Thứ Năm, 10/10/2024 13:27 CH
“Câu thơ chạm ngõ mùa xuân”
Thứ Bảy, 03/03/2018 14:00 CH

Tối rằm tháng Giêng (ngày 2/3), tiếng trống khai hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên xuân Mậu Tuất vang lên trên đỉnh núi Nhạn. Với các thi hữu đã nhiều năm lưu luyến với thơ và trăng bên tháp cổ, cảm xúc ùa về lúc “bài thơ thần” Nam quốc sơn hà tương truyền của danh tướng Lý Thường  Kiệt vang lên hào sảng, và thi phẩm Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngân lên. Khi khắp nơi trên đất nước ta, thi ca được tôn vinh trong Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 16, thơ Nguyên tiêu Phú Yên đi qua 38 mùa xuân.

 

 

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt đánh trống khai hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 38 xuân Mậu Tuất - ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

“Gió xanh áng thơ huyền thoại”

 

Hội ngộ tại sân tháp Nhạn, người yêu thơ gần xa trải lòng mình cùng tiếng thơ ngân và chạm vào ký ức những đêm thơ bát ngát trăng vàng khi nghe thi phẩm Tình khúc Nguyên tiêu của Thiên Thu:

“Hoàng hôn tắt rồi hãy xuống phố em ơi!

Vầng trăng Nguyên tiêu đã lên từ phía biển

Sông Chùa, sông Ba chở về bao hò hẹn

Ngoài kia lễ hội mong chờ…”

 

Hân hoan đón mùa xuân mới, tác giả Nguyễn Công Hoan (CLB Thơ Diên Hồng) nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhớ những câu thơ dào dạt tình đất nước, tình đồng bào của Bác trong đêm giao thừa năm đó. Bài Thơ xuân lời Bác vọng về của ông rất mộc mạc song chứa đầy tình cảm đối với Bác Hồ kính yêu.    

 

Là một trong những người trình diễn thơ quen thuộc qua bao mùa trăng bên tháp xưa, Nguyên tiêu năm nay, Phan Kim Việt có bài thơ về 42 chiến sĩ giải phóng quân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 - những người mãi mãi nằm lại ở phía tây TX Tuy Hòa, máu xương hòa vào đất mẹ. Sự quả cảm của các anh được Phan Kim Việt khắc họa trong bài thơ Ở phía tây thị xã.

 

Chiến tranh đi qua hơn 40 năm, những trận đánh ác liệt vẫn còn vang trong lịch sử, những cuộc chia ly vẫn khắc khoải trong ký ức của nhiều người. Có một cuộc chia ly đã khắc dấu son vào thi đàn Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, đó là “cuộc chia ly chói ngời sắc đỏ” của nhà thơ - liệt sĩ Nguyễn Mỹ - một người con tài hoa của mảnh đất Phú Yên. Trong đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 38, Cuộc chia ly màu đỏ - bản tình ca sáng lên trong đạn bom khói lửa, qua giọng ngâm của nghệ sĩ Ngọc Hà, đã làm nhiều người xúc động.            

 

Tiếp bước nhà thơ tiền bối Trần Mai Ninh, nhà thơ Phan Hoàng, một người con Phú Yên, hiện là Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, đã đưa ngọn gió rất đặc trưng của Phú Yên vào những tác phẩm thơ phóng khoáng và lấp lánh khát vọng của anh. Trong hội thơ năm nay, nhà thơ Phan Hoàng tham gia với thi phẩm Gió tiếp sức ước mơ:’

 

“Từ nhựa sống mỡ màng rễ vật vã mồ hôi đất sâu

những cành xanh vươn vai tươi cười bầu trời cao rộng

từ sân ga nghẹn ngào tiễn đưa

phập phồng chờ đợi

những con tàu như cánh diều no gió kết nối ước mơ.

Sau mỗi chuyến tốc hành, ta ngược đường bay

tìm về ngọn gió biển tuổi thơ,

sân ga cong cong dáng sông dáng núi

lồng lộng Đá Bia

oai linh tinh hoa trời đất

hào hiệp sông Ba

thiêng liêng dòng sữa sinh thành.

Sừng sững tầng mây

gió xanh áng thơ huyền thoại…”

 

Tác giả Vũ Trung Uyên tặng hoa cảm ơn Như Thân - người thể hiện bài thơ “Mai sau dù có bao giờ” - ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Quê hương là nguồn cảm hứng bất tận đối với nhiều người cầm bút. Sống xa quê song trái tim của tác giả Vũ Trung Uyên, một người con của mảnh đất Tuy An, vẫn luôn hướng về quê hương. Từ Nha Trang, ông đã về Tuy Hòa dự hội thơ với thi phẩm Mai sau dù có bao giờ.

 

Đến việc “tiệc thơ” năm nay, người yêu thi ca gặp lại những cây bút quen thuộc như Nguyễn Duy Tẩm với Nồi bánh đêm giao thừa, Đào Tấn Trực với Lời hẹn Tết, Quang Ngự với Dải sông trăng, Hoàng Nguyên Chương với Một thoáng tình xuân, Lê Hào với Uống trà xuân… Trong bài thơ Nồi bánh đêm giao thừa, Nguyễn Duy Tẩm có tứ thơ khá thú vị:

 

…Bánh chưng xanh màu mắt

Bánh tét dẻo môi người

Chắp từng manh lá rách

Vá lành năm tháng vơi”

 

Còn trong bài thơ Uống trà xuân, Lê Hào viết:

 

…Em pha cho anh một tách trà

cùng anh đợi mùa xuân đang tới

Cốc này thoảng hơi xuân

nghe lời thứ tha mà lung linh gương trà

nghe lời sẻ chia mà thơm thơm khói tỏa…”

           

Nét mới ở “tiệc thơ”

 

Bên cạnh những cây bút quen là một số gương mặt mới lần đầu tiên tham gia hội thơ Nguyên tiêu: Đoàn Thị Phú Yên, Mai Chi và Ngô Trọng Cư. Đoàn Thị Phú Yên là con gái của tác giả Triều Hạnh - người đã “trở về” với hội thơ sau một thời gian vắng bóng. Đoàn Thị Phú Yên góp vào “tiệc thơ” một tác phẩm có cái tên khá lạ Trình bày, trong khi mẹ cô mang đến Vạt cỏ còn xanh. Mai Chi viết về những người lính Trường Sa đón xuân nơi đầu sóng ngọn gió (Lính đảo xuân về), còn Ngô Trọng Cư có bài thơ Tháng Chạp:

 

“Tháng Chạp còn mùa đông

 

Mà xuân đã thì thầm trong ấy

 

Có hôm mưa giăng đầy

Có ngày nắng vàng trong

 

Tháng Chạp đón gió đông trên chiếc khăn choàng cổ…”

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên cùng lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh thả thơ - ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN 

Khai thác đề tài rất “thời sự”, sau khi nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tác giả Hải Tâm đưa những người yêu thơ trở về với các vùng quê ngày trước, khi hội bài chòi là một hoạt động không thể thiếu mỗi độ xuân về Tết đến. Còn tác giả Trần Lê Kha đưa khán giả đến với miền núi Phú Yên, cảm nhận không khí đón năm mới với hình ảnh “người già ngồi kể khan”, “Con gái đôi chân trần/ Nối vòng tay múa xoan/ Con trai nhịp trống đôi/ Gọi Yàng về ăn Tết”.

 

Qua bao mùa trăng nơi tháp xưa, Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ là lời hẹn của những người yêu thi ca ở xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” mà còn thu hút sự quan tâm của các nhà thơ nơi tỉnh bạn. Từ quê hương của bản Dạ cổ hoài lang, nhà thơ Nguyễn Tú Nhã vượt đường xa đến Phú Yên, góp vào hội thơ một chút tình xuân với thi phẩm Tìm như lời thổ lộ của trái tim khao khát:

 

Sao không như cơn sóng

 Phủ bờ và vỡ tan

Như mây ngàn gió núi

Quyện vào nhau mênh mang…

 

Từ Lâm Đồng, nhà thơ Phạm Quốc Ca tham gia hội thơ với bài Mưa xuân, còn nhà thơ Ngàn Thương ở Thừa Thiên - Huế có bài Nguyên tiêu vô ngần.

 

Bên cạnh những giọng ngâm, giọng đọc được khán giả yêu thích qua bao mùa thơ Nguyên tiêu như Ngọc Hà, Bích Trâm, Phan Kim Việt, Vũ The và những người mới gắn bó với hội thơ sau này như Thế Cường, Như Thân, “tiệc thơ” năm nay có thêm Tiểu Nguyệt. Ở phần biểu diễn ca khúc, sự xuất hiện của những gương mặt mới cũng đã làm cho “tiệc thơ” thêm tươi trẻ. Thiều Thu Sa ngọt ngào khi thể hiện ca khúc Ước nguyện đầu xuân (Hoàng Trang); Trần Hoài Bảo hát Nơi đảo xa (Thế Song) đầy lôi cuốn; Phùng Bích Ly đầy nội lực khi hát Quê hương mùa xuân (Tiến Luân)...

 

Hội thơ khép lại sau ca khúc tràn đầy cảm xúc của nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp về xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” Em về Phú Yên (phỏng thơ Đoàn Hoài Trung) và phần thả thơ, như lời chúc về một vụ mùa bội thu trên cánh đồng văn chương đất Phú.

           

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Chúc, người đã nhiều năm gắn bó với Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên, nhận xét: “Điểm đáng chú ý của hội thơ năm nay là có một số cây bút mới, gương mặt mới ở hai mảng thơ - nhạc. Chương trình lôi cuốn khán giả”. Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, Trưởng ban Tổ chức Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 38 xuân Mậu Tuất, chia sẻ: “Anh em văn nghệ sĩ, khán giả khen hội thơ năm nay. Đó là niềm vui của Hội, của Ban Tổ chức”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek