Thứ Sáu, 11/10/2024 09:25 SA
Bầu trời xanh trở lại
Thứ Bảy, 11/11/2017 09:52 SA

Bộ đội tham gia dọn cây xanh trên đường phố Tuy Hòa ngay sau khi bão tan sáng 4/11/2017 - Ảnh: THẠCH BÍCH

Đêm, mẹ thiên nhiên đã trút cơn giận dữ xuống thành phố biển quê tôi những trận đòn chí tử. Sóng biển dâng cao, gió rít trên từng mái nhà, mưa xối xả khắp nơi…, tất cả bủa vây, vần vũ khiến phố xá oằn mình. Tôi cứ mường tượng là nó sẽ xơ xác, tiêu điều nhưng sáng hôm sau, khi bước ra khỏi nhà, tôi mới nhận ra còn khủng khiếp hơn mình tưởng. Nhiều mái nhà sụp đổ, bao người trắng tay sau một đêm kinh hoàng, đó là chưa kể những mất mát tang thương mà không có vật chất nào có thể bù đắp được. Những con đường với cây cối gãy đổ ngổn ngang chắn lối. Mới nhìn cảnh ấy, người ta dễ tưởng chừng phải lâu lắm phố biển thân thương mới có thể hồi sinh.

 

Thế nhưng, tôi thấy như đang có một phép lạ. Dường như trong thiên tai, những vẻ đẹp của người dân quê tôi lại được tô đậm hơn bao giờ hết. Tại các trạm xăng, các nơi có máy phát điện, từng dòng người xếp hàng, trật tự và kiên nhẫn chờ đợi đến lượt mình được mua dầu lửa về thắp, được sạc pin điện thoại. Không ai bảo ai thế mà cứ điềm tĩnh nhường nhịn nhau một cách văn minh như vậy. Chỉ cần nhìn thấy những hình ảnh này thôi, tôi biết rằng họ có đủ sự bao dung và nhân hậu để đùm bọc nhau, dìu dắt nhau qua những khó khăn trong bất cứ hoàn cảnh nào.

 

Tôi cũng kịp nhận ra hình ảnh những chàng trai khoác trên mình màu xanh áo lính thân thương đến nhường nào. Trong bộ quân phục quen thuộc ấy, các anh đã trắng đêm cùng người dân chống lũ, bảo vệ tính mạng và của cải cho bà con. Rồi cũng không ai khác, chính các anh lại là lực lượng đi đầu giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau bão. Hết dựng lại nhà, sửa nhà thì dọn đường, sửa đường cho dân. Hết lo cái ăn rồi lại lo cái mặc cho những người không may mắn trong bão lũ. Là tôi cứ ghi nhớ những hình ảnh như thế, những hình ảnh các anh đã mệt nhoài vì mưa gió, thế nhưng miệng vẫn tươi cười với đôi mắt ấm áp hướng về phía những người đang gặp hoạn nạn.

 

Trên khắp các ngả đường, ở đâu cũng thấp thoáng bóng dáng các anh sát cánh cùng người dân khắc phục hậu quả của bão lũ. Những ngày như thế dường như chỉ có yêu thương và sự sẻ chia tồn tại để nhân đôi mãi, để ai ai cũng muốn góp phần nhỏ bé của mình đẩy lùi dần những mất mát, đau thương. Bao mất mát được sẻ chia, bao mái nhà được dựng lên, lợp lại, phố phường được dọn dẹp sạch sẽ tinh tươm theo từng bước chân của những người lính trẻ và người dân quê tôi.

 

Sáng nay, bầu trời xanh trở lại. Phố biển thương yêu cũng đã dần trở lại với những sinh hoạt thường ngày như chưa từng có một trận cuồng phong vừa đi qua. Ai cũng hối hả với công việc của mình sau một cơn bão nổi. Tôi biết, có những nỗi đau, những mất mát hãy còn làm bận lòng bao người và từng ngày họ đang tìm cách để san lấp, để cố quên đi. Nhưng rồi tôi cũng biết là sẽ còn nhiều điều ở lại sau cơn bão mà ai cũng muốn giữ, đó là tình người. Sẽ chẳng có bão tố nào đủ sức mạnh để cuốn đi những vẻ đẹp tâm hồn của người dân phố biển quê tôi. Mà trong phong ba quăng quật ấy, tình người lại một lần nữa thêm ngời sáng; rằng trong hoạn nạn, người dân quê tôi lại càng kiên cường, càng biết yêu thương và đùm bọc lẫn nhau thêm vậy.

 

MỘC MIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek