Thứ Sáu, 11/10/2024 05:34 SA
Niềm tin khi trí thức trẻ làm việc ở hợp tác xã
Thứ Ba, 12/12/2017 07:00 SA

Tin HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành Tây (huyện Đông Hòa) có một thạc sĩ 28 tuổi về công tác khiến nhiều thành viên HTX trên địa bàn tỉnh quan tâm. Trong khi các HTX khó thu hút nhân lực chất lượng cao và một số người trẻ sau một thời gian ngắn gắn bó với HTX đã bỏ cuộc; thì sự kiện này nổi lên như một điểm sáng. Dù vậy, không ít người cũng hoài nghi, liệu trí thức trẻ có thực tâm với phong trào kinh tế tập thể hay vì đang loay hoay tìm việc làm nhưng chưa biết đi đâu về đâu nên đành tìm tới HTX?

 

Có một thực tế ai cũng nhận ra, cái tên HTX, đơn vị nòng cốt của thành phần kinh tế tập thể không còn thu hút người trẻ vào làm kinh tế. Một số người trẻ lý giải, những gì họ biết về HTX chỉ như một câu chuyện của quá khứ. HTX với cách làm công điểm, lao động tập trung hưởng theo nhu cầu… đã không còn phù hợp với nền kinh tế hiện nay nên họ không mặn mà.

 

Đổi mới kinh tế tập thể đang được các cấp ngành nỗ lực thực hiện, trong đó đổi mới về con người được coi là mấu chốt của quá trình. Nhưng có một nghịch lý đang tồn tại, hình như thế hệ lớn tuổi đang bắt tay đổi mới kinh tế tập thể cho thế hệ trẻ. Còn người trẻ thì lại trông chờ khi nào HTX đổi mới họ sẽ vào làm. Vậy thì bao giờ mới đổi mới được khi mà hiện những người vận hành nó thuộc về thế hệ cũ, mang tư duy cũ và cách làm cũ, còn những người trẻ thuộc thế hệ mới, có tư duy mới lại đứng ngoài cuộc?

 

Cho tới khi nghe quan điểm của thạc sĩ trẻ này về việc muốn tạo dựng nền tảng công việc cho bản thân từ HTX, chấp nhận điểm xuất phát từ làng quê, từ những công việc cấy cày của người dân quê để tích lũy kinh nghiệm mà đi lên… đã cho thấy một góc nhìn khác của một số người trẻ về HTX hiện nay.

 

Có lẽ các HTX kiểu mới ngày nay mang trong mình rất nhiều cơ hội, chỉ là có người nhìn ra còn có người thì không và lựa chọn thuộc về quan điểm, nhận thức của mỗi người trẻ. Nhưng điều này, hơn hết đang mang đến hy vọng cho kinh tế tập thể về một sự tiếp nối…

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek