Thứ Sáu, 11/10/2024 15:25 CH
Trung thu vui hội múa lân
Thứ Ba, 03/10/2017 14:00 CH

Múa lân tại Siêu thị Co.opMart - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Múa lân, nét văn hóa - văn nghệ dân gian đặc sắc được biểu diễn mỗi dịp Tết Trung thu. Đến hẹn lại lên, khi tiếng trống lân dồn dập, người người, đặc biệt là trẻ em nô nức xem hội múa lân.

 

Nô nức xem lân

 

Những ngày này, tiếng trống lân thúc giục khắp nơi từ làng quê đến thành phố. Các đội lân được đầu tư hoành tráng, thúc trống mạnh mẽ trên những con đường. Ở đâu có tiếng trống, ở đó đám đông tập hợp, nhất là trẻ em. Những đội lân thúc trống mời gọi, chủ nhà sẵn sàng tiếp đón. Chủ nhà hồ hởi mời đội lân biểu diễn mong gia đình được vui vẻ, may mắn và phước lành. Những chú lân mạnh mẽ nhảy múa, biểu diễn những động tác đầy biểu cảm như: vờn nhau, chơi đùa, chạy trốn, lăn, nhào lộn… Cùng với các bước nhảy điêu luyện với biểu cảm hài hước hòa quyện với tiếng trống lân mạnh mẽ tạo nên không khí vui vẻ, đầy cuốn hút.

 

Em Lê Thanh Tâm ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), nói: “Em rất thích xem múa lân. Từ ngày 1/10, các đội lân của huyện đã biểu diễn. Đêm nào em cũng theo đội lân để xem. Nhiều đội lân biểu diễn những động tác hay. Ông địa quạt phe phẩy, Tôn Ngộ Không múa gậy, đàn khỉ con leo trèo trên cột… rất thích mắt”.

 

Trong niềm vui và phấn khích, nhiều người tập hợp ở Siêu thị Co.opMart (TP Tuy Hòa) tại hội thi Múa lân cùng Co.opMart. Các đội lân xuất sắc tham dự hội lân để trổ tài nghệ. Mỗi đội có từ 25-30 thành viên chuẩn bị công phu về trang phục, đạo cụ và biểu diễn những bài múa lân đặc sắc. Em Trương Tú Nhi ở phường 1 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Không phải lúc nào cũng có dịp xem múa lân nên khi Siêu thị Co.opMart mở hội thi tập trung nhiều đội lân về múa, em đã đến xem. Nhiều đội lân biểu diễn rất hay, những chú lân chuyển mình trên cột cao thật điệu nghệ”.

 

Cho đến ngày rằm tháng 8, xa gần khắp nơi, tiếng trống lân, tiếng chập cheng pha lẫn tiếng cười đùa của trẻ em mừng vui ngày hội Trung thu.

 

Niềm vui của người diễn viên múa

 

Phần lớn đội lân hiện nay đều biểu diễn bài múa lân Mai hoa thung. Đây là bài múa lân khó, đòi hỏi người múa phải có sức khỏe dẻo dai và có võ. Các diễn viên nhảy múa trên giàn mai hoa thung gồm các cột cao thực hiện những động tác phức tạp như đội đầu lân đứng một chân trên đùi, đứng trên tay hoặc vai của người giữ đuôi lân, rồi hai chân đứng trên đùi, quay, nhảy… Các động tác phải hòa theo nhịp trống giục.

 

Anh Nguyễn Chấn Hưng, đội trưởng Câu lạc bộ Lân sư rồng Yến Thọ (huyện Sơn Hòa), cho biết: “Đội lân chúng tôi biểu diễn bài múa Song lân đại phá Mai hoa thung trong dịp Trung thu này. 35 thành viên của CLB đều tích cực luyện tập trong 3 tháng trước khi tham gia múa biểu diễn vào mùa Trung thu. Bài múa Mai hoa thung đòi hỏi kỹ thuật cao với các màn nhào lộn, bay nhảy; có như thế mới hấp dẫn và được nhiều người đón xem. Hiện nay, đội lân đang tích cực biểu diễn ở Sơn Hòa và TP Tuy Hòa”.

 

Khi cởi phục trang biểu diễn, mồ hôi đổ ròng ròng trên người các diễn viên. Rất nhiều diễn viên sau màn múa nói không ra hơi, nhưng vẫn nhiệt tình, hăng say khi tiếp tục bước vào buổi biểu diễn khác… Anh Phạm Văn Bảo, đến từ đội Song lân Hồng Phú (TP Tuy Hòa), nói: “Tôi phụ trách múa đầu lân. Để có thể bay nhảy trên cột cao, tôi đã luyện tập thường xuyên trong thời gian dài. Mỗi lần bay nhảy trên cột cao, ở dưới đám đông reo hò cổ vũ, tôi vui sướng lắm. Bởi vậy, cứ mỗi độ Trung thu về, tôi theo đoàn múa lân phục vụ khán giả”.

 

Trong đám múa lân, không chỉ có những màn biểu diễn bay nhảy của lân sư mới làm khán giả thích thú. Những tràng cười nắc nẻ của khán giả còn đến từ diễn viên phụ họa các vai như: ông địa, Trư Bát Giới, Tôn Ngộ Không… Em Đinh Tấn Tài, một diễn viên khác đến từ đội Song lân Hồng Phú, chia sẻ: “Từ nhỏ em đã thích xem múa lân và rất thích vai ông địa. Vai ông địa cầm quạt phe phẩy đi ra đi vô, quạt mát và chọc cười trẻ em. Vì vậy, khi có cơ hội tham gia đoàn múa lân, em xin được đóng vai này”.

 

 

Năm nay là năm đầu tiên Siêu thị Co.opMart tổ chức hội thi Múa lân cùng Co.opMart 2017. Các đội lân đều múa bài Mai hoa thung với kỹ thuật rất khó, cho thấy quá trình luyện tập công phu. Các đội thi đầu tư hoành tráng về trang thiết bị, trang phục đã mang đến cho khán giả TP Tuy Hòa những màn biểu diễn hấp dẫn. Tôi rất phấn khởi khi thấy các màn múa lân ngày càng nâng cao kỹ thuật để thu hút nhiều người xem hơn. Nếu các đội lân có được nhiều sân chơi để thể hiện tài nghệ thì môn văn nghệ dân gian này sẽ phát triển hơn nữa.

 

Ông Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, Hội VHNT

tỉnh Phú Yên, giám khảo hội thi Múa lân cùng Co.opMart 2017

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek