Thứ Sáu, 11/10/2024 03:28 SA
Khi nông dân lên sân khấu
Thứ Hai, 18/12/2017 16:00 CH

Một tiết mục tham gia liên hoan - Ảnh: NGỌC HÂN

Với mong muốn tạo sân chơi văn hóa, văn nghệ trong hội viên và nông dân, Hội Nông dân huyện Đông Hòa vừa tổ chức thành công Liên hoan Tiếng hát đồng quê lần thứ II năm 2017. Đây là hoạt động thú vị, tạo không khí vui tươi trong đời sống người dân vùng nông thôn.

 

Hấp dẫn

 

Đến hẹn lại lên, Liên hoan Tiếng hát đồng quê huyện Đông Hòa lần thứ II, năm 2017 diễn ra vô cùng sôi nổi, hào hứng nhằm lập thành tích chào mừng đại hội nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2023. Mặc dù chưa đến giờ khai mạc nhưng lượng khán giả đến cổ vũ đông kín hội trường UBND huyện để chờ xem các “ca sĩ” nông dân trình diễn.

 

Liên hoan lần này có 30 tiết mục tham gia ở 3 thể loại: đơn ca, song ca và tốp ca hát múa phụ họa của 10 đơn vị Hội Nông dân các xã, thị trấn với nội dung phong phú. Mở đầu hội thi là phần biểu diễn của tốp múa đến từ Hội Nông dân trị trấn Hòa Vinh với chủ đề “Hạt vàng” đã khuấy động sân khấu, tái hiện bức tranh nông thôn đa màu sắc về một vùng quê chuyển mình đi lên trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

Tiết mục được dàn dựng công phu, sinh động và hấp dẫn, các “diễn viên nông dân” múa dẻo, hát hay nên ít ai nghĩ đây là những nông dân thực thụ. Anh Nguyễn Văn Tín, hội viên Nông dân thị trấn Hòa Vinh, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến với Liên hoan Tiếng hát đồng quê nên cảm thấy hồi hộp nhưng cũng rất hào hứng. Vì vậy, tôi đã thể hiện trọn vẹn bài ca Hát về cây lúa hôm nay cho đội nhà”.

 

Với sự chuẩn bị chu đáo, tập luyện công phu, bài bản, các đội văn nghệ đến từ Hội Nông dân các xã, thị trấn đã mang đến liên hoan những tiết mục khá đặc sắc. Mỗi đơn vị đều tham gia đủ 3 thể loại với chất giọng hay, kỹ năng biểu diễn tốt, kết hợp với trang phục đẹp, phù hợp.

 

Hình ảnh những người lính Cụ Hồ kiên cường, dũng cảm trên trận tuyến, những người phụ nữ tích cực sản xuất là “hậu phương vững chắc” được các “diễn viên” nông dân khắc họa thành công trên sân khấu, mang đến cho khán giả những giây phút hào hùng mà sâu lắng, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa và tình đoàn kết quân dân… Những ca khúc như: Hát về nông thôn ngày mới, Lời mời Phú Yên, Bức họa đồng quê, Bài ca tam nông… được thể hiện sinh động, cuốn hút khán giả theo từng lời ca, tiếng hát.

 

Thu hút sự chú ý và tạo điểm nhấn tại hội thi là phần thể hiện đơn ca của Thu Mận (hội viên Nông dân xã Hòa Hiệp Bắc) với chất giọng cao, ngọt ngào trong bài hát Người mẹ làng Sen hay đôi song ca Bích Phương - Hoàng Việt (hội viên Nông dân xã Hòa Xuân Tây) với bài hát Đất nước tình yêu được thể hiện khá tự tin. Nông dân hát, đơn sơ mộc mạc nhưng không kém phần bay bổng, đó là nhận xét chung của những người được nghe, được xem tại Liên hoan Tiếng hát đồng quê lần này.

 

Sân chơi thiết thực

 

Liên hoan Tiếng hát đồng quê là sân chơi văn nghệ định kỳ do Hội Nông dân huyện Đông Hòa tổ chức. Hoạt động này khuyến khích các cơ sở Hội phát huy tính sáng tạo trong phong trào văn hóa, văn nghệ của nông dân, góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở nông thôn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị tại địa phương.

 

Theo ông Trương Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hiệp Nam, để có được các tiết mục đặc sắc mang đến liên hoan và góp phần cho sự thành công chung, đòi hỏi những nam, nữ “diễn viên” nông dân phải có niềm say mê thật sự và luyện tập miệt mài. Ông Minh chia sẻ “Để có thể tham gia tập luyện đầy đủ và đúng giờ cùng với đội văn nghệ, chúng tôi phải tranh thủ hoàn thành các công việc vào buổi trưa, tối đi tập sớm.

 

Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi chúng tôi tự tập luyện những đoạn phân vai của mình để có thể ăn khớp với các thành viên trong đội”. Còn anh Lê Văn Minh, thành viên đội văn nghệ Hội Nông dân xã Hòa Tâm, bộc bạch: “Liên hoan thực sự là cơ hội bổ ích cho tôi và các bạn cùng học hỏi, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm”.

 

Liên hoan Tiếng hát đồng quê đã khép lại, song dư âm vẫn còn mãi với những ai tận mắt chứng kiến những nông dân hàng ngày một nắng hai sương trên đồng ruộng, nhưng khi lên sân khấu họ biểu diễn hết mình, hát rất hay, múa thật đẹp và đàn giỏi…

 

“Do các đơn vị tham dự đều có bước chuẩn bị chu đáo nên chất lượng của hội diễn năm nay khá cao. Mỗi đơn vị phát huy tốt những đặc trưng riêng của địa phương mình nên các tiết mục vô cùng đa dạng, nhiều màu sắc, đáp ứng tốt nhu cầu của người xem. Đây là nền tảng quan trọng để chúng tôi tiếp tục nâng tầm Liên hoan Tiếng hát đồng quê trong những năm tiếp theo nhằm phục vụ người xem tốt hơn nữa, tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong các cấp Hội.

 

Liên hoan còn góp phần cổ vũ, động viên, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, hội viên, nông dân trong công tác, lao động sản xuất… từng bước giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đây cũng là cách đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội Nông dân theo hướng thiết thực, hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Thư, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hòa, Trưởng Ban tổ chức hội thi khẳng định. 

 

Kết quả Liên hoan Tiếng hát đồng quê huyện Đông Hòa

lần thứ II năm 2017:

 

* Giải toàn đoàn:

 

- Giải nhất: Hội Nông dân xã Hòa Thành

 

- Giải nhì: Hội Nông dân thị trấn Hòa Vinh

 

- Đồng giải ba: Hội Nông dân xã Hòa Hiệp Nam và Hội Nông dân xã Hòa Hiệp Bắc.

 

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 5 giải tiết mục xuất sắc nhất của các thể loại tham gia.

 

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek