Thứ Năm, 10/10/2024 11:19 SA
Tuy Hòa “cà phơ”
Thứ Sáu, 16/03/2018 16:00 CH

Thực khách thưởng thức cà phê tại một quán giải khát ở TP Tuy Hòa - Ảnh: THÁI HÀ

Tuy Hòa có nhiều thương hiệu cà phê lâu năm và những quán cà phê được thiết kế độc đáo. Vì vậy, với cả người dân địa phương và du khách ngoại tỉnh, uống “cà phơ” ở thành phố này là một trải nghiệm thú vị.

 

Đậm đà “cà phơ” xứ Nẫu

 

Cà phê Huy Tùng (tên cũ là cà phê Tùng) là một thương hiệu gắn bó nhiều năm với người dân Tuy Hòa. Có đến gần 40 năm hình thành và phát triển, cà phê Huy Tùng trở thành nhãn hàng nổi tiếng trong làng cà phê đất Phú và cả các tỉnh miền Trung. Ra đời sau cà phê Huy Tùng nhưng cà phê Hương Hương, Thiên Hương hay Dạ Thảo... cũng là một trong những thương hiệu quen thuộc đối với những người sành cà phê và thường được du khách mua về làm quà cho bạn bè, người thân.

 

Cùng với các thương hiệu cà phê được dày công xây dựng và không ngừng đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm, TP Tuy Hòa còn là nơi có nhiều quán cà phê có thiết kế độc đáo, lạ mắt, trở thành điểm nhấn dễ thương trong lòng người dân địa phương và du khách.

 

Dọc trục đường Hùng Vương có khá nhiều quán cà phê mới hình thành nhưng thu hút khá đông khách nhờ hương vị cà phê và không gian quán đẹp. Cà phê Hồng Ngọc có ba tầng, hài hòa được cả hai loại hình cà phê sân vườn và cà phê máy lạnh nên lúc nào cũng đông khách.

 

Quán Hiệp Yến nằm ngay mặt đường nhưng có cả không gian xanh bên ngoài và phòng máy lạnh bên trong, phù hợp cho cả nhóm bạn hoặc người muốn có sự riêng tư, yên tĩnh. Còn với thương hiệu lâu năm của mình và lợi thế lớn là “sản phẩm nhà làm”, cà phê Huy Tùng có chuỗi 3 quán trên đường Nguyễn Trãi, Tản Đà và Bà Triệu, tất cả đều rộng rãi.

 

Cà phê Nhật Huy ở đường Độc Lập có không gian thoáng đãng, phục vụ chu đáo; cà phê Nhịp Sống Trẻ và Tí Tách trên đường Nguyễn Huệ có không gian sân vườn rất rộng… Và còn rất nhiều quán cà phê được thiết kế theo phong cách khá đặc biệt lúc nào cũng tấp nập khách ra vào.

 

1975 là một quán cà phê có diện tích khiêm tốn nhưng khá lôi cuốn và được nhiều bạn trẻ ưa thích. “Lần đầu mình đến đây là buổi tối nên chỉ nhớ cảm nhận đầu tiên lúc đó là quán đẹp. Đến khi quay lại vào ban ngày mới thấy không gian được chăm chút kỹ lưỡng với cách bài trí mang hơi hướng cổ điển cùng việc trưng bày những đồ vật xưa.

 

Trên tường, trên bàn có máy đánh chữ, chiếc loa cổ, giống như quay trở lại Việt Nam của những năm 1975. Bảng hiệu quán cũng vẽ theo kiểu xưa cũ nên cũng khá ấn tượng. “Thích nhất là đến quán vào một buổi sáng nắng nhẹ, ngồi bên khung cửa sổ, và thấy mọi thứ thật bình yên”, một bạn trẻ đến từ TP Hồ Chí Minh cảm nhận khi ngồi ở không gian này.

 

Tản mạn bên ly cà phê

 

So với nhiều thức uống khác, ly cà phê không đắt đỏ nên mọi giới, mọi thành phần xã hội đều có thể thưởng thức. Vấn đề là người ta chọn quán như thế nào để phù hợp với phong cách thưởng thức của mình mà thôi.

 

Có người nhàn nhã tuổi về hưu, ít ngủ nên sau khi đi tập thể dục về chỉ thích tạt vào lề đường, uống ly cà phê cóc và tán gẫu thời sự cùng những người bạn hợp gu. Có người thích quán cà phê có không gian cho trẻ con chơi để người lớn có thể nói chuyện. Nhiều người thích không gian quán sang trọng nhưng cũng có những người thích những quán yên tĩnh để lắng lòng chiêm nghiệm về thời cuộc bên tách cà phê.

 

“Bạn cà phê của tôi làm rất nhiều ngành nghề. Chúng tôi thường chào ngày mới ở quán cà phê quen thuộc bằng những đề tài rất hào hứng về đủ thứ trên đời. Cái cảm giác ngồi đợi từng giọt từng giọt cà phê rơi thật thú vị”, ông Lê Văn Tuệ (TP Tuy Hòa) cho biết.

 

Ngoài những người đến quán cà phê với mục đích giao lưu, cũng có những người nghiện cà phê và đòi hỏi khá cao ở một ly cà phê mỗi khi vào quán. Họ thường uống cà phê thuộc các dòng cà phê nổi tiếng như Arabica hoặc Robusta và không quên nhắc nhân viên quán pha cà phê bằng phin với nước thật sôi.

 

Chờ cho những giọt cà phê cuối cùng nhỏ xuống tách, khách mới bỏ một ít đường vào và đánh đến khi nào cả ly cà phê đầy bọt, đường quyện vào cà phê đặc sánh mới hít một hơi thật đầy sau đó thưởng thức. Mỗi tách cà phê với họ như một món quà tự thưởng cho mình và bạn bè.

 

Bây giờ, đi đâu trên đường phố Tuy Hòa, ta cũng có thể bắt gặp từ những quán cà phê được thiết kế bề thế, trang trí đẹp mắt đến những quán nhỏ cá tính, hay những quán cà phê cóc, cà phê “bệt” cho giới trẻ. Những quán cà phê đã trở thành một điểm đến mộc mạc nhưng cũng không kém phần thanh lịch, tao nhã của đô thị trẻ này. Nơi đây, người ta có thể làm việc, hẹn hò, giao lưu hay tám chuyện thả ga cùng bạn bè để những câu chuyện về gia đình, công việc được tiếp nối và sẻ chia bên những ly “cà phơ”.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek