Thứ Năm, 10/10/2024 09:28 SA
Bình minh trên biển
Thứ Bảy, 07/04/2018 08:18 SA

Biển đẹp quê hương - Ảnh: THẠCH BÍCH

Sống giữa thành phố biển nhưng đây là lần đầu tiên nó dậy lúc bốn giờ sáng đi ra biển. Nhiều người vẫn nói bình minh trên biển là đẹp nhất. Nó cũng muốn đón những tia nắng đầu tiên của ngày mới, cảm nhận được sự kỳ diệu của khoảnh khắc bình minh ló dạng.

 

Bước đi trên những con phố thân thuộc thường ngày, nó bỗng nhận ra phố hôm nay khác. Bình yên, trong lành khác hẳn với sự ồn ào của xe và người đông đúc. Ra tới biển, bước chân trên cát, những đụn cát mềm mại, lún nhún dưới chân. Bước chân chạm tới cát ẩm cũng là lúc nó cảm nhận được những con sóng vỗ về nhè nhẹ. Biển mênh mông. Gió từ xa lùa vào thổi tung những lọn tóc bồng bềnh. Sóng ngoài khơi xô nhau từng đợt trắng xóa ùa vào bờ cát.

 

Trời vẫn còn nhá nhem, nhìn chưa rõ mặt người, nhưng tiếng nói cười thì đã rộn rã dọc bờ biển dài quanh thành phố. Nó tìm một chỗ trên cao, ngồi xếp chân, mắt khép hờ thiền định. Nó hít một hơi thật sâu rồi để tâm mình trôi theo cảm giác. Nó nghe rõ hơn tiếng sóng biển, cảm nhận được bước chân của sóng hòa cùng nhịp thở đều đều. Chỉ bấy nhiêu thôi, nó thấy mình buông bỏ dần những lo toan, lòng mở ra đón nhận sự giao hòa với thiên nhiên, đất trời. Tự nhiên nó thấy thảnh thơi, nhẹ nhõm, phóng khoáng, minh mẫn.

 

Từ từ mở mắt, nó thấy quả cầu lửa đỏ au bắt đầu nhô lên khỏi mặt biển. Quả cầu lớn dần, sừng sững giữa biển cả bao la, kéo con nước đêm qua dâng lên bờ trở về lại với biển. “Mặt trời lúc bình minh đẹp quá!”, nó tự thốt lên. Rồi những tia nắng đầu tiên bắt đầu xua mây, tan sương rọi tới. Nó thấy hơi ấm dịu nhẹ mơn man trên làn da. Mọi vật xung quanh cũng bắt đầu bừng tỉnh. Những cây muống biển, thân bám vào cát, ngọn vươn ra đón nhận ánh nắng cho những cánh hoa bung nở sắc tím ngọt ngào. Từng hàng dương bên đường đêm qua còn ngậm sương trên lá, sớm nay đã vươn lên dưới nắng… Nó kiên nhẫn chờ ánh sáng rõ lên và thêm một chút nắng nữa trải dài trên mặt biển. Lúc này, nắng tỏa tới đâu là biển xanh biếc trải rộng tới đó. Biển xanh, cát trắng, nắng vàng đã bày ra trước mắt. Khúc biến tấu huyền ảo của thiên nhiên theo ánh mặt trời mà phô ra trước biển.

 

Nó chợt nhận ra con phố từ nhà nó tới biển bao năm nay cũng vậy. Mặt trời, mặt biển và cả những hàng dương hàng ngàn năm nay vẫn thế. Chỉ vì nó lỡ bỏ quên đi một vài khoảnh khắc… Rồi nó tìm lại một quán quen vỉa hè, ngồi nhâm nhi ly cà phê và ngắm người qua lại. Nó nhớ lại một câu trong tác phẩm“Thiên thần của sự sống” của tác giả Lữ: “Buổi sáng là để cho chúng ta mỉm cười. Hạnh phúc là để nuôi dưỡng chúng ta, cho chúng ta niềm vui trong một ngày thật mới”…

 

BẠCH VÂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek