Thứ Sáu, 11/10/2024 13:24 CH
Tuyệt vời tiết canh sò huyết Ô Loan
Chủ Nhật, 08/10/2017 08:49 SA

Tiết canh sò huyết Ô Loan ở quán Sơn Hải, khu ẩm thực cầu An Hải chế biến - Ảnh: QUỲNH MAI

Từ lâu lắm, tôi đã bỏ món yêu thích là tiết canh động vật trên cạn vì gây hại cho sức khỏe. Nhưng món tiết canh được giới thiệu sau đây là một dạng hoàn toàn khác: Tiết canh sò huyết Ô Loan!

 

Sò huyết đầm Ô Loan nổi tiếng đã định danh chất lượng trong cả nước, dù không ít địa phương cũng có loại hải sản này. Sò huyết Ô Loan thịt mềm ngọt, mùa nào cũng mập ú, căng mọng. Vị ngon đặc biệt của con sò nơi đây chính là độ ngọt và có hương thơm, bổ dưỡng. Sò huyết Ô Loan được chế biến thành nhiều món ăn từ dân dã đến cầu kỳ như: sò hấp sả, sò nướng than hồng, sò la-cót, sò ram me, sò rang muối ớt, sò nấu cháo, sò tươi nhúng lẩu chua cũng cực ngon... Dù chế biến món gì thì người đầu bếp phải giữ cho con sò vừa chín tới, không được chín quá làm khô nước huyết bên trong coi như hết giá trị.

 

Với món tiết canh sò huyết cũng vậy, đảm bảo con sò chín qua cho an toàn thực phẩm, nhưng yêu cầu phải giữ lại được lượng huyết còn nhiều nhất, bằng cách cho sò đã rửa sạch vào tô hoặc nồi rồi chần qua nước sôi khoảng 2-3 phút.

 

Cách sơ chế nguyên liệu cho món tiết canh sò huyết không khó, nhưng hơi nhọc công. Những con sò huyết đã được chần qua nước sôi được vớt ra, dùng muỗng cạy miệng, tách thịt sò ra khỏi vỏ, đồng thời ép cho huyết trong con sò ra hết ở một chén riêng, thịt sò để riêng. Ở chén nước huyết của sò cho ít bột ngọt, nước mắm ngon vừa đủ, đánh cho tan đều. Phần thịt sò huyết vắt vào nửa trái chanh, mù tạt, rau thơm (húng dũi, tía tô, húng đứng) xắt nhuyễn, dùng đũa trộn đều cho thịt sò thấm gia vị.

 

Khi công đoạn sơ chế nguyên liệu chính đã xong, phần còn lại là gia vị các loại và trình bày. Đậu phộng rang, một phần giã nhuyễn, một phần tách hạt bể hai. Phần giã nhuyễn trải lên nền đĩa trước khi cho thịt sò huyết lên trên. Hành tím, tỏi phi, tiêu, ngò rí, đậu phộng nửa hạt trải lên mặt, vài lát ớt đỏ vừa trang trí vừa tạo vị thơm. Sau cùng là chan nước huyết của sò lên đĩa là đã xong món tiết canh sò huyết.

 

Anh Hải, chủ nhân quán Sơn Hải ở khu ẩm thực cầu An Hải (huyện Tuy An) cho biết, trước đây món tiết canh sò huyết không trộn mù tạt, nhưng qua trải nghiệm thực tế, các đầu bếp đã sáng tạo thêm mù tạt vào, tạo ra hiệu ứng rất thơm ngon, tăng phần giá trị của món ăn. Tuy nhiên, nhiều người không khoái vị này, nên các đầu bếp không trộn thịt sò với mù tạt, mà để tuýp riêng tùy người dùng có thể cho vào chén khi ăn.

 

Tiết canh sò huyết Ô Loan cho vào chén, ăn kèm với rau thơm xắt ghém và bánh tráng mè nướng giòn. Ăn miếng tiết canh sò huyết cảm giác hòa quyện giữa vị ngọt, thơm, béo của sò và có cả một chút thơm thơm của tiêu, ớt, rau thơm. Trước khi qua thực quản, cảm giác thơm ngon và mùi vị đặc trưng độc đáo của con sò, vị bùi thơm của đậu phộng rang, chút cay nồng của mù tạt sẽ khiến người ăn “hít hà” và còn mãi ở đầu lưỡi.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek