây tại địa phương, các họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ ở Chi hội Mỹ thuật đã cho thấy dấu ấn sáng tạo của mình. Huỳnh Cao Trung, Lê Thị Thu Hồng, Phan Thị Anh Thi, Huỳnh Công Nam… là những gương mặt đáng chú ý. Với tác phẩm Nhịp sống, nhà điêu khắc trẻ Huỳnh Công Nam được trao giải B giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2017 của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

 

Nhà điêu khắc trẻ Huỳnh Công Nam (phía trái) trò chuyện bên tác phẩm Nhịp sống - Ảnh: YÊN LAN

Trong một bài viết về mỹ thuật mới đây, nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, đánh giá cao tác phẩm điêu khắc Nhịp sống (chất liệu composite) của Huỳnh Công Nam bởi bố cục chặt chẽ, đường nét mềm mại, ý tưởng sâu sắc. Chỉ qua bước chân vội vã của chú bé đánh giày, người xem có thể liên tưởng đến nhịp sống hối hả, tất bật của đời sống thường nhật.

 

Nhịp sống ra đời từ sự đồng cảm với hành trình mưu sinh vất vả của đứa trẻ đánh giày ở TP Hồ Chí Minh. Những buổi sáng ngồi uống cà phê nơi góc phố, cảm nhận nhịp sống tất bật, hối hả qua dòng người trôi như nước trên đường, đọng lại trong tâm trí Huỳnh Công Nam là hình ảnh những đứa trẻ đánh giày cho khách - những đứa trẻ phải sớm bươn chải trong cuộc đời, không được hạnh phúc như bạn bè cùng trang lứa. Anh phác thảo ý tưởng, đến khi ưng ý thì bắt tay thực hiện Nhịp sống.

 

Sau 3 tháng, tác phẩm hoàn thành. Và Nhịp sống là một trong 12 tác phẩm mỹ thuật của Phú Yên tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên mở rộng lần thứ 22 năm 2017, do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT-DL Bình Định tổ chức tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Tại sân chơi lớn này của giới mỹ thuật trong khu vực, tác phẩm Xích lô (chất liệu composite) của nhà điêu khắc Nguyễn Thành Vinh được trao giải khuyến khích.

 

Tác phẩm Nhịp sống của Huỳnh Công Nam, tranh sơn dầu Góc nhỏ Cù lao Mái Nhà của họa sĩ Lê Thị Thu Hồng và tranh sơn dầu Đi hội của họa sĩ Nguyễn Thị Ái Nương là ba trong số 12 tác phẩm được đề nghị Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao giải thưởng. Kết quả, Nhịp sống được trao giải B.

 

Huỳnh Công Nam chia sẻ rằng anh rất tự tin khi tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực, còn giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam là niềm vui bất ngờ. “Một phần là may mắn, vì số lượng tác phẩm dự giải không hề nhỏ”, Nam nói vậy.

 

Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên đánh gia cao Nhịp sống của Huỳnh Công Nam. “Tác phẩm rất sinh động, cho thấy nhịp sống gấp gáp hiện nay của những đứa trẻ phải sớm vào đời kiếm sống bằng công việc tay chân. Giải B trao cho Huỳnh Công Nam là xứng đáng. Nếu Nam là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam thì với tác phẩm này, chắc chắn cậu ấy đã đoạt giải của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại triển lãm năm 2017”, ông Trần Quốc Cưỡng nói.

 

Là con của một gia đình nông dân ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), Huỳnh Công Nam đam mê tạo hình từ nhỏ nên sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi vào Trường đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Khoa Điêu khắc. Năm 2012, ra trường, Huỳnh Công Nam làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Trong gia đình, ngoài Huỳnh Công Nam, chị anh cũng gắn bó với mỹ thuật và đang giảng dạy tại một trường cao đẳng ở thành phố lớn nhất phương Nam.

 

Huỳnh Công Nam chia sẻ rằng tại TP Hồ Chí Minh, những nhà điêu khắc trẻ như anh có thể sống bằng nghề, vì nhu cầu về tác phẩm điêu khắc khá nhiều. Còn ở quê nhà Phú Yên, anh chưa nắm bắt được cơ hội, chưa có nhiều thông tin để làm việc.

 

Sống cách Phú Yên hơn 500km nhưng Huỳnh Công Nam vẫn cùng anh em họa sĩ, điêu khắc tham gia các hoạt động nghệ thuật ở quê nhà. Nam là hội viên Chi hội Mỹ thuật (thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên).

 

Trại sáng tác Mỹ thuật “Phú Yên vận hội mới” do Hội khai mạc mới đây, Huỳnh Công Nam cũng góp mặt. Tham gia trại sáng tác này, các cây cọ, nhà điêu khắc không chỉ đi thực tế, sáng tạo tác phẩm mà còn được họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam, phụ trách khu vực miền Trung - Tây Nguyên chia sẻ kinh nghiệm sáng tác, góp ý trong quá trình hoàn thiện tác phẩm. Những người yêu thích mỹ thuật hy vọng về một “vụ mùa bội thu”, nhất là với những họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ, trong đó có Huỳnh Công Nam.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek