Thứ Năm, 10/10/2024 09:27 SA
Giải Biếm họa báo chí bàn chuyện ứng xử văn hóa
Thứ Năm, 05/04/2018 09:35 SA

Một trong những tác phẩm biếm họa được trưng bày tại triển lãm “96 năm biếm họa báo chí Việt Nam” - Nguồn: TTO

Sau 4 năm gián đoạn, cúp Rồng Tre dành cho các tác giả vẽ tranh biếm họa báo chí vừa khởi động lần thứ 5.

 

Với chủ đề “Ứng xử văn hóa - xã hội văn minh”, Giải Biếm họa báo chí lần thứ 5 năm 2018 vừa được khởi động tại Hà Nội. Tại lễ phát động, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nói: Giải thưởng Rồng Tre rất có ý nghĩa, đã “ngủ đông” tương đối dài, hôm nay trở lại hy vọng mang theo sức xuân mới”.

 

Nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập Báo Thể Thao & Văn Hóa, Trưởng ban tổ chức cho biết, giải thưởng này từng bị gián đoạn 4 năm, do các khó khăn trong vấn đề kinh phí. Trước đó, cúp Rồng Tre của Giải Biếm họa báo chí từng ghi dấu ấn tượng vào các năm 2007-2008, 2009-2010, 2011-2012 và 2013-2014.

 

Rồng Tre dành cho các “nhà báo vẽ” - tức các họa sĩ biếm họa chuyên và không chuyên, cũng như mọi công dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Cuộc thi sẽ tổng kết và trao giải vào dịp cuối năm 2018 với tổng giá trị giải thưởng vào khoảng 50 triệu đồng. Các tác phẩm vào chung khảo và đoạt giải sẽ được triển lãm vào cuối năm 2018, đầu năm 2019.

 

Triển lãm các tác phẩm dự thi xuất sắc dự kiến diễn ra tại Không gian công cộng tại Phố đi bộ Hồ Gươm Hà Nội) và Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP Hồ Chí Minh). Cùng với các cuộc triển lãm sẽ có tọa đàm về văn hóa ứng xử.

 

Tham gia giải thưởng năm nay trong vai trò giám khảo, họa sĩ Thành Chương chia sẻ nhiều câu chuyện đời thường thú vị mà ông từng quan sát tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác. Từ những trải nghiệm cá nhân này, ông cho rằng chủ đề ứng xử xã hội mà Giải Biếm họa báo chí năm nay là vô cùng thiết thực và hấp dẫn.

 

Theo họa sĩ Lê Phương (LEO), cúp Rồng Tre là một giải uy tín, chất lượng và được đông đảo họa sĩ hưởng ứng, tạo được sự lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng. “Tôi vẫn cho rằng, cho đến bây giờ Giải Biếm họa báo chí Việt Nam - cúp Rồng Tre vẫn là ngày hội lớn nhất và xôm tụ nhất của các “nhà báo vẽ” ở khắp mọi nơi… Cúp Rồng Tre trở lại cho thấy, hóa ra vẫn còn nhiều tờ báo trân trọng những giá trị của biếm họa và tôn vinh biếm họa bằng một giải thưởng ý nghĩa.

 

Tôi hy vọng sau lần “sống lại” này, cúp Rồng Tre sẽ luôn khỏe mạnh, giữ được phong độ và tiếp tục khích lệ, “giữ lửa” cho phong trào sáng tác biếm họa trong mỗi họa sĩ chuyên và không chuyên ở khắp mọi nơi”, họa sĩ Lê Phương nói.

 

Còn theo họa sĩ Vũ Thanh Hiền (Zĩn), biếm họa luôn mang tính tích cực theo một góc nhìn vui vẻ, hài hước và đầy tính xây dựng. Ông hy vọng cúp Rồng Tre lần này sẽ nhận được nhiều góc nhìn đầy tính xây dựng vì một xã hội văn minh như chủ đề mà ban tổ chức giải năm nay đã chọn.

 

Đại diện ban tổ chức cho biết, với chủ đề “Ứng xử văn hóa - xã hội văn minh”, cuộc thi sử dụng tiếng cười của biếm họa để “phản tỉnh” mỗi người trong cung cách ứng xử ở mọi nơi mọi lúc. Tiếng cười luôn bằng mười thang thuốc bổ, thế nên biếm họa không chỉ có đả kích, phê phán những hành vi kém văn hóa, mà còn cổ vũ những cách cư xử thanh lịch, văn minh. “Chúng tôi tin sức mạnh biếm họa có thể làm nên sự chuyển biến tích cực trong văn hóa ứng xử của cộng đồng và đó là cách phát huy truyền thống 96 năm của biếm họa Việt Nam”, nhà báo Lê Xuân Thành nói.

 

Dịp này, triển lãm “96 năm biếm họa báo chí Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội, nhằm tôn vinh các tác phẩm biếm họa tiêu biểu của Việt Nam được đăng báo từ năm 1922, khi Nguyễn Ái Quốc vẽ tranh biếm họa trên Báo Le Paria đến nay.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek