Thứ Sáu, 11/10/2024 09:26 SA
Ẩm thực mang sứ mệnh quảng bá hình ảnh ra thế giới
Chủ Nhật, 12/11/2017 09:41 SA

Sự kiện chính trị quốc tế chiếm lĩnh dòng thông tin chủ lưu tuần vừa qua là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại TP Đà Nẵng. Ở đây không chỉ có những cuộc hội nghị thượng đỉnh cấp cao của 21 nền kinh tế thế giới, những diễn đàn của các doanh nhân hàng đầu, những bài phát biểu mang tính định hướng tầm nhìn toàn cầu trong tương lai, những cái bắt tay chính trị…, chủ nhà Việt Nam còn mang đến cho các vị khách quý những bữa tiệc đậm đà hương vị, bản sắc Việt.

 

Tất cả các buổi tiệc chiêu đãi Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 thực sự là một “màn trình diễn nghệ thuật ẩm thực” của các đầu bếp Việt; mang đến cho các vị chính khách của thế giới, đặc biệt là buổi Quốc yến đêm 10/11 do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chủ trì chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia của hơn 20 nền kinh tế thế giới.

 

Thực đơn tại tiệc chiêu đãi tối 10/11 gồm 4 món khai vị gồm gỏi cuốn tôm hùm, chạo tôm lụi mía, nem cuốn hải sản với trứng cua và sò điệp nướng sả hương vị miền Nam. Tiếp đến là món súp thịt cua và bào ngư trước khi các vị khách quý thưởng thức 2 món chính là tôm hùm sốt me và sườn cừu nướng sốt tiêu đen. Món tráng miệng là chè hạt sen và long nhãn. Để chuẩn bị thực đơn cho bữa tối đặc biệt, đội ngũ quản lý tại khách sạn Furama Resort đã nghiên cứu và lựa chọn tỉ mỉ trong gần 3 năm. Khách sạn huy động gần 100 đầu bếp nhiều kinh nghiệm làm việc tại những khách sạn 5 sao hàng đầu cả nước, để phục vụ Quốc yến.

 

Các siêu đầu bếp tỉ mẩn chăm chút để mỗi món ăn là một tác phẩm gửi đến quan khách. Món ăn trong bữa tiệc theo phong cách truyền thống Việt Nam từ nguyên liệu, cách chế biến, sử dụng gia vị đặc trưng và trong đó mang sắc màu tinh tế theo kiểu ẩm thực Á, Âu.

 

Không chỉ trong khuôn khổ những buổi tiệc chiêu đãi cấp cao, Quốc yến, nhiều vị chính khách tham dự APEC 2017 đã không ngại thưởng thức các món ăn, thức uống đường phố. Đó là hình ảnh Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ghé lại một hàng bánh mì ngay bên lề đường. Ông Turnbull cho biết đã nghe đến món ăn vỉa hè nổi tiếng này của Việt Nam và đây là lần đầu tiên ông thưởng thức, hương vị rất ngon. Hay như Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngồi uống cà phê vỉa hè cùng với người dân Sài Gòn thật giản dị, gần gũi…

 

Sau những hội nghị, diễn đàn mang tính chính trị, kinh tế toàn cầu, một trong những điều đọng lại và lan tỏa nơi các vị chính khách đó chính là văn hóa ẩm thực Việt Nam. Và như vậy, ẩm thực (kể cả ẩm thực vỉa hè) đã mang sứ mệnh quảng bá hình ảnh cho du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế qua những món ăn ngon, tinh tế, sang trọng đến những món bình dân tiện dụng đầy thú vị ở ngay bên hè phố.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek