Thứ Sáu, 11/10/2024 03:24 SA
“Mẹ chồng” còn “nợ” khán giả nhiều lời giải đáp
Chủ Nhật, 17/12/2017 10:00 SA

Những người đàn bà trong nhà hội đồng Lịnh - Nguồn: Internet

Mặc dù lấy đề tài quen thuộc về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu nhưng phim Mẹ chồng” vẫn khiến nhiều khán giả tò mò tìm đến rạp phim. Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần công chiếu tại các rạp phim trên toàn quốc, phim đã nhận được nhiều đánh giá trái chiều từ đông đảo công chúng Việt yêu thích môn nghệ thuật thứ bảy này.

 

Thể theo xu hướng khai thác mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu của bộ phim truyền hình ăn khách “Sống chung với mẹ chồng” do Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Trường Khoa làm đạo diễn, song phim điện ảnh “Mẹ chồng” của đạo diễn Lý Minh Thắng lại khoác lên một màu sắc cũ thời Pháp thuộc.

 

“Mẹ chồng” là câu chuyện kể về cuộc sống của những người đàn bà trong gia đình hội đồng Lịnh. Những cơn sóng ngầm trong ngôi nhà ấy bắt đầu hình thành khi cô con dâu Ba Trân (Thanh Hằng đóng) không sinh được con nối dõi nên luôn bị mẹ chồng là bà Hai Lịnh (Diễm My đóng) ghẻ lạnh, nói lời cay độc và quyết định cưới thêm cô Bảy Loan (Ngọc Quyên đóng) cho con trai mình. Tuy nhiên, sau khi gia đình gặp biến cố, chồng chết, mẹ chồng bị liệt, Ba Trân cũng sinh được con trai và thâu tóm quyền lực trong gia đình. Số phận oan nghiệt, Hai Phước (Lâm Vinh Hải đóng), con Ba Trân lại mắc bệnh thần kinh nên ở tuổi cập kê mà vẫn cứ ngây ngô như một đứa trẻ lên ba. Nhờ gia thế và quyền lực, cậu cũng cưới được vợ, người vợ cả là nàng Tư Thì (Lan Khuê đóng) dịu dàng, nết na và người vợ thứ hai là cô nàng ngây thơ, trong sáng, có lối sống hiện đại là Tuyết Mai (Midu đóng).

 

Nếu chỉ mới xem trailer thì không ít khán giả cho rằng đây là phim kiểu “thâm cung nội chiến” giữa hoàng hậu và thứ phi quen thuộc của màn ảnh Hoa ngữ. Cuộc chiến ngày một gây cấn khi hoàng hậu không thể hạ sinh thái tử với những mối tình ngang trái chồng chéo, những âm mưu giết người đến rợn tóc gáy chỉ vì một danh phận, vì một người đàn ông hoặc thậm chí là một sự ghen ghét, đố kỵ chốn thâm cung lạnh lẽo, tàn nhẫn. Nhưng hầu như tất cả khán giả khi xem xong phim đều hụt hẫng và ngỡ ngàng trước những thắc mắc mà đạo diễn chưa làm rõ.

 

Bạn Trần Hoài Thương, một khán giả tại rạp CGV Cinemas (Vincom Plaza Tuy Hòa) không giấu thất vọng: “Xem tới cuối phim, mình cảm thấy đây là một phim chứa nhiều chi tiết nhưng kết nối rời rạc, cách giải quyết các mối quan hệ và sự chuyển biến tính cách nhân vật chưa được khai thác rõ nét, nhất là vật gia bảo là một cái kiềng, không giới thiệu có tác dụng gì”. Còn bạn Trịnh Huỳnh Ngọc cho rằng: “Tình tiết đơn giản và không được đẩy lên cao trào. Phim thuần về tâm lý tình cảm gia đình, diễn viên thể hiện vai khá tốt nhưng kịch bản bị lỗi”.

 

Trong suốt 90 phút, nội dung phim khiến khán giả cảm thấy khó hiểu ngay khâu xây dựng kịch bản với những tình tiết rời rạc, không mang tính logic. Điều dễ nhận thấy nhất là mối quan hệ phức tạp giữa mẹ chồng và nàng dâu và quan niệm về con cái nối dõi tông đường lại bắc sang mâu thuẫn giai cấp là một điều khiên cưỡng. Những kịch tính trong phim được xây dựng hết sức lỏng lẻo và vụng về. Nội dung ấy làm người xem phân vân không biết thật sự phim muốn chuyển tải thông điệp gì, khi các tình huống xảy ra một cách đột ngột, bất ngờ không đầu đuôi, chẳng hạn: Tư Thì đã dễ dàng tìm ra được vật gia bảo là một cái kiềng, trong khi Ba Trân quyền lực lẫy lừng 16 năm không thể tìm ra. Hay vì sao nhân vật con dâu Tuyết Mai lại phụ bỏ người yêu để yêu anh chồng khờ? Vì sao cô con dâu Tư Thì cũng dùng bùa ngải nhưng không dùng nó để quyến rũ chồng... liên tiếp được người xem đặt ra sau khi xem bộ phim này.

 

Dù cho Thanh Hằng có xuất sắc thể hiện nhiều sắc thái của Ba Trân thì cũng không cứu được phim. Xem phim mà khán giả có cảm giác mình đang xem một buổi trình diễn của những chân dài, người mẫu, hoa hậu cùng hot girl của làng giải trí Việt hơn là xem một tác phẩm điện ảnh. Lan Khuê, Ngọc Quyên và Midu với lối diễn cứng nhắc nên không tránh khỏi cái mác người đẹp đi diễn hơn là một diễn viên thực thụ. Hơn nữa, những dàn dựng về trang phục, màu sắc thì lòe loẹt, chi tiết không có sự liên kết... khiến khán giả nghi ngờ về sự thấu hiểu, am tường về lịch sử của đoàn làm phim.

 

MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek