Thứ Sáu, 11/10/2024 09:25 SA
Khơi dậy đam mê nghệ thuật cho trẻ
Chủ Nhật, 12/11/2017 14:00 CH

Anh Đỗ Hòa Anh Linh hướng dẫn các động tác nhảy aerobic cho các em tại Cơ sở phát triển năng khiếu nghệ thuật Tuổi Thần Tiên (TP Tuy Hòa) - Ảnh: THIÊN LÝ

Mong muốn được thỏa lòng với niềm đam mê nghệ thuật, vừa tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện, nhiều người đã mở các lớp học năng khiếu, thu hút sự quan tâm của trẻ và phụ huynh.

 

Những người truyền lửa đam mê

 

Từ 17 giờ, Cơ sở phát triển năng khiếu nghệ thuật Tuổi Thần Tiên (TP Tuy Hòa) bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên. Trong chiếc áo mưa phập phồng, nhiều phụ huynh tranh thủ đưa con đến lớp. Các em chẳng màng đến sự ướt át, nhanh chóng hòa mình vào những vũ điệu âm nhạc, thể hiện những động tác múa ballet nhẹ nhàng, mềm mại hay những tiết mục nhảy aerobic sôi động, khỏe khoắn. Với bộ môn múa ballet và aerobic, cơ sở Tuổi Thần Tiên do anh Đỗ Hòa Anh Linh (35 tuổi) vừa quản lý vừa là giáo viên đứng lớp thu hút khá đông học sinh trên địa bàn thành phố tham gia. Lúc đầu chỉ có khoảng chục em đăng ký. Hiện cơ sở của anh có 4 lớp với khoảng 80 em tham gia học múa.

 

Anh Linh chia sẻ, những năm còn ngồi trên ghế nhà trường, anh thường xuyên cộng tác với Đoàn Ca múa nhạc Sao Biển (nay là Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển) trong các ngày lễ lớn. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh chính thức đầu quân cho Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển. Nhưng với ước mơ trở thành một diễn viên múa thực thụ, anh quyết tâm dành trọn 3 năm chỉ để học múa tại Trường cao đẳng Múa TP Hồ Chí Minh. “Sau khi trở về, ngoài công việc chính tại nhà hát, tôi thành lập vũ đoàn Spacy vào năm 2005. Vũ đoàn tan rã, tôi vẫn mang trong mình nhiều sự tiếc nuối, cho đến khi kết thúc lớp tập huấn aerobic thiếu nhi tại TP Hồ Chí Minh, tôi mới nảy ra ý định thành lập một cơ sở dạy múa cho các em tại TP Tuy Hòa, giúp các em phát triển trí tuệ, năng khiếu, làm hành trang cho tương lai”, anh Linh tâm sự.

 

Đến Trung tâm Âm nhạc Trà Anh (huyện Đông Hòa), nơi rèn luyện năng khiếu âm nhạc cho các em nhỏ do anh Trương Anh Nhựt (34 tuổi) làm giám đốc cũng đầy ắp niềm vui và tiếng cười trẻ thơ. Anh Nhựt từng khổ luyện piano và organ tại Học viện Âm nhạc Huế. Có lẽ vì vậy mà chất nghệ sĩ luôn hiện hữu trong con người anh. Thích những gì không gò bó, cứng nhắc, anh Nhựt tự mở lớp dạy nhạc riêng cho mình tại quê nhà. Nhờ sự gắn bó bền bỉ với công việc truyền dạy piano và organ, từ một lớp dạy đàn nhỏ ngày nào giờ đã trở thành Trung tâm Âm nhạc Trà Anh. Không ít học trò của anh đã trở thành đồng nghiệp, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi âm nhạc, rồi đến thế hệ con của học trò cũng tìm đến học để tiếp nối đam mê... “Tôi nghĩ làm việc gì cũng phải có đam mê. Bất cứ nghề gì cũng phải yêu thích và đam mê thì mới có nhiệt huyết, hết mình với công việc”, anh Nhựt thổ lộ.

 

Đồng hành cùng trẻ

 

Mặc cho mồ hôi lấm tấm trên cơ thể, “những chú chim non” say sưa lắc lư, nhảy múa trên nền nhạc sôi động. Em Hà Duyên Nhi (8 tuổi), học tại cơ sở Tuổi Thần Tiên, nói: “Em thích được múa nên ngoài việc học văn hóa trên trường, em còn xin mẹ cho đi học thêm ở lớp thầy Linh. Từ ngày đi học múa, em thấy mình vui vẻ và khỏe ra rất nhiều”. Còn em Phạm Kim Sun (16 tuổi), học viên Trung tâm Âm nhạc Trà Anh, một trong những học trò “cưng” của thầy Trương Anh Nhựt, vui vẻ nói: “Em học đàn organ từ thầy Nhựt cách đây 7 năm. Thầy đã tận tình chỉ bảo, giúp em đạt được giải nhì cuộc thi “Nốt nhạc tuổi thơ năm 2014”. Mặc dù việc học tập của em khá bận rộn nhưng em vẫn kiên trì theo đuổi âm nhạc đến cùng”.

 

Anh Trà Quốc Dưỡng (40 tuổi), Quản lý Công ty TNHH Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Tâm Việt Phú Yên cho biết, nhu cầu học năng khiếu của các em thiếu nhi ngày càng nhiều. Việc các trung tâm, lớp đào tạo năng khiếu mở ra đã tạo môi trường phát triển khả năng sáng tạo, tư duy nghệ thuật cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, tư duy thẩm mỹ và thể chất. “Đáp ứng nhu cầu đó, các hệ thống cơ sở giáo dục kỹ năng sống Martfastkids thuộc Công ty TNHH Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Tâm Việt Phú Yên ngoài đào tạo kỹ năng sống, tiếng Anh và tư duy toán học (IQ)..., còn có các lớp đào tạo aerobic cho trẻ ở các địa phương trong tỉnh. Từ các lớp năng khiếu này, nhiều em đã được các cô giáo khai phá tài năng, tạo điều kiện phát triển năng khiếu, trở thành những hạt nhân tích cực trong các hội diễn văn nghệ của trường cũng như địa phương”, anh Dưỡng chia sẻ.

 

 

Các bậc phụ huynh cần phải dựa vào thể lực, năng lực, năng khiếu và đặc điểm tâm sinh lý của con mình mà chọn các lớp học phù hợp. Cha mẹ nên có kế hoạch hợp lý và cân đối cho trẻ vừa đảm bảo việc học tập trên lớp vừa thỏa mãn học môn học yêu thích. Nếu các trung tâm có khóa đào tạo, bồi dưỡng cho trẻ được tổ chức chuyên nghiệp, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi (có mục tiêu, nội dung, đội ngũ chuyên môn, hình thức và phương pháp khoa học...) thì sẽ giúp trẻ có những kiến thức bổ ích và phát triển năng khiếu của mình...

 

ThS Phan Thị Lan, giảng viên Tâm lý học, Trường đại học Phú Yên

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek