Thứ Năm, 10/10/2024 19:14 CH
Chạm ngõ mùa xuân trở lại với khán giả
Thứ Ba, 30/01/2018 14:00 CH

Một tác phẩm múa dân gian đương đại độc đáo của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển - Ảnh: YÊN LAN

Tối 1/2, tại Nhà văn hóa Diên Hồng, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển sẽ đưa mùa xuân nồng nàn và rực rỡ đến với khán giả qua chương trình Chạm ngõ mùa xuân. Đây là một thương hiệu của Sao Biển, vừa đậm chất nghệ thuật vừa mang tính giải trí, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 và tạo ấn tượng đẹp đối với những người yêu nhạc.

 

Chạm ngõ mùa xuân năm nay có gì đáng chú ý? Báo Phú Yên đã phỏng vấn nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, về chương trình nghệ thuật được chờ đón này.

 

Chương trình nghệ thuật Chạm ngõ mùa xuân năm nay có hơn 10 tiết mục rực rỡ sắc xuân, dạt dào tình yêu cuộc sống, như hát múa Gọi tên ngày mới - Một ngày mới, hát múa Em lụa là - Dáng em lụa là, múa đương đại, hòa tấu, liên khúc bolero Xuân đẹp làm sao - Tết quê hương - Xa quê, liên khúc Nếu xuân này vắng anh - Khúc nhạc ngày xuân - Bài ca Phú Yên… Chương trình do nhạc sĩ Tấn Phát, Phó Giám đốc phụ trách nhà hát chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ làm tổng đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hải đạo diễn âm nhạc.

* Chương trình Chạm ngõ mùa xuân năm nay có những nét đặc sắc nào, thưa nhạc sĩ?

 

- Thế mạnh của Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển là dân gian đương đại. Và Chạm ngõ mùa xuân là chương trình nghệ thuật mang tính quảng bá thương hiệu, có bán vé nên sẽ khác với các chương trình biểu diễn phục vụ. Lần thứ ba làm Chạm ngõ mùa xuân, Sao Biển muốn nhìn lại chính mình, đánh giá chất lượng. Ngoài những chương trình có tính nghệ thuật cao để đi thi, yếu tố nghệ thuật và yếu tố thị trường phải song song thì mới thu hút khán giả. Bây giờ lớp trẻ đang hát nhạc gì, phá cách ra sao để khán giả vẫn nghe được là điều mà chúng tôi suy nghĩ khi làm chương trình Chạm ngõ mùa xuân. Hay khi chọn một ca khúc đã quá quen thuộc đưa vào Chạm ngõ mùa xuân thì phải làm mới như thế nào để khán giả hứng thú, và các bạn trẻ cũng cảm thấy ca khúc đó “gần” với mình.

 

* Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã rất thành công trong những lần thi thố tài năng với các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp “lừng lẫy”; các chương trình biểu diễn phục vụ cũng luôn được khán giả đánh giá cao. Còn với Chạm ngõ mùa xuân, Sao Biển làm thế nào để cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật với thị hiếu khán giả?

 

- Thị hiếu của khán giả rất đa dạng, lớp trẻ thích nhạc kiểu này, người trung niên thích dòng nhạc kia. Trong Chạm ngõ mùa xuân có những “mảng”, những “lớp” đáp ứng thị hiếu của nhiều đối tượng khán giả. Dân gian đương đại là nền tảng, song bolero cũng không thể thiếu, nhạc trẻ cũng có. Mình sắp xếp làm sao để chương trình hài hòa là điều không dễ.

 

* Năm 2017, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển thắng lớn tại cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc và Liên hoan Múa quốc tế. Trong Chạm ngõ mùa xuân, múa đứng ở vị trí nào, thưa nhạc sĩ?

 

- Múa là thế mạnh của Nhà hát Sao Biển, bao giờ cũng là điểm nổi bật của các chương trình nghệ thuật. Trong Chạm ngõ mùa xuân năm nay, múa ở những vị trí chủ chốt, bên cạnh những tiết mục múa dân gian đương đại thì một số tiết mục hát cũng có múa phụ họa. Và chương trình Chạm ngõ mùa xuân có ban nhạc hoành tráng, các ca sĩ hát live. Âm thanh, ánh sáng được chăm chút kỹ.

 

* Các giọng ca rock, dân gian đương đại - thế mạnh của Nhà hát Sao Biển - sẽ được phát huy như thế nào trong Chạm ngõ mùa xuân năm nay?

 

- Bài hát mới về mùa xuân không nhiều, dường như mỗi năm một ít và không mang lại nhiều cảm xúc như những bài hát mà khán giả đã quen thuộc. Nhưng nếu đem một ca khúc đã quá quen ra hát thì có khi người ta sẽ bảo bây giờ nhiều nhạc mới sao lại không hát. Trước khi lên chương trình, hội đồng nghệ thuật đã bàn bạc, chọn bài; các giọng ca chủ lực phù hợp với “mảng” nào, anh em tính toán rất kỹ.

 

* Nhà hát kỳ vọng gì ở lần “chạm ngõ” thứ ba này, thưa nhạc sĩ?

 

- Anh em ở Nhà hát Sao Biển luôn muốn khán giả được thưởng thức những sản phẩm chất lượng, mang tính giải trí nhưng thực sự là có rất nhiều khó khăn. Dù vậy anh em vẫn quyết tâm, hồ hởi tập luyện cả thứ bảy, chủ nhật. Chúng tôi mong công chúng sẽ quan tâm đến chương trình này.

 

* Xin cảm ơn nhạc sĩ!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek