Thứ Sáu, 11/10/2024 03:28 SA
Khám phá thế giới qua những trang sách điện tử
Chủ Nhật, 17/12/2017 13:00 CH

Trong nhịp sống hối hả của thời đại, những cái tên như: Waka.vn, Downloadsach.com, Sachvui.com, Gacsach.com, Docsachonline.vn... đã trở thành địa chỉ quen thuộc của những người yêu sách. Những địa chỉ này không chỉ điểm sách, giới thiệu sách mới mà một số trang còn chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến văn hóa đọc từ tin tức về sách, phong cách đọc đến các câu chuyện kể truyền cảm hứng đọc sách…

 

Bạn trẻ sử dụng trang mạng xã hội về sách Tramdoc.vn - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Lan tỏa cảm hứng đọc

 

Long Ứng Đài, một nữ nhà văn nổi tiếng từng viết cho con mình một lá thư dài về sách khi người con trai 21 tuổi của bà cảm thấy áp lực bởi cha mẹ đều là những người nổi tiếng, thành đạt. Con trai của bà đã nói: “Mẹ phải chấp nhận rằng con chỉ là một người bình thường, không có thành tựu gì nổi bật trong cuộc đời”. Trước những lời bộc bạch của con trai mình, bà viết: “Điều quan trọng nhất với mẹ không phải là con có thành tựu hay không, mà là con có hạnh phúc hay không, trong cuộc sống hiện đại bây giờ, loại công việc nào có thể ít nhiều đem lại cho con niềm hạnh phúc? Thứ nhất, nó cho con ý nghĩa, công việc đó không điều khiển con, không giam cầm con như tù binh. Thứ hai, nó cho con thời gian, nó cho con trải nghiệm đầy đủ trong cuộc sống...”. Cuối thư, bà viết: “Mẹ yêu cầu con chăm chỉ đọc sách, không phải vì mẹ muốn con có thành tựu hơn người khác, mà là bởi mẹ muốn con có nhiều hơn nữa quyền lựa chọn cho tương lai, lựa chọn ý nghĩa, có thời gian làm việc, chứ không phải là bị ép mưu sinh”.

 

Suy ngẫm cho cùng, những gì bà Long Ứng Đài viết cũng là nói lên điều mà con người cần nhất trong đời là quyền lựa chọn một cuộc sống được làm những điều có ý nghĩa. Và sách là một công cụ giúp ta đạt được điều đó. Sách giúp con người mở ra một thế giới, những con người và cả một phiên bản tốt đẹp hơn của chính ta. Vậy làm sao có thể vẫn trau dồi những kiến thức quý báu từ sách mà không phải tốn quá nhiều thời gian tìm đến các cửa hàng, hiệu sách để lựa chọn cho mình một trong hàng ngàn quyển sách trên kệ. Vì thế, những trang web đọc sách online là những địa chỉ lý tưởng giúp những người yêu sách có thể tìm và đọc sách bất kỳ lúc nào. Những trang web đọc sách online miễn phí như: Waka.vn, Downloadsach.com, Sachvui.com, Gacsach.com, Docsachonline.vn... như một món ăn tinh thần bổ dưỡng cho những người yêu sách. Ngoài ra hiện nay, trong giới tín đồ của sách vẫn thường nhắc đến Tiki.vn, nhất là Trạm đọc (tramdoc.vn). Trạm đọc là một website về sách, là dự án trực thuộc Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam chỉ mới thành lập vào cuối tháng 3/2016. Đây là không gian trao đổi mở trên mạng dành cho những người yêu sách. “Giữa hàng ngàn cuốn sách được xuất bản mỗi năm, mục tiêu của tramdoc.vn là trở thành một chuyên trang hàng đầu Việt Nam về đánh giá, xếp hạng sách, giúp khuyến khích, định hướng các bạn trẻ Việt Nam đọc những cuốn sách hay, ý nghĩa”, lời tự giới thiệu của Trạm đọc.

 

Bạn Nguyễn Ngọc Cúc ở phường 9 (TP Tuy Hòa), một trong những tín đồ của Trạm đọc, chia sẻ: “Trạm đọc hội tụ những xu thế tất yếu mà các bạn trẻ như mình cho là cần thiết về sự trẻ trung, tích cực, không đi theo lối mòn trong những bài viết... Trạm đọc có khá nhiều chuyên mục: Thư viện, tuyển tập, phong cách đọc, từ sách đến đời... Thú vị nhất là chuyên mục Tôi đọc gì (tủ sách truyền cảm hứng) với những chia sẻ của những người nổi tiếng về những cuốn sách mà họ yêu thích cũng như gợi ý về những cuốn sách độc giả nên đọc”.

 

Đọc sách hiệu quả

 

Không phải ai đọc sách cũng thành công. Nhưng có một sự thật là những người thành công thường đọc rất nhiều sách. Điểm chung của những người này là họ tự giáo dục bản thân thông qua việc đọc sách. Những doanh nhân vĩ đại bậc nhất thế giới: Bill Gates, Steve Jobs, Warren Buffet… đều là những người đọc sách rất chuyên cần. Warren Bufet từng trả lời trong một bài phỏng vấn rằng, ông dành 80% thời gian trong ngày để đọc sách và tiếp thu kiến thức mới. Không chỉ riêng ông, tất cả những con người xuất chúng, lãnh tụ vĩ đại trong lịch sử của thế giới đều có điểm chung là họ luôn vui vẻ, say mê đọc sách sau những giờ lao động mệt nhọc.

 

Vì vậy, để giúp các bạn trẻ có thể dễ dàng lựa chọn những cuốn sách được đánh giá cao về giá trị của tác phẩm cũng như được thử thách qua độ bền của thời gian, nhiều trang mạng xã hội về sách trở thành công cụ đắc lực để bình chọn sách hay cho dân ghiền đọc. Trong số này phải kể đến trang www.goodreads.com. Đây là trang tổng hợp những nhận xét, bình luận, xếp hạng của người dùng và dựa trên những đánh giá trước đó của người dùng mà gợi ý những quyển sách khác cùng thể loại.

 

Bạn Hồ Ngọc Hiếu, sinh viên Trường đại học KHXH&NV (TP Hồ Chí Minh) vui vẻ nói: “Trước khi mua một cuốn sách, tôi đều vào goodreads.com để đọc tất cả bình luận khen chê các kiểu, tham khảo ý kiến của người đã đọc rồi mới quyết định mua hay không”. Goodreads.com dù chủ yếu là những nhận xét, đánh giá sách nhưng vẫn lưu trữ một số ebook có sẵn để người đọc dùng trực tiếp trên trang. Đa phần là các tác phẩm kinh điển như: Bàn về tự do của John Stuart Mill hay Gió qua rặng liễu của Kenneth Grahame. Goodreads hoạt động rất mạnh và liên kết với nhiều tác giả. Những tác giả nổi tiếng thế giới như Paulo Coelho, Elizabeth Gilbert nổi tiếng với tác phẩm Nhà giả kim... thường có những chương trình giao lưu với độc giả, trả lời câu hỏi và đưa ra lời khuyên về viết văn trên trang này.

 

Em Nguyễn Thị Hằng ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Để có thể đọc sách hiệu quả thì đọc online hay đọc trực tiếp, tôi đều chia ra mỗi tuần đọc một quyển. Độ dày trung bình một quyển sách khoảng 200-300 trang, mỗi ngày đọc khoảng 40-50 trang sách. Nếu tập trung thì chỉ cần 1 giờ đồng hồ cho việc đọc mỗi ngày”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gửi nắng cho anh
Thứ Bảy, 16/12/2017 12:49 CH
Ước - thơ TRẦN THÙY VÂN
Thứ Bảy, 16/12/2017 12:48 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek